Aeromobile V2.5 - nguyên mẫu xe hơi bay độc đáo đến từ Slovakia

Thứ ba, 22/10/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Aeromobil V2.5 có thể hoạt động với cả 2 vai trò là xe hơi và máy bay. Khía cạnh hàng không dường như nổi bật hơn cả trong thiết ế với ca-bin thuôn dài khí động học, trọng lượng nhẹ và 2 cánh thăng bằng ở sau. Lực đẩy được cung cấp bởi một động cơ Rotax 912 100 mã lực, làm mát bằng chất lỏng lắp phía sau các ghế. Các ổ trục sẽ giúp truyền động lực đến hệ thống đẩy sau lẫn 2 bánh trước.
Aeromobil V2.5 có thể hoạt động với cả 2 vai trò là xe hơi và máy bay. Khía cạnh hàng không dường như nổi bật hơn cả trong thiết ế với ca-bin thuôn dài khí động học, trọng lượng nhẹ và 2 cánh thăng bằng ở sau. Lực đẩy được cung cấp bởi một động cơ Rotax 912 100 mã lực, làm mát bằng chất lỏng lắp phía sau các ghế. Các ổ trục sẽ giúp truyền động lực đến hệ thống đẩy sau lẫn 2 bánh trước.

Aeromobil không phải là mẫu xe duy nhất có thể bay trên thị trường. Trước đó, nhà sản xuất Terrafugia của Mỹ  đã giới thiệu  mẫu xe Transition (TF-X) hoạt động tương tự Aeromobil. Ngoài ra, một nhà thiết kế khác đến từ Hà Lan cũng đã ra mắt PAL-V - 1 phương tiện 3 bánh có thể biến thành máy bay lên thẳng.

Aeromobil khi gập cánh

Khi là một chiếc xe hơi, 2 cánh của Aeromobil được gập thẳng về phía sau, dọc theo thân và động cơ sẽ truyền động cho các bánh trước trong khi tại 2 cánh thăng bằng ở đuôi có thêm 2 bánh nhỏ hỗ trợ. Thiết kế của Aeromobil trông rất đơn giản và trọng lượng không tải, không nhiên liệu của phương tiện chỉ 450 kg. Ca-bin của Aeromobil có 2 ghế ngồi và 2 vô-lăng được đặt lồng vào nhau: vô-lăng lớn sẽ điều khiển xe trong khi vô-lăng nhỏ hơn điều khiển máy bay.

Để có thể cất cánh trên đường băng, người lái chỉ việc nhấn một nút để mở 2 cánh. Chiều dài sải cánh của Aeromobil là 8,2 m, tương đương với một chiếc máy bay thể thao hạng nhẹ. Thiết kế cánh của Aeromobil cũng khá đặc biệt. Cánh tà sau được chia ra làm 2 với phần lớn hơn nằm trong và phần nhỏ nằm ngoài. Phần cánh tà lớn có thể gập ngược lên bờ tiến (leading-edge) của cánh nhằm chừa lại khoảng trống khi cánh gập sát vào thân. Khi 2 cánh mở rộng, cánh tà này lật ngược trở lại bờ thoái (trailing-edge) và cùng với cánh tà nhỏ còn lại, phương tiện sẽ có thể gia tăng lực nâng khi cất cánh.
   


Người lái có thể chuyển hộp số để động cơ truyền động cho cánh quạt đẩy sau, lắp giữa 2 cánh đuôi dọc. Aeromobil sau đó di chuyển vào đường băng và tăng tốc để cất cánh. Ở chế độ máy bay, Aeromobil có thể đạt tốc độ 200 km/h, tầm bay 700 km và mức tiêu thụ nhiên liệu 15 lít/h.
chế độ xe hơi, Aeromobil đủ gọn để có thể đỗ tại các bãi xe bình thường và dùng nhiên liệu tương tự tại các trạm xăng. Nói cách khác, phương tiện không đòi hỏi những thùng nhiên liệu bay đặc biệt như hầu hết các máy bay. Chiếc xe bay của Klein thực sự nhẹ và nhỏ gọn bởi một chiếc xe như Ford Fiesta đã nặng đến 1041 kg. Cấu trúc của Aeromobil là khung sườn bằng thép ống và vỏ bằng vật liệu composite sợi carbon. Trên mặt đất, Aeromobil có thể đạt tốc độ 160 km/h, phạm vi hoạt động 500 km và tiêu thụ 7,5 lít cho 100 km.

Nguyên mẫu Aeromobil được chế tạo với mục đích trình diễn ý tưởng xe bay đối với các nhà đầu tư. Klein hiện tại đang quảng cáo phương tiện đặc biệt của mình để tìm kiếm các nhà sản xuất tiềm năng và các nhà đầu tư. Một khi đã đạt được thỏa thuận, Klein dự trù sẽ mất 2 năm nữa để Aeromobil đạt các chứng nhận cần thiết để đưa vào sản xuất và lưu hành theo luật máy bay thể thao hạng nhẹ hiện tại.

Theo: Gizmag

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)