Xây dựng chiến lược bảo đảm ATGT xe máy

Thứ sáu, 12/04/2019 08:48 GMT+7

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức họp báo cáo cuối kỳ dự án “Xây dựng chiến lược ATGT đối với xe máy và kế hoạch hành động: một khởi đầu Việt Nam”.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT phát biểu tại buổi họp

Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT cho biết, dự báo, xe máy còn là phương tiện lưu thông chính của người dân trong thời gian rất dài, có thể đến vài chục năm nữa. Điều này đồng nghĩa, lượng xe máy sẽ tiếp tục gia tăng và vấn đề ATGT đối với người điều khiển loại hình phương tiện này được đặt ra một cách cấp thiết để có thể mục tiêu giảm TNGT từ 5 - 10% đã đặt ra.

“Dự án xây dựng chiến lược ATGT với xe máy do Quỹ hội nhập Nhật Bản - ASEAN (JAIF) tài trợ là tài liệu quan trọng giúp Bộ GTVT và các cơ quan liên quan có kế hoạch đảm bảo ATGT từ này đến năm 2025 và chiến lược đến năm 2030”, ông Thạch nói.

TS. Nguyễn Hữu Đức, Giám đốc dự án cho biết, Việt Nam đang đứng đầu các nước ASEAN về tỷ lệ xe máy trên tổng số phương tiện cơ giới đường bộ. Nếu giai đoạn 1999 - 2000, số lượng xe máy bình quân mỗi năm tăng 500.000 xe (18,04%), những 2001 - 2006, giai đoạn xe máy Trung Quốc ồ ạt vào thị trường Việt Nam, tỷ lệ xe máy tăng hơn 4 lần, bình quân mỗi năm tăng hơn 2 triệu xe (20,3%). Từ năm 1990 đến năm 2018, xe máy ở Việt Nam tăng khoảng 48 lần, từ hơn 1.209.000 xe lên gần 58.170.000.

TS. Nguyễn Hữu Đức cũng cho rằng, hiện nay, hệ thống cơ sở dữ liệu về phương tiện ở Việt Nam đang có hiện tượng mỗi cơ quan một số liệu, khiến quá trình xây dựng giải pháp về ATGT đối với xe máy gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, công tác kết nối, chia sẻ cần được nghiên cứu, điều chỉnh bằng văn bản pháp luật để hiệu quả hơn. Việc hình thành giải pháp giảm TNGT dựa trên cơ sở bằng chứng (dữ liệu) vừa có sự chính xác cao, vừa tránh được lãng phí khi áp dụng các giải pháp vào thực tiễn.

X.N

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)