Thời gian qua, một số kỹ thuật cao, hiện đại trong thi công cầu đã được áp dụng tại các dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Điều này không chỉ đảm bảo chất lượng công trình mà tính thẩm mỹ của các cây cầu ngày càng cao.
Cầu Quán Trường thuộc dự án đường Phong Châu (TP. Nha Trang) do Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Cầu có chiều dài hơn 330m, rộng 16m với 3 nhịp chính và 6 nhịp dẫn, được thiết kế theo kiểu cầu vòm khẩu độ lớn bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, giúp tạo hình mỹ thuật đẹp hơn so với các loại dầm bê tông dự ứng lực đang áp dụng hiện nay.
Cầu Quán Trường là cầu vòm, có thiết kế mỹ thuật độc đáo
Ông Huỳnh Hòa - Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh, Chủ tịch Hội Kỹ thuật cầu đường Khánh Hòa cho biết, cầu Quán Trường là cầu vòm dạng ưu việt nhất trong các dạng hình vòm, yêu cầu kỹ thuật cao. Đây là cây cầu thứ ba trong cả nước sau cầu vòm ở Bến Tre, Kiên Giang, có thiết kế kỹ thuật, mỹ thuật độc đáo. Khi hoàn thành, ngoài chức năng kết nối giao thông, cầu Quán Trường sẽ tạo điểm nhấn trong khu vực đô thị Nha Trang. Dự kiến cuối tháng 7-2017, cầu Quán Trường sẽ hoàn thành.
Phần lớn các tuyến cầu hiện nay được áp dụng phương án kết cấu dầm cầu đơn giản để thuận lợi thi công. Tuy nhiên, đối với các cây cầu khu vực đô thị, giải pháp này sẽ làm giảm tính mỹ quan cho công trình và là nguyên nhân làm ách tắc giao thông do sử dụng mặt bằng thi công lớn. Hạn chế sẽ được khắc phục bằng giải pháp công nghệ lắp ghép phân đoạn bê tông cốt thép dự ứng lực trên đà giáo di động. Ngoài ra, một số công nghệ như: đúc hẫng cân bằng, đẩy đà giáo hay công nghệ lắp ghép từng nhịp đã được áp dụng vào xây dựng các công trình cầu bê tông cốt thép, cầu liên tục tại các dự án trên địa bàn tỉnh.
Theo ông Nguyễn Thiết Trương - Quản lý dự án đường Phong Châu, Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh, hiện nay, ở 2 dự án đường Phong Châu và đường Nha Trang - Diên Khánh có 5 cây cầu. Các cây cầu đều được áp dụng công nghệ hiện đại vào thi công như: việc xử lý nền yếu bằng cọc cát bấc thấm, cọc bê tông cốt thép, dầm T ngược dự ứng lực, kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực… “Việc áp dụng các kỹ thuật thi công hiện đại vừa có thể tăng tuổi thọ cho các cây cầu, đồng thời tiết giảm chi phí và dễ dàng trong sửa chữa”, ông Trương nói.
Hiệu quả của những cây cầu đang được thi công tại 2 dự án nói trên là tiền đề cho việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào các công trình khác trong thời gian tới. Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh, trong thời gian tới, ban sẽ tham mưu cho tỉnh áp dụng nhiều thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại vào 4 công trình cầu trên trục Bắc - Nam (từ xã Phước Đồng đến xã Vĩnh Phương) và các cầu ở một số nút giao khác mức trên địa bàn TP. Nha Trang.