Công ty đóng tàu của Trung Quốc tiết lộ công nghệ đột phá
Thứ năm, 29/08/2013 00:00
Một trong những công ty đóng tàu lớn của Trung Quốc cho biết họ đã phát triển công nghệ đẩy tiên tiến sẽ giúp Trung Quốc tiến gần hơn tới mục tiêu hiện đại hoá vận tải và các hạm đội hải quân.
Một trong những công ty đóng tàu lớn của Trung Quốc cho biết họ đã phát triển công nghệ đẩy tiên tiến sẽ giúp Trung Quốc tiến gần hơn tới mục tiêu hiện đại hoá vận tải và các hạm đội hải quân.
Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc cho biết Viện nghiên cứu biển Vũ Hán đã hoàn thiện công nghệ động cơ diện đẩy tích hợp. Thành công này có thể giúp Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu trong công nghiệp đóng tàu.
Hầu hết các tàu thủy ở Trung Quốc sử dụng hộp số cơ khí và được đẩy bởi một động cơ hoặc động cơ quay một cánh quạt. Nhiều nước phương Tây đã áp dụng công nghệ tích hợp động cơ điện, trong đó tua bin chạy khí gas hoặc các máy phát điện diesel tạo ra xuất điện cung cấp cho động cơ điện.
Tàu thủy Trung Quốc thường sử dụng động cơ hơi nước, động cơ diesel nhiều kỳ hoặc động cơ tuabin khí. Tàu hải quân Trung Quốc cần đạt tốc độ nhanh sẽ phải kết hợp các hệ thống động cơ diesel hoặc khí.
Sự tích hợp động cơ điện có thể giải quyết vấn đề động cơ đối với ngành vận tải cũng như hải quân Trung Quốc. Một trong những vấn đề lớn đã được đưa ra là thiếu các công ty trong nước có thể làm động cơ tuabin khí để hỗ trợ chuyến đi đường dài.
Nếu không phát triển động cơ tuabin khí trong nước, hải quân Trung Quốc vẫn buộc phải nhập khẩu động cơ nước ngoài cho tàu của mình.
Các công nghệ mới cũng dễ dàng hơn để hoạt động và duy trì. Với thành công này, Trung Quốc có cơ hội để thu hẹp khoảng cách với các cường quốc hải quân phương Tây. Các tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Lực lượng hải quân của Anh và tàu khu trục Zumwalt của Hoa Kỳ đang được đóng đều sẽ sử dụng công nghệ động cơ đẩy điện mới. HMS Queen Elizabeth, được dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển vào năm 2017, sẽ là đầu tiên trên thế giới để áp dụng động cơ đẩy điện tích hợp.
Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng điều quan trọng là Trung Quốc phải cải thiện hệ thống động cơ đẩy tàu của mình và đầu tư nhiều hơn để phát triển động cơ tuabin khí đáng tin cậy cho tàu chiến trước khi động cơ điện tích hợp có thể được đưa vào sử dụng rộng rãi.
Nguồn: VISTA, Xinhuanet
toan