Trung Quốc đưa tàu điện ngầm sợi carbon đầu tiên trên thế giới vào hoạt động

Thứ hai, 20/01/2025 08:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tàu sợi carbon đầu tiên trên thế giới có tên CETROVO 1.0 đã đi vào hoạt động tại Trung Quốc từ ngày 10/1. Với trọng lượng nhẹ hơn 11% so với tàu thép thông thường cùng kích thước và tiêu thụ năng lượng ít hơn 7%, con tàu được kỳ vọng sẽ là hình mẫu giảm khí thải của ngành đường sắt.

Tàu Cetrovo 1.0 

Được các công ty Trung Quốc phát triển độc lập, CETROVO 1.0 đánh dấu một thành tích trong công nghệ sản xuất tàu của nước này. Các phần chịu tải của tàu như thân tàu và khung giá chuyển hướng chủ yếu được làm bằng sợi carbon.

Tàu đã được vận hành trên tuyến tàu điện ngầm số 1 tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Đây là tuyến đường sắt dài gần 60 km, đóng vai trò là con đường “xương sống” quan trọng kết nối 2 khu vực phía bắc và phía nam Thanh Đảo.

Cetrovo 1.0 không chỉ nhẹ hơn thông thường, tàu này còn được thiết kế giúp tăng hiệu suất vận hành và tăng trải nghiệm cho hành khách. Tàu dự kiến có tốc độ 140 km/h, trong khi tốc độ trung bình của tàu điện ngầm Trung Quốc hiện tại là 80 km/h.

Cetrovo 1.0 được thiết kế là tàu tự hành. 

Hơn nữa, đoàn tàu này chạy hoàn toàn tự động, không cần người lái. Nhờ đó, hiệu quả hoạt động không chỉ tăng lên mà Cetrovo 1.0 còn giúp “mở đường” cho tương lai của mạng lưới tàu tự hành. 

Cetrovo 1.0 được thiết kế để vận hành ngay cả trong môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ cao và đường dốc, thể hiện khả năng thích ứng với các khu vực có địa hình đa dạng. Ngoài ra, trọng lượng nhẹ hơn cũng giúp giảm tiếng ồn và độ rung trong quá trình vận hành, mang lại cảm giác êm ái và yên tĩnh hơn cho hành khác. 

Chưa dừng ở đó, tàu còn được trang bị các tính năng an toàn thông minh, bao gồm hệ thống cảnh báo sớm chống va chạm và phát hiện chướng ngại vật làm tàu tự động dừng trong trường hợp khẩn cấp. 

Dù sợi carbon mang lại những lợi ích rõ rệt, nhưng việc áp dụng công nghệ này trong các hệ thống vận tải công cộng trước đây vẫn gặp khó khăn về chi phí. Dù chi phí sản xuất từ vật liệu này đã giảm đáng kể trong nhiều thập kỷ, từ 200 USD/pound vào những năm 1980 xuống mức thấp nhất là 7 USD, sợi carbon vẫn đắt hơn các vật liệu truyền thống như thép và nhôm.

Được làm từ sợi carbon nên Cetrovo 1.0 có trọng lượng nhẹ hơn 11%

so với tàu thông thường. 

Quá trình phát triển tàu CETROVO 1.0 được bắt đầu từ năm 2021. Vào tháng 6/2024, tàu đã đạt tốc độ 140 km/h, vượt qua tốc độ trung bình hiện tại ở các tàu của Trung Quốc là 80 km/h. Trong giai đoạn thử nghiệm này, tàu đã trải qua hơn 50 lần đánh giá kỹ thuật và thử nghiệm toàn diện từ hệ thống đến phương tiện nhằm xác định đầy đủ hiệu suất.

CETROVO 1.0 là tàu tự hành nên có thể hoạt động trong thời gian dài hơn và ít thời gian nghỉ hơn so với tàu có người lái. Tàu sợi carbon này có các tính năng an toàn thông minh, bao gồm hệ thống cảnh báo sớm chống va chạm và hệ thống phát hiện chướng ngại vật có thể tự động dừng tàu trong trường hợp khẩn cấp.

Theo SCMP

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)