Chỉ học hết cấp hai nhưng với kinh nghiệm của một anh thợ cơ khí cùng với niềm đam mê sáng tạo, anh Nguyễn Văn Thắng (Long Biên, Hà Nội) đã tự mày mò tìm hiểu và tự chế ra một chiếc máy bay trực thăng đẹp mắt.
Chỉ học hết cấp hai nhưng với kinh nghiệm của một anh thợ cơ khí cùng với niềm đam mê sáng tạo, anh Nguyễn Văn Thắng (Long Biên, Hà Nội) đã tự mày mò tìm hiểu và tự chế ra một chiếc máy bay trực thăng đẹp mắt.
Anh Nguyễn Văn Thắng cho biết, chiếc trực thăng “Made in Việt Nam” của anh được hoàn thiện trong vòng 3 tháng (từ tháng 2 đến tháng năm 2013 với số tiền khoảng 200 trăm triệu đồng.
Chế tạo máy bay trực thăng có trọng lượng 185kg
Chiếc trực thăng là sản phẩm của 20 năm làm nghề cơ khí chế tạo, cụ thể là chế xe cho người tàn tật và các thương binh. Anh Thắng cho biết, anh chỉ học hết cấp hai và không được đào tạo qua trường lớp nào về cơ khí chế tạo máy.
Chiếc máy bay trực thăng do anh Thắng chế tạo cao 2,6m, dài 6,8m, có trọng lượng 185kg.
Theo anh Nguyễn Văn Thắng, để chế tạo nên chiếc máy bay trực thăng, anh phải tự mày mò tìm hiểu về chi tiết cấu tạo của một chiếc máy bay, nguyên lý hoạt động của từng bộ phận… trên chiếc trực thăng.
Ngoài ra, anh Nguyễn Văn Thắng còn nhờ một người bạn giỏi tiếng Anh để dịch thông tin liên quan đến việc chế tạo máy bay trực thăng từ nguồn tại liệu của nước ngoài.
Chiếc trực thăng sử dụng động cơ của một chiếc xe ô tô Suzuki cũ có công suất hoạt động từ 38kw - 45kw. Vận tốc cất cánh của máy bay là 700 vòng trên phút.
Cánh quạt chính của chiếc trực thăng có chiều dài 5,6m, bên trong sử dụng một thanh thép dẻo làm xương sống, bên ngoài cánh phải bọc thêm một lớp inox rồi hàn lại. Cánh quạt chính được anh Thắng chế tạo rất công phu.
Chiếc trực thăng có hai cần điều khiển, 1 là cần điều khiển giữ thăng bằng, thay đổi hướng bay và 1 cần dùng để tăng tốc. Chiếc cần tăng tốc độ bay của chiếc trực thăng.
Hộp thông báo tốc độ hoạt động của động cơ gắn trong buồng lái trực thăng.
Cánh sau của chiếc trực thăng do anh Thắng chế tạo. Hộp khóa khởi động chiếc trực thăng "Made in Viêt Nam".
Anh Nguyễn Văn Thắng cho hay, anh đã đưa chiếc trực thăng đi thử nghiệm hai lần. Trong đó có một lần chiếc trực thăng bay lên khỏi mặt đất được 50m thì anh hạ xuống vì cảm thấy không an toàn.
Nguồn: Dân Việt