Đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ

Thứ hai, 14/07/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngay từ những ngày đầu thành lập, nhận thức rõ KHCN hiện đại sẽ quyết định đến sự tồn tại và phát triển của đơn vị, Ban nghiên cứu thiết kế cầu Thăng Long đã xác định phải đi đầu ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại vào lĩnh vực sản xuất của mình. Suốt 35 năm qua dù tên đơn vị đã nhiều lần thay đổi, ứng dụng khoa học công nghệ vẫn luôn là trụ cột cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, nhận thức rõ KHCN hiện đại sẽ quyết định đến sự tồn tại và phát triển của đơn vị, Ban nghiên cứu thiết kế cầu Thăng Long đã xác định phải đi đầu ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại vào lĩnh vực sản xuất của mình. Suốt 35 năm qua dù tên đơn vị đã nhiều lần thay đổi, ứng dụng khoa học công nghệ vẫn luôn là trụ cột cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Chú trọng đầu tư ứng dụng KHCN tiên tiến vào công tác khảo sát, thiết kế để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao, đồng thời tập hợp, quy tụ đội ngũ kỹ sư tư vấn giỏi nhiều kinh nghiệm để triển khai nghiên cứu ứng dụng là chính sách nhất quán của Công ty CP TVTK Cầu lớn - Hầm.

Cầu Rạch Miễu do Công ty thiết kế

Bắt đầu từ việc xây dựng cầu Thăng Long có trụ cầu bằng kết cấu giếng chìm chở nổi đường kính 18m đến việc thiết kế thi công thành công cọc khoan nhồi đường kính 1,3m cho trụ cầu Việt Trì năm 1993, đến nay công nghệ thi công cọc khoan nhồi đường kính lớn được Cầu lớn - Hầm nghiên cứu ứng dụng thành công đã trở nên phổ biến trên nhiều công trình xây dựng ở Việt Nam, đạt tới đường kính 1.5 ~ 2.0m đặt ở độ sâu 80m đến 100m (cầu Rạch Miễu, cầu Vĩnh Tuy và cầu Hàm Luông v.v...).

 

Trong công nghệ thi công dầm BTCT DƯL, Cầu lớn - Hầm đã khởi đầu nghiên cứu thiết kế kết cấu dầm BTCT DƯL nhịp giản đơn lắp ghép kéo trước thi công tại công xưởng, tiếp đó thiết kế kết cấu nhịp dầm BTCT DƯL giản đơn lắp ghép kéo sau thi công tại công trường. Những nhịp dầm I, T đầu tiên có khẩu độ 24m, rồi được kéo dài đến 33m và hiện nay là 40m kết cấu kiểu dầm Super T đã được áp dụng cho hàng loạt công trình trên cả nước.

Khắc phục nhược điểm dầm giản đơn chưa vượt được khẩu độ lớn và trong khai thác chưa được êm thuận, Công ty đã thực hiện việc nghiên cứu kết cấu khung T dầm đeo, kê BTCTDƯL toàn khối kéo sau vượt khẩu độ >60m và nối liên tục nhiệt bản mặt cầu liên nhịp kéo dài đến 320m ở công trình nhịp dẫn cầu Rạch Miễu và cầu cạn tuyến đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương.

Sau sự kiện sập cầu Rào, kết cấu BTCT DƯL lắp ghép khẩu độ lớn gần như không được áp dụng. Trước yêu cầu của thực tiễn, đội ngũ kỹ sư của Công ty bắt tay vào nghiên cứu và thiết kế thành công kết cấu BTCT DƯL toàn khối kéo sau. Kết cấu được mạnh dạn đưa vào áp dụng cho công trình vượt nhịp lớn là kết cấu nhịp khung T dầm đeo sau đó là dầm kê có khẩu độ trên 60m như cầu Bo (Thái Bình), cầu Bình, cầu Vát (Bắc Giang), cầu An Thái (Hải Dương), cầu Đông Kinh (Lạng Sơn), cầu Sông Chanh (Quảng Ninh) v.v...

Công ty cũng đã ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật mới, tiên tiến vào thiết kế dầm dàn bằng thanh hàn, liên kết bulông cường độ cao ở cầu Chương Dương, cầu Bến Thủy, cầu Việt Trì và dầm thép bê tông liên hợp khẩu độ lớn ở cầu Đò Quan... Ngoài thiết kế cầu dầm thép nói trên, Công ty đã được tín nhiệm của ngành Bưu điện giao thiết kế hơn 60 cột ăng ten vi ba số trên cả nước. Trong đó có cột cao tới 128m tại thị trấn Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đạt kỹ thuật và mỹ thuật cao.

Trong thời kỳ đổi mới cùng với sự phát triển chung của cả nước nhu cầu về cơ sở hạ tầng đặc biệt là giao thông để phục vụ mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước là rất cấp bách. Được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Bộ GTVT tới lãnh đạo Tổng công ty và quyết tâm cao của các kỹ sư tư vấn đầu ngành, từ hai cầu đầu tiên được sự trợ giúp thiết kế của nước ngoài là cầu Phú Lương (nhịp chính 102m) và cầu Sông Gianh (nhịp chính 120m) đến nay đội ngũ kỹ sư cầu của Công ty đã làm chủ và tự thiết kế hàng loạt cầu BTCTDƯL liên tục đúc hẫng nhịp lớn. Cùng với việc đầu tư mua bản quyền các phần mềm mạnh RM5, RM7, RM2000, RM2006 hỗ trợ cho việc phân tích kết cấu, kết hợp với việc nghiên cứu ứng dụng thiết kế chế tạo xe đúc hẫng, những năm qua, trong phạm vi toàn quốc Công ty đã thiết kế và chỉ đạo thi công hơn 50 công trình cầu dầm hộp BTCTDƯL khẩu độ lớn: Lạc Quần, Hòa Bình, Tô Châu (nhịp chính 90m), An Dương II (nhịp chính 100m), Quán Hầu, Tiên Cựu (nhịp chính 102m), Bến Lức (nhịp chính 110m), Thủ Thiêm (nhịp chính 120m)...

Từ kết cấu dầm BTCT đúc hẫng 3 nhịp liên tục Công ty đã nghiên cứu thiết kế dầm liên tục nhiều nhịp có chuỗi liên nhịp lên tới 881m như cầu Yên Lệnh, 990m như ở cầu Vĩnh Tuy... Khẩu độ nhịp đạt được đến 130m như cầu Tạ Khoa - QL6 - tỉnh Sơn La, 135m ở cầu Vĩnh Tuy và tiến tới 150m ở cầu Hàm Luông - QL60 - tỉnh Bến Tre và ở cầu Pá Uôn có chiều cao trụ lên tới gần 100m. Có thể nói rằng hiện nay kỹ thuật xây dựng cầu BTCTDƯL khẩu độ lớn bằng phương pháp đúc hẫng của Việt Nam đã đạt trình độ tiên tiến trên thế giới.

Công nghệ đúc đẩy cũng được Công ty lần đầu tiên nghiên cứu và áp dụng thành công cho công trình cầu Mẹt trên quốc lộ 1A có khẩu độ 40m, làm tiền đề và tạo nên những bài học kinh nghiệm quí báu cho việc phát triển và ứng dụng ở một số công trình tiếp theo bằng thiết bị và công nghệ tiên tiến hơn.

Vào cuối những năm 90 kết cấu nhịp cầu dây văng đã được Công ty quan tâm đầu tư nghiên cứu một cách toàn diện. Xác định đây là loại hình kết cấu mới phức tạp đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao, vì vậy khi có một số dự án dạng này được triển khai, Công ty đã đề xuất và cử các kỹ sư tham gia thiết kế, tư vấn giám sát xây dựng như các cầu dây văng Mỹ Thuận, cầu Kiền và cầu Bính - Hải Phòng...

Từ đó đã tự lực thiết kế chỉ đạo thi công thành công cầu dây văng Đắk Rông (Quảng Trị) khẩu độ 86m, hiện nay đang tự thiết kế chỉ đạo thi công xây dựng cầu dây văng Rạch Miễu khẩu độ 270m qua sông Tiền nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Đây là công trình có ý nghĩa lớn nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập Công ty là kết quả của sự nỗ lực không ngừng vươn lên của tập thể cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty. Chắc chắn sau công trình cầu Rạch Miễu, cùng với chương trình đào tạo và chuyển giao công nghệ của dự án này, ngành cầu Việt Nam sẽ nắm bắt và làm chủ hoàn toàn việc thiết kế và thi công các cây cầu dây văng nhịp lớn.

Không dừng lại ở đó, Công ty đang tiếp tục chỉ đạo tập trung nghiên cứu ứng dụng các loại hình kết cấu khác như cầu vòm ống thép nhồi bê tông và cầu treo dây võng vào các công trình thực tế.

Trong công nghệ cầu vòm ống thép nhồi bê tông, Công ty đã áp dụng thiết kế cho cầu Hàn-tỉnh Hải Dương nhịp 117m và cầu Trới-tỉnh Quảng Ninh chiều dài nhịp 76m. Hiện TKKT công trình cầu Trới đã được phê duyệt và đang chuẩn bị thi công.

Trong công nghệ thiết kế và thi công cầu treo dây võng, Công ty đã thiết kế thành công 3 cầu treo cho người đi bộ tại Nghệ An khẩu độ xấp xỉ 100m, tiếp đến là thực hiện tính toán thẩm tra và giám sát thi công cầu treo dây võng Thuận Phước - TP Đà Nẵng có khẩu độ nhịp L=405m.

Về lĩnh vực hầm, trên cơ sở liên danh giữa Tổng công ty TVTK GTVT với Tư vấn NIPPON KOEI, một số kỹ sư của Công ty đã được tham gia khảo sát thiết kế giám sát thi công hầm đường bộ qua đèo Hải Vân dài 6,3km; Liên danh với Tư vấn PCI khảo sát thiết kế hầm dìm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn dài gần 400m. Bằng nội lực, từ những kinh nghiệm tích lũy được kết hợp với quá trình lao động sáng tạo, Công ty đã khảo sát thiết kế giám sát thi công hầm Đèo Ngang - QL1A dài gần 500m theo công nghệ mới NATM, hầm xả lũ TN2 công trình đầu mối thủy lợi Cửa Đạt - Thanh Hóa, hầm đường sắt tuyến Đa Kim - Mũi Pháo - Thái Nguyên, hầm đường sắt mỏ Vàng Danh - cảng Điền Công - Quảng Ninh. Các hầm giao thông đô thị cũng đã được thiết kế, thi công trong thời gian qua như hầm chui đường sắt trên tuyến đường ô tô cao tốc Láng - Hoà Lạc, hầm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh thuộc nút giao thông lên cầu Thủ Thiêm - TP Hồ Chí Minh và DA hầm đèo Cả nối giữa hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa...

Trong những năm gần đây các công trình cầu vượt, nút giao thông khác mức tại các khu vực đô thị được các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm. Xác định rõ mục tiêu phải thiết kế được các công trình phù hợp với yêu cầu thực tiễn để lại dấu ấn riêng, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...

Công ty đã tập trung nghiên cứu một cách tổng hợp đề xuất các phương án kết cấu hợp lý nhất như sử dụng kết cấu dầm bản rỗng đúc tại chỗ trên hệ đà giáo cố định hoặc hệ đúc di động MSS, kết cấu trụ đơn một gối và đã áp dụng cho nút giao thông Nam Chương Dương, nút giao cầu Vĩnh Tuy (TP Hà Nội), nút giao cầu Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), nút giao Hoà Lạc... Các công trình này đã và đang triển khai, một số đã đưa vào sử dụng đã phát huy tác dụng trong việc giảm ách tắc giao thông đô thị, được địa phương và các cơ quan chức năng đánh giá cao về chất lượng và tính thẩm mỹ của công trình./.

KS. Lê Văn Ký - Giám đốc Công ty CP TVTK Cầu lớn - Hầm

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)