Tuyến tàu cánh ngầm TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu là tuyến giao thông đường thủy quan trọng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu cơ quan chức năng hai địa phương và các hãng tàu phải nhanh chóng khắc phục khiếm khuyết, rà soát bến cảng, xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn... để sớm đưa tàu cánh ngầm hoạt động trở lại.
Tuyến tàu cánh ngầm TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu là tuyến giao thông đường thủy quan trọng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu cơ quan chức năng hai địa phương và các hãng tàu phải nhanh chóng khắc phục khiếm khuyết, rà soát bến cảng, xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn... để sớm đưa tàu cánh ngầm hoạt động trở lại.
Tàu cánh ngầm tuyến TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu sẽ hoạt động trở lại khi bảo đảm điều kiện an toàn
Để bảo đảm hoạt động an toàn của tàu cánh ngầm, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) nhấn mạnh: Các đơn vị liên quan cần rà soát lại các bến, đặc biệt là bến cố định và bến dự phòng cho tàu cánh ngầm khi có thời tiết xấu. Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xem xét những vướng mắc, các giải pháp cụ thể giải quyết các bến tạm để báo cáo Bộ GTVT. Đồng thời, các chủ tàu phải giám sát và điều chỉnh lịch chạy tàu cho phù hợp, tuyệt đối không để người lái tàu quyết định giờ chạy. Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng lưu ý các doanh nghiệp kinh doanh tàu cánh ngầm phải lắp đặt bổ sung các thiết bị phòng cháy, chữa cháy cho người và phương tiện. Đây được coi là điều kiện mấu chốt của việc tàu cánh ngầm được phép hoạt động trở lại hay không sau vụ cháy một tàu cánh ngầm vào tháng 1-2014. Các hãng tàu cũng cần rà soát thủ tục pháp lý và kiểm tra tình trạng kỹ thuật, điều kiện an toàn của tất cả phương tiện...
Ông Bùi Công Trùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tàu cao tốc VinaExpress cho biết: “Qua 7 tháng bị đình chỉ hoạt động, các doanh nghiệp rất khó khăn. Với những yêu cầu của Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam, chúng tôi sẽ tập trung khắc phục các khiếm khuyết, bổ sung các thiết bị phòng cháy chữa cháy, lắp camera… cố gắng đưa tàu sớm hoạt động trở lại”. Tuy vậy, một điều đáng lưu ý cho các doanh nghiệp là tàu đã dừng hoạt động khá lâu nên phải thận trọng, thực hiện khắc phục từng bước vững chắc theo quy định. Ngoài việc khắc phục các khiếm khuyết, đối với tàu đã hết hạn kiểm định, bắt buộc chủ tàu phải thực hiện kiểm định mới.
Nhằm nâng cao hệ số an toàn cho các phương tiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng sẽ nghiên cứu lại phương án tìm kiếm, cứu hộ-cứu nạn đối với tàu cánh ngầm. Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ thường xuyên lập đoàn kiểm tra đột xuất các điều kiện về an toàn kỹ thuật của các tàu cánh ngầm. Trường hợp có sai phạm đến lần thứ hai thì ngưng hoạt động trong vòng một tháng, lần thứ ba thì dừng một năm đối với phương tiện đó.
Như vậy, thời gian tàu cánh ngầm hoạt động trở lại sớm hay muộn phụ thuộc rất lớn vào nỗ lực của các hãng tàu trong việc bảo đảm các điều kiện an toàn khi vận chuyển hành khách.
Nguồn: QĐND