Theo thống kê ở Châu Âu, cứ 100 triệu xe lưu thông qua đường hầm thì có 25 xe bị phát hoả bốc cháy và nguy cơ xảy ra cháy nổ ở các loại xe tải hạng nặng (HGV) cao hơn nhiều so với các loại xe chở khách.
Theo thống kê ở Châu Âu, cứ 100 triệu xe lưu thông qua đường hầm thì có 25 xe bị phát hoả bốc cháy và nguy cơ xảy ra cháy nổ ở các loại xe tải hạng nặng (HGV) cao hơn nhiều so với các loại xe chở khách.
Nhằm tìm cách nâng cao an toàn cho hệ thống các đường hầm, Uỷ ban châu Âu đã đề xuất dự án SAFE TUNNEL - xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS) cho các đường hầm với việc ứng dụng hàng loạt các thiết bị và công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao ATGT cho các đường hầm và phòng tránh các rủi ro và TNGT có thể xảy ra.
Dự án SAFE TUNNEL xây dựng một mô hình quản lý kiểm soát hoạt động theo nguyên lý tiên lượng dựa trên các tình huống hoạt động thực tế để tìm ra các lỗi có thể xảy ra từ đó toàn bộ thông tin được gửi trực tiếp tới Trung tâm điều khiển hệ thống.
Trung tâm điều khiển căn cứ thông tin nhận được sẽ có thể yêu cầu phương tiện có nguy hiểm tiềm ẩn không được vào đường hầm hoặc cảnh báo phương tiện đó những nguy hiểm có thể xảy ra thông qua hệ thống tin nhắn hoặc cưỡng chế buộc các phương tiện tạm dừng thông qua hệ thống barrie.
Hệ thống kiểm soát tốc độ và khoảng các lưu thông giữa các xe hoạt động dựa trên nguyên lý tương tự như hệ thống kiểm soát hành trình trên ôtô ACC giúp trung tâm điều khiển có thể kiểm soát hoàn toàn tốc độ các xe đang lưu thông trong đường hầm đồng thời thông qua mạng thông tin tương tác để khuyến cáo cho các lái xe giữ khoảng cách an toàn.
Ngoài ra, một hệ thống rađa thực hiện tính toán khoảng cách an toàn giữa các xe, trong trường hợp cần thiết sẽ tự động phát tín hiệu tác động trực tiếp tới hệ thống máy và phanh trên các phương tiện đang lưu thông để đảm bảo tốc độ và khoảng cách theo yêu cầu.
Tại các đầu của đường hầm, phía trước hệ thống thu phí được bố trí cổng nhiệt nhằm nhận dạng tình trạng “quá nhiệt” trên các phương tiện trước khi vào hầm.
Các cổng này được thiết kế gồm một cổng tự động có cảm ứng hồng ngoại và thiết bị quét bằng tay nhằm định dạng các loại hàng hoá nguy hiểm dễ cháy nổ như thuốc nổ, bình gas, hoá chất dễ cháy cũng như định dạng tình trạng quá nhiệt bất thường trước khi được vận chuyển qua đường hầm.
Trong trường hợp có nguy cơ cháy nổ bất thường thông tin cảnh báo đuợc Trung tâm điều khiển nhanh chóng chuyển đến các phương tiện đang lưu thông cùng hướng dẫn kế hoạch thoát hiểm khỏi khu vực có sự cố.
Hệ thống thông tin liên lạc UMTS băng tần rộng cho phép các hệ thống thông tin trên xe và hệ thông thống tin hạ tầng có thể tương tác trực tiếp không chỉ trong phạm vi đường hầm mà còn cả khu vực ngoại vi trên các đường dẫn vào hầm.
Hiện tại hệ thống này đang được thử nghiệm trên đường hầm Frejus với các loại xe tải hạng nặng đời mới. Những xe này trước khi vào đường hầm sẽ được lắp một hệ thống tích hợp (telematic) gồm cảm ứng phanh và nhiệt độ máy, áp suất lốp xe, thiết bị liên lạc tương tác với trung tâm.
Với dự án này EU hi vọng sẽ giảm 40% số vụ TNGT trong đường hầm ở các loại xe HGV trong vòng 10 năm và 50% số vụ cháy nổ trong đường hầm trong vòng 6 năm kể từ khi triển khai.
TRONGPV (Theo Tranport Newspaper)