Khi nhìn vào bảng thông báo đặt bên đường, người tham gia giao thông có thể biết được nơi nào đang kẹt xe. Qua hệ thống tin nhắn, người tham gia giao thông cũng được tư vấn đi hướng nào để tránh kẹt xe
Khi nhìn vào bảng thông báo đặt bên đường, người tham gia giao thông có thể biết được nơi nào đang kẹt xe. Qua hệ thống tin nhắn, người tham gia giao thông cũng được tư vấn đi hướng nào để tránh kẹt xe
Nhận biết kẹt xe bằng cảm ứng
Công trình nghiên cứu mang tên “Hệ thống cảnh báo và điều khiển giao thông”, gồm một chương trình mô phỏng, một hệ thống thiết bị cảm biến đo lường, các bảng thông báo bằng đèn LED về tình trạng kẹt xe, một hệ thống nhận tin nhắn, cuộc gọi và trả lời các tin nhắn, cuộc gọi này.
Tất cả những bộ phận đó hình thành nên một mạng lưới có khả năng cập nhật, tổng hợp được tình hình xe cộ lưu thông một cách liên tục theo thời gian và hiển thị tình trạng giao thông trên các bảng thông báo đặt tại một số điểm bên đường. Người tham gia giao thông chỉ cần nhìn vào đó và xác định được hướng đi nào đang bị kẹt xe để tránh đi vào, vừa giúp tránh mất thời gian của bản thân vừa giúp nút kẹt xe nhanh chóng được giải tỏa.
Để đo lưu lượng xe lưu thông trên các giao lộ, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm hơn chục loại thiết bị cảm ứng như cảm ứng từ, cảm ứng điện từ, cảm ứng hình ảnh... để chọn ra giải pháp tối ưu vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo đảm độ chính xác. Thiết bị cảm ứng được thiết kế đặc biệt đặt tại các điểm nóng hay xảy ra tình trạng kẹt xe để theo dõi. Khi xe cộ đi ngang qua những vị trí này, sức nặng và từ tính phát ra từ các phương tiện này sẽ được nhận biết và báo về hệ thống xử lý trung tâm qua một hệ thống thông tin liên lạc. Sau đó, các thông tin sẽ được xử lý và hiển thị ở các “thiết bị đầu ra” như màn hình, tin nhắn, điện thoại... để thông báo đến người tham gia giao thông.
Sơ đồ hệ thống báo nghẽn và cách xe tránh nghẽn
Chi phí không cao
Theo PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TPHCM, thời gian đầu hệ thống sẽ thực hiện ở mức bán tự động. Công tác trả lời tin nhắn, điện thoại gọi đến sẽ vừa do con người thực hiện vừa do máy thực hiện. Thông tin trên toàn bộ hệ thống được kết nối với nhau trên diện rộng nên người dân ngồi một chỗ vẫn có thể biết được thông tin ở các nơi khác nhau trên địa bàn TPHCM trong một thời điểm nhất định. Theo dự tính, chi phí đầu tư trang thiết bị cho một điểm trong thời điểm hiện tại khá rẻ, chỉ ở mức hơn chục triệu đồng/điểm.
Dự kiến, Quý 2 năm 2009, sẽ thực hiện thí điểm ở một vài địa điểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
KH (Sưu tầm)