Theo Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM Nguyễn Ngọc Tường cho biết: Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố đạt trên cả 3 mặt; việc hạn chế và khắc phục tình hình ùn tắc giao thông đã có hiệu quả, nhất là trong các đợt cao điểm lễ, tết. Điểm tích cực đáng chú ý là việc ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông.
Vận hành Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Ngày 13/11, UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết phong trào “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông” giai đoạn 2018-2020, đồng thời tặng thưởng cho 49 đơn vị và cá nhân có đóng góp tích cực.
Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM Nguyễn Ngọc Tường cho biết: Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố đạt trên cả 3 mặt; việc hạn chế và khắc phục tình hình ùn tắc giao thông đã có hiệu quả, nhất là trong các đợt cao điểm lễ, tết. Điểm tích cực đáng chú ý là việc ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Đề án Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025 trên lĩnh vực giao thông vận tải, đã xác định lộ trình và mô hình phát triển hệ thống giao thông thông minh gồm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (năm 2018-2020), cơ bản hình thành Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông tập trung trên cơ sở tận dụng hệ thống hạ tầng hiện hữu, để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát giao thông trên các tuyến đường chính, các nút giao thông khu vực trung tâm thành phố.
Giai đoạn 2 (sau 2020) gồm: Hoàn thành Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị trên toàn thành phố; Phát huy hiệu quả Cổng thông tin giao thông điện tử, triển khai dự án Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS phục vụ quản lý giao thông đô thị; Số hóa hồ sơ hoàn công các công trình đầu tư xây dựng giao thông đường bộ; Ứng dụng giải pháp quản lý dữ liệu tập trung phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình hạ tầng giao thông.
Giai đoạn 1 đã hoàn thành, đưa Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông vào hoạt động, tích hợp giám sát điều khiển gồm: 762 camera giám sát giao thông, 136 camera đo đếm lưu lượng chuyên dụng, 216 tủ điều khiển tín hiệu giao thông trên 78 tuyến đường chính, 70 bảng thông tin giao thông điện tử, 9 điểm kiểm soát tốc độ tự động, 6 điểm kiểm soát tải trọng... Người dân có thể nắm các thông tin về tình hình giao thông ngay trên đường bằng nhiều hình thức (website, di động, app...) nhờ Cổng thông tin giao thông điện tử. Triển khai thí điểm vé điện tử smartcard dành cho cho xe buýt, hướng đến hệ thống vé điện tử liên thông dùng trong giao thông công cộng sau này của thành phố (sử dụng một vé thông minh đi lại trên toàn bộ hệ thống xe buýt, BRT, metro...).
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và người dân, đồng thời sự ứng dụng các mô hình thông minh, các công trình giao thông trọng điểm được thi công kịp thời… đã kéo giảm số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở GTVT cần động viên kịp thời các cá nhân, tập thể có mô hình hay, mang lại kết quả tốt. Các cơ quan cần xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý, xử lý các điểm đen, các khu vực ùn tắc giao thông; ứng dụng khoa học công nghệ trong vận tải, giám sát giao thông, nâng cao công tác quản lý, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, để góp phần làm cho TPHCM trở thành đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt.