Bình Dương: Từ nay đến cuối năm, cần tập trung cao độ cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ sáu, 11/10/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau những thành công của Năm An toàn giao thông (ATGT) 2012, ngay từ đầu năm 2013, Chính phủ đã tiếp tục chọn năm 2013 là Năm ATGT nhằm tạo những chuyển biến mang tính lâu dài và toàn diện hơn. Nhờ những giải pháp cấp bách, kịp thời nên 9 tháng qua tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong cả nước và trên địa bàn tỉnh có giảm bớt về số vụ, số người chết nhưng nhìn chung số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn còn cao.
Sau những thành công của Năm An toàn giao thông (ATGT) 2012, ngay từ đầu năm 2013, Chính phủ đã tiếp tục chọn năm 2013 là Năm ATGT nhằm tạo những chuyển biến mang tính lâu dài và toàn diện hơn. Nhờ những giải pháp cấp bách, kịp thời nên 9 tháng qua tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong cả nước và trên địa bàn tỉnh có giảm bớt về số vụ, số người chết nhưng nhìn chung số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn còn cao.

Để Năm ATGT 2013 đạt kết quả tích cực hơn nữa, từ nay đến cuối năm các ngành, các cấp đã và đang tiếp tục thực hiện các giải pháp, biện pháp thiết thực như:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATGT và pháp luật về giao thông (cả đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa…). Đặc biệt chú trọng tuyên truyền đến địa bàn dân cư, các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học… nhằm nâng cao nhận thức về ATGT. Chú trọng thực hiện nhiều biện pháp tác động sâu sắc hơn đến lực lượng cán bộ công chức nhằm tăng tính nêu gương đối với cộng đồng dân cư nói riêng và toàn xã hội nói chung với những hình thức tuyên truyền thiết thực và phù hợp từng loại đối tượng.

Chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, an toàn, hợp lý để góp phần bảo đảm ATGT. Bởi thực tế thời gian qua nhiều vụ TNGT xảy ra là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông nhưng cũng có nhiều vụ TNGT xảy ra do sự yếu kém của hạ tầng giao thông, như độ bám của mặt đường, độ rộng của làn đường, sự phân luồng phân tuyến, việc lắp đặt các thiết bị, biển báo hướng dẫn ATGT, sự đồng bộ giữa cầu và đường… Từ đó, có những nghiên cứu thấu đáo để thực hiện sửa chữa, xây dựng, lắp đặt hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm, bảo đảm ATGT hơn.

Bên cạnh đó, cần quan tâm xử lý những vấn đề giao thông còn chưa được giải quyết triệt để trong thời gian qua, như người điều khiển phương tiện giao thông ngay sau khi uống rượu bia, người chưa đủ tuổi nhưng điều khiển phương tiện giao thông, xe khách chở quá số người theo quy định, xe tải chở quá tải, có biện pháp giải quyết các điểm đen TNGT… Ở các địa phương, tùy theo tình hình cụ thể cần có những giải pháp phù hợp để giải quyết triệt để các tồn tại này và ngăn ngừa sự lập lại trong thời gian tới.

Thực hiện rà soát, tiến tới hạn chế lưu hành những phương tiện không bảo đảm ATGT, gây ô nhiễm môi trường… như kiên quyết loại những ô tô không đủ điều kiện đăng kiểm, những xe máy cũ nát, các loại xe thô sơ không được kiểm định chất lượng, xử phạt thật nghiêm khắc các phương tiện xả khói thải và tiếng ồn vượt mức cho phép… Song song với việc siết chặt quản lý các trung tâm đăng kiểm và có quy định về trách nhiệm hình sự đối với tổ chức, cá nhân chứng nhận sai đối với phương tiện không bảo đảm an toàn gây hậu quả nghiêm trọng.

Tăng cường chất lượng đào tạo lái xe và sát hạch giấy phép lái xe, trong đó chú trọng hơn việc giáo dục đạo đức người lái xe thay vì chỉ quan tâm dạy các kỹ năng thực hành, quan tâm việc dạy sát hạch theo hướng bám sát thực tế giao thông trong nước (thay vì theo mô hình hoặc tình huống giả định không thực tế). Thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về giao thông, nhất là các lỗi vi phạm có ảnh hưởng đến nhiều người. Lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông có sự phối hợp chặt chẽ để giám sát và có hình thức xử lý phù hợp đối với các hành vi vi phạm…

Thực tế những năm qua đã cho thấy, địa phương nào mà hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm nhiều hơn, có sự nỗ lực và tập trung cao độ hơn đối với việc bảo đảm trật tự ATGT thì công tác này sẽ đạt kết quả tích cực. Do đó, để Năm ATGT 2013 đạt hiệu quả cao hơn, từ nay đến cuối năm sự quan tâm, nỗ lực và tập trung của các ngành, các cấp, các địa phương phải được thể hiện cao hơn nữa, với nhiều giải pháp quyết liệt, đột phá mới thu được những kết quả tích cực hơn.

Nguồn: Báo Bình Dương

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)