Nhằm đáp ứng việc tự đánh giá chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của tổ chức AUN-QA, trong hai ngày 10 và 17/12/2019, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức khóa tập huấn xây dựng chuẩn đầu ra và tự đánh giá theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng AUN/QA cho hơn 30 thành viên các nhóm chuyên trách chuyên ngành Xây dựng cầu đường khoa Công trình giao thông và đại diện các thành viên hội đồng tự đánh giá các ngành khác của Nhà trường dưới sự hướng dẫn của chuyên gia tư vấn TS. Nguyễn Kim Dung, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Giáo dục thuộc Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.
TS. Nguyễn Kim Dung tư vấn xây dựng chuẩn đầu ra
và tự đánh giá theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng AUN/QA
Tại buổi tập huấn, TS.Nguyễn Kim Dung đã có những chia sẻ và góp ý về các giá trị cốt lõi và triết lý giáo dục của nhà trường. Theo chuyên gia, các giá trị cốt lõi cần thể hiện được đặc thù theo định hướng ứng dụng mà nhà trường đã lựa chọn, còn triết lý giáo dục cần thể hiện rõ quan điểm của Nhà trường về phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm, Nhà trường muốn người học trở thành người như thế nào trong tương lai, để từ đó xây dựng và thực hiện hoạt động dạy học theo định hướng như vậy.
Các nhóm thảo luận và trao đổi
Cũng tại buổi tập huấn, TS. Nguyễn Kim Dung đã giới thiệu và phân tích nội hàm các tiêu chí của Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của AUN, đặc biệt hướng dẫn các nhóm chuyên trách viết chuẩn đầu ra, cách thức xây dựng Rubrics và đề cương môn học, báo cáo môn học..
Chuyên gia cũng cho rằng, để thuận lợi trong công tác tự đánh giá, đặc biệt là tiết kiệm rất lớn về kinh phí và thời gian, công sức của thành viên các nhóm chuyên trách, Nhà trường nên thực hiện tự đánh giá theo ngành (mã ngành cấp 4) thay vì tự đánh giá theo chuyên ngành như hiện nay.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi tập huấn, PGS.TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó hiệu trưởng Nhà trường cảm ơn những chia sẻ quý báu của chuyên gia, đồng thời nhấn mạnh: Để đáp ứng các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn kiểm định, trong thời gian tới, các đơn vị cần rà soát và cải tiến nhiều hơn nữa các hoạt động, đặc biệt là việc chỉnh sửa lại chương trình đào tạo theo cách tiếp cận năng lực nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra để nâng cao chất lượng dạy học và thực hiện thành công kế hoạch tự đánh giá phục vụ kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn AUN/QA và Bộ Giáo dục và Đào tạo.