Ý tưởng sân bay có đường băng hình tròn: bằng 4 đường băng cộng lại, 3 máy bay lên xuống cùng lúc

Thứ hai, 20/03/2017 07:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Henk Hesselink, một nhà khoa học ở Hà Lan nhiều năm qua đang nghiên cứu để biến ý tưởng xây dựng sân bay có đường băng hình tròn thành hiện thực. Chúng ta có thể tưởng tượng sân bay dạng này sẽ giống như một sân vận động phức hợp, với đường tròn xung quanh là đường băng để máy bay lên xuống (giống đường chạy điền kinh), khoảng sân phía trong là nhà ga, sân đậu máy bay và các dịch vụ khác.

Nhờ đường băng hình tròn nên chỉ 1 đường băng sẽ có tác dụng bằng 4 đường băng riêng lẻ cộng lại, cho phép 3 máy bay lên xuống cùng lúc, giảm thiểu được tình trạng "kẹt máy bay" phải chờ nhau lên xuống. Ngoài ra, nhờ thiết kế đường băng tròn 360 độ nên khi cất cánh, máy bay sẽ chạy lấy đà và bay lên theo đúng như hướng mong muốn, không cần phải cất cánh cố định từ 1 đường băng, bay lên trời lấy độ cao và chuyển hướng lại theo đích đến, đỡ tốn thời gian và nhiên liệu hơn rất nhiều.

Cuối cùng, sân bay hình tròn sẽ tận dụng diện tích tốt hơn. Sân bay không trải dài ra nên những khu vực dân cư xung quanh ít bị ảnh hưởng tiếng ồn hơn.

Ý tưởng đường băng hình tròn đang được nghiên cứu và thử nghiệm ở trung tâm hàng không Hà Lan. Ở đó người ta sử dụng các máy móc hiện đại, máy tập lái máy bay cho phi công để mô phỏng việc cất cánh, hạ cánh xuống đường băng hình tròn. Theo Henk Hesselink, việc hạ cánh xuống đường băng hình tròn sẽ giống với việc máy bay đáp xuống 1 đường băng có gió tạt ngang (crosswind) hiện có rất nhiều trên thế giới. Lúc này chiếc máy bay không đáp thẳng xuống mà hơi nghiêng một chút. Hành khách trên máy bay vẫn cảm thấy bình thường nhờ hệ thống ổn định trên máy bay.

Bài toán đặt ra để nhóm nghiên cứu của Henk giải đó là làm sao thiết kế được đường băng giúp máy bay thắng được lực ly tâm, giúp nó không bị văng ra khỏi đường băng khi đáp xuống với tốc độ cao. Lúc này đường băng sẽ được làm nghiêng, dốc xuống bên trong, giống như việc thiết kế đường bộ ở những đoạn đường cong. Theo Henk, để làm được điều đó thì đường kính của đường băng hình tròn cần có độ dài 3.5km trở lên để giúp máy bay có đủ đường cất cánh và hạ cánh.

Thực ra ý tưởng này từng được quân đội phác thảo hồi những năm 1960 nhưng từng bị bỏ ngang, hiện nay Ủy ban EU đang tài trợ cho nghiên cứu của Henk và hy vọng trong tương lai sắp tới, sân bay hình tròn độc đáo này sẽ được xây dựng và thương mại hóa.

Theo BBC, Tinhte

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)