Audi vừa cho biết hãng sẽ thay thế một số chi tiết trên xe hơi bằng vật liệu sợi thủy tinh.
Audi vừa cho biết hãng sẽ thay thế một số chi tiết trên xe hơi bằng vật liệu sợi thủy tinh.
Có vẻ như người Đức đang muốn thay đổi khái niệm về một chiếc xe hơi “có sắt có thép” thông thường. Sau khi BMW quyết định “phổ cập” vật liệu sợi carbon gia cố polymer trên nhiều dòng xe mới như i3 và i8, Audi đã bước chân vào con đường này, nhưng “người hàng xóm” lại chọn sợi thủy tinh. Cứ đà này, người Đức có thể sẽ đưa ý niệm về một chiếc xe hơi bắt buộc phải có sắt thép trở thành dĩ vãng dù ngày đó còn xa.
Sợi thủy tinh có trọng lượng nhẹ hơn thép 40%
Audi cho biết, bộ phận lò xo trên xe hơi mới sẽ được hãng thay thế toàn bộ bằng sợi thủy tinh thay cho vật liệu thép truyền thống. Ưu điểm cho chất liệu này chính là trọng lượng nhẹ, chúng nhẹ hơn 40% nếu so với thép. Hơn nữa, vật liệu này dễ dàng vệ sinh, không bị gỉ sét và hấp thu tốt rung động giúp xe hoạt động êm ái hơn. Dự kiến, vật liệu này sẽ xuất hiện trên các chi tiết lò xo trong một phiên bản mới của chiếc A7.
Ngành công nghệp ô tô thế giới đang có xu hướng sử dụng những vật liệu lai có nhiều đặc tính tốt hơn trên xe hơi
Sợi thủy tinh được xếp trong nhóm vật liệu compostite (vật liệu mới), nó được kéo ra từ thủy tinh dệt có đường kính nhỏ vài chục micro mét. Tùy từng thành phần khoáng chất nhe Sillic, nhôm, magiê có nhiều hay ít mà sợi thủy tinh có những đặc tính khác nhau như dẫn điện tốt, cách điện tốt, độ bền tốt. Trong đó sợi thủy tinh R và S có độ bền cơ học cao và thường được áp dụng trong những lĩnh vực đặc biệt.
Nguồn: Autonet