Một khái niệm đã ra đời được ba mươi năm rồi vẫn là nguồn cảm hứng cho một vấn đề hiện đại ngày nay. Khái niệm về ô tô điện dường như vẫn còn đó, nhưng còn rất nhiều thách thức cần chinh phục. Trong cuộc sống, tất cả chúng ta đã từng nhìn thấy những chiếc Scalextric nhỏ bé, mà bạn biết đấy đó là những chiếc xe đua nhỏ chạy trên đường đua mô phỏng được thu nhỏ. Những chiếc ô tô ăn khớp với những khe cắm điện nằm ẩn bên trong những con đường mòn, con đường được sử dụng để cấp năng lượng cho những động cơ, giúp cho những chiếc ô tô di chuyển với các tốc độ khác nhau.
Liệu có ai có thể nghĩ rằng một khái niệm đã ra đời được ba mươi năm rồi vẫn là nguồn cảm hứng cho một vấn đề hiện đại ngày nay. Khái niệm về ô tô điện dường như vẫn còn đó, nhưng còn rất nhiều thách thức cần chinh phục. Trong cuộc sống, tất cả chúng ta đã từng nhìn thấy những chiếc Scalextric nhỏ bé, mà bạn biết đấy đó là những chiếc xe đua nhỏ chạy trên đường đua mô phỏng được thu nhỏ. Những chiếc ô tô ăn khớp với những khe cắm điện nằm ẩn bên trong những con đường mòn, con đường được sử dụng để cấp năng lượng cho những động cơ, giúp cho những chiếc ô tô di chuyển với các tốc độ khác nhau.
Vâng, có vẻ đó là một ý tưởng sử dụng một phần khái niệm cấp năng lượng cho xe điện trong tương lai theo cách gần giống như vậy. Điều khác biệt duy nhất là những chiếc ô tô trong tương lai không cần bất kỳ tiếp xúc vật lý nào với hệ thống khe cắm điện nằm ẩn trong đường. Thay vì tiếp xúc với ‘sạc điện’, ô tô có thể lựa chọn lái vào những làn đường thiết kế đặc biệt để xạc pin cho ô tô, thông qua điện-từ trường được phát ra từ bề mặt làn đường. Điều này cũng giúp cho những chiếc ô tô có thể sạc lại trong khi đang dừng ở bãi đậu xe chẳng hạn. Sử dụng luật điện từ Maxwell, theo đó dòng điện hiện tại chạy qua một dây dẫn, tạo ra một từ trường, một ô tô có thể được sạc điện bằng cách đơn giản đưa xe chạy trên những từ trường mà chúng sẽ lần lượt sinh ra năng lượng và sạc những chiếc pin ở bên trong xe.
Ưu điểm rõ ràng nhất của phương pháp này là do không cần bất kỳ sự tiếp xúc vật lý nào với sạc điện của xe, nên sự hao mòn và hư hỏng của hệ thống sạc sẽ hầu như không còn. Một ưu điểm khác là loại hệ thống này không lệ thuộcvào thời tiết, nếu phạm vi sử dụng của xe điện cũ bị giới hạn, thì hệ thống mới này cho phép sử dụng cho một phạm vi hầu như không giới hạn.
Công ty đứng sau khái niệm này là công ty kỹ thuật tự động hóa IAV, tự tin rằng công nghệ cảm ứng điện từ có thể sẵn sàng được phát triển và sản xuất trong vòng vài năm tới. Một đoạn đường thử nghiệm quy mô tầm cỡ đang được lên kế hoạch ở Lower Saxony, Đức. Để có thể đưa khái niệm này vào thực tế còn mất nhiểu thời gian nữa, nhưng nó đã đặt ra một số thách thức cho hệ thống xe điện hiện nay phải làm thay đổi bộ mặt của đường phố. Khái niệm này có thể là một sự thay thế hữu hiệu đối với những hạn chế của xe cộ hiện tại - đặc biệt là ở khu vực xa. Đây có vẻ như chắc chắn là một giải pháp khả thi và thực tế. Chúng ta sẽ phải chờ xem ... Thông tin thêm: IAV Automotive Engineering Inc (http://www.iav.com/).
Thangnd(theo new-technology)