Đà Nẵng: Từ 1/8 sẽ triển khai đồng loạt các biện pháp kiềm chế TNGT

Thứ hai, 29/07/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Vừa qua, làm việc với các ngành, các địa phương về tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy Trần Thọ khẳng định: “Những kết quả đạt được là tương đối tốt, tuy nhiên chưa thể nói rằng an tâm. Việc cứ 2-3 ngày trên địa bàn thành phố có một người chết vì TNGT là điều rất đau lòng. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, các ngành, các cấp, các địa phương phải đồng loạt triển khai các biện pháp để kiềm chế TNGT và đảm bảo trật tự đô thị.”
Vừa qua, làm việc với các ngành, các địa phương về tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy Trần Thọ khẳng định: “Những kết quả đạt được là tương đối tốt, tuy nhiên chưa thể nói rằng an tâm. Việc cứ 2-3 ngày trên địa bàn thành phố có một người chết vì TNGT là điều rất đau lòng. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, các ngành, các cấp, các địa phương phải đồng loạt triển khai các biện pháp để kiềm chế TNGT và đảm bảo trật tự đô thị.”

Báo cáo của Ban ATGT thành phố cho biết, từ ngày 15/12/2012 đến 15/6/2013, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 118 vụ TNGT, làm chết 64 người và bị thương 92 người, gây thiệt hại về tài sản gần 800 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 18 vụ, giảm 1 người chết và 15 người bị thương. TNGT đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người, so với cùng kỳ năm trước giảm 1 vụ và giảm 1 người chết, 1 người bị thương. Không xảy ra TNGT đường thủy.

Ông Trần Thọ cho rằng, kết quả trên đã phản ánh sự nỗ lực đáng ghi nhận của các cấp, các ngành ở Đà Nẵng khi đã kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, vẫn chưa thể an tâm vì còn tiềm ẩn nhiều yếu tố làm TNGT gia tăng, đặc biệt là từ nay đến cuối năm. Cụ thể: Đó là ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt, thể hiện rõ nhất là tình trạng đi lấn làn trên các đường được phân chia làn xe riêng biệt.

Bên cạnh đó, thành phố hiện nay vẫn tồn tại 10 “bến cóc”, trên 40 “chợ cóc”, trong khi tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán xảy ra tràn lan khiến cho trật tự giao thông không đảm bảo. Thời gian gần đây, lại xuất hiện thêm tình trạng ô tô đậu đỗ không đúng nơi quy định, chiếm hết lối đi của các phương tiện, gây bức xúc cho người dân. Đặc biệt, tại một số điểm du lịch nổi tiếng của thành phố như khu vực Công viên Biển Đông, hai đầu cầu Rồng, đường Bạch Đằng, đường Nguyễn Văn Linh, cầu Sông Hàn..., giao thông vẫn rất lộn xộn, tình trạng người bán hàng rong chèo kéo khách vẫn còn.

Vào giờ cao điểm, một số vị trí như cầu Sông Hàn, ngã ba Huế, đường Ông Ích Khiêm, Lê Duẩn vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Tình trạng xe chở quá tải trọng, chạy nhanh chạy ẩu... làm hạ tầng giao thông xuống cấp và gây ra TNGT vẫn tồn tại.

Theo ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT, nguyên nhân sâu xa dẫn đến những vấn đề trên chính là quỹ đất dành cho giao thông còn khá khiêm tốn. Vì vậy, ông đề xuất thành phố sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết về giao thông, trong đó chú ý đảm bảo quỹ đất dành cho giao thông. Có như vậy, ngành giao thông mới có thể bố trí được nơi đậu đỗ ô tô và các phương tiện khác. Đặc biệt, từ nay khi cấp giấy phép xây dựng, cơ quan chức năng phải yêu cầu các cơ sở dịch vụ - những nơi thu hút một lượng lớn người và phương tiện đến - phải có bãi đậu đỗ ô tô, nhằm tránh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi đậu đỗ ô tô, xe máy. Cũng theo ông Dũng, để giảm TNGT nên quản lý tốt đội ngũ tài xế, nhất là đối với đội ngũ tài xế xe taxi. Việc một hãng taxi trên địa bàn thành phố mới đây tiến hành kiểm tra máu tài xế, và đã phát hiện có đến 7 tài xế bị nghiện ma túy là điều hết sức đáng lưu tâm.

Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng Phòng CSGT thành phố nhận xét, ở đâu có mặt lực lượng CSGT thì ở đó người tham gia giao thông chấp hành Luật rất tốt, và ngược lại, nếu thấy vắng lực lượng CSGT thì ngay lập tức vi phạm. Nhưng cái khó là lực lượng CSGT không thể đủ người để có mặt khắp nơi và mọi thời điểm trong ngày để làm nhiệm vụ. Một ví dụ, từ ngày 1/4/2012 đến 1/4/2013, khi lực lượng CSGT tổ chức tuần tra và chốt trực trên 27 tuyến đường đã phân làn thì trật tự giao thông đảm bảo và giảm được 25 người chết (trên các tuyến đường này) so với cùng kỳ năm trước, nhưng khi CSGT rút đi thì người vi phạm lại gia tăng trở lại.

Để giải quyết tồn tại này, theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an thành phố, Công an thành phố đã có kế hoạch lập lại trật tự trên các tuyến đường phân làn bằng cách huy động tối đa các lực lượng của ngành tham gia tuần tra, kiểm soát trên đường, bên cạnh đó sẽ huy động sự tham gia của lực lượng Đoàn thanh niên, Quy tắc đô thị các địa phương... Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, về vấn đề “xe dù, bến cóc”, bản thân các doanh nghiệp vận tải theo tuyến cố định và các nhà quản lý nên suy nghĩ làm sao để thu hút được lượng khách về mình. Trên thực tế, người dân thích đi tại các “bến cóc” này vì giá cả phù hợp hơn, thời gian chạy chính xác hơn, phục vụ tốt hơn, đặc biệt là xe đến tận nơi đón họ.
Ở góc độ địa phương, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu đồng tình với đề xuất của đại diện Thanh tra Giao thông thành phố là nên tổ chức thêm một số tuyến đường một chiều để hạn chế việc người dân đậu đỗ ô tô ở hai bên đường khiến cho đường bị “thắt cổ chai”, làm cho các phương tiện lưu thông gặp khó khăn. Đồng thời, đề nghị ngành giao thông nên nghiên cứu và tổ chức cắm thêm một số biển cấm đậu đỗ ô tô ở những tuyến đường nhỏ, mật độ phương tiện lưu thông cao.

Còn theo đại diện lãnh đạo quận Thanh Khê, Cẩm Lệ và Liên Chiểu, mấu chốt và lâu dài vẫn là công tác tuyên truyền giáo dục về ý thức chấp hành Luật Giao thông.

Ghi nhận những ý kiến này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết hiện nay, công tác quy hoạch giao thông của thành phố đã bước vào giai đoạn hoàn chỉnh lần cuối và đã có tính toán đến việc dành quỹ đất cho giao thông tĩnh. Riêng về việc đề xuất chỉ cấp giấy phép kinh doanh với những cơ sở có chỗ đậu đỗ phương tiện thì đã bắt đầu triển khai trong thời gian qua. Về đề xuất hỗ trợ giáo trình, UBND thành phố sẽ cấp kinh phí trang bị phương tiện giáo dục trực quan cho học sinh, sinh viên và công nhân...

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Trần Thọ lưu ý là không thể an tâm với kết quả đã đạt được bởi tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp và trật tự đô thị vẫn chưa đảm bảo. Vì vậy, bắt đầu từ ngày 1-8 và kéo dài đến hết năm 2013, các cấp, các ngành, các địa phương phải cùng nhau đồng loạt triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để kiềm chế TNGT và lập lại trật tự đô thị. Theo đó, giao Sở GTVT, Công an thành phố, Ban ATGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý vi phạm về TTGT. Trong đó, chú ý kiểm tra giao thông trên 27 tuyến đường đã phân làn để lập lại trật tự. Đoàn TNCS HCM tổ chức phát động các hoạt động tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, lưu ý đến việc đi đúng làn đường trên các tuyến đường đã được phân làn. Báo Đà Nẵng, Báo Công an Đà Nẵng, Đài DRT, Sở TT-TT có kế hoạch xây dựng các chương trình tuyên truyền thường xuyên và và duy trì cho đến cuối năm 2013.

Sở GTVT nghiên cứu đề xuất UBND thành phố tổ chức lưu thông một chiều trên một số tuyến đường. Đối với “xe dù”, ngành giao thông phải tiến hành phân loại xe nào là chạy hợp đồng hoạt động đúng quy định của Nhà nước thì cho phép tồn tại, còn lại với “xe dù” hoạt động trái phép phải có biện pháp xử lý triệt để. Đối với các quận, huyện, phải ra quân xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trái phép làm nơi kinh doanh. Bên cạnh đó, phải tạo điều kiện cho người dân sử dụng một phần vỉa hè làm nơi kinh doanh sinh sống. Các lực lượng chức năng như CSGT, CSTT, Thanh tra Giao thông phải có sự phối hợp tốt để xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá tải, chạy nhanh chạy ẩu gây TNGT. Sở GTVT thường xuyên kiểm tra các đơn vị đào tạo lái xe, các trung tâm sát hạch lái xe phải thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nươc trên lĩnh vực này. Đặc biệt, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương phải có kế hoạch thường xuyên kiểm tra các công tác trên, để từ đó kịp thời chấn chỉnh những lệch lạc. Ban ATGT thành phố là đầu mối thông tin những hoạt động này và hằng tuần có văn bản báo cáo Thành ủy về tình hình thực hiện .

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)