Xử lý người đi xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông - Chuyển biến nhưng chưa tích cực

Thứ tư, 20/03/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau hơn một tuần ra quân kiểm tra, xử lý người điều khiển xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông, ý thức của chủ phương tiện đã có những chuyển biến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp cố tình vi phạm.
Sau hơn một tuần ra quân kiểm tra, xử lý người điều khiển xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông, ý thức của chủ phương tiện đã có những chuyển biến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp cố tình vi phạm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua, việc chấp hành các quy định Luật Giao thông của người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là đối tượng trong độ tuổi trung niên, cán bộ công nhân viên chức. Tuy nhiên, đối với học sinh, sinh viên việc chấp hành Luật Giao thông chỉ được thực hiện một cách đối phó khi đi qua các ngã ba, ngã tư có CSGT trực.

Có mặt tại một số tuyến đường như: Văn Cao - Liễu Giai; Láng, Nguyễn Chí Thanh… trong ngày 16/3 - ngày cuối trong kế hoạch xử lý người đi xe đạp điện, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông, số lượng người điều khiển loại phương tiện này không đội MBH khi tham gia giao thông đã giảm khá nhiều. Song vẫn còn không ít trường hợp người người điều khiển xe máy điện không đội MBH lạng lách, đánh võng trên phố. Nhiều người có mang theo MBH nhưng lại để trên giỏ xe, khi đến các ngã tư, nơi lực lượng CSGT đứng chốt kiểm tra thì mới chịu đội. Tuy nhiên, sau khi qua chốt họ đã tháo mũ MBH cất vào giỏ xe và tiếp tục lưu thông. Thậm chí, nhiều trường hợp (chủ yếu là các em học sinh) để tránh bị kiểm tra đã chọn cách len lỏi vào giữa làn đường dành cho ô tô hoặc đi vào các ngõ ngách… Điều này khiến việc kiểm tra, xử lý những trường hợp này gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện len lỏi vào làn đường dành cho xe ô tô cũng làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT.

Theo Thượng úy Đặng Hồng Giang, Phòng CSGT CATP Hà Nội, trước khi triển khai đợt ra quân trên, Phòng CSGT đã gửi công văn tới Sở GD&ĐT và các trường THPT, THCS trên toàn TP để thông báo, phối hợp tuyên truyền cho giáo viên, học sinh, phụ huynh nắm được quy định và thực hiện. Bốn ngày trước khi bắt đầu bước vào xử phạt chính thức, Phòng CSGT đã tăng cường tuần tra, nhắc nhở, phạt cảnh cáo đối với người vi phạm. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên các trường hợp vi phạm khi CSGT xử phạt đều nghiêm chỉnh chấp hành, ký vào biên bản. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp khi lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra, xử lý các phụ huynh lại đứng ra xin tha, xin không được lại có những lời lẽ xúc phạm đến lực lượng CSGT trực tiếp làm nhiệm vụ. Điều này không chỉ gây ức chế cho lực lượng làm nhiệm vụ mà còn khiến các em học sinh trở nên “nhờn” luật, coi thường pháp luật.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch xử lý người đi xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông, Đoàn Thanh niên Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đang xin ý kiến về kế hoạch hậu kiểm tra xử lý xe đạp điện, xe máy điện. Tuy nhiên, theo Thượng úy Giang, lực lượng CSGT không thể một mình xử lý triệt để việc vi phạm của người đi xe đạp điện, xe máy điện mà rất cần các trường, các bậc phụ huynh và người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện nhận thức được tầm quan trọng của việc chấp hành Luật khi tham gia giao thông.

Nguồn: Báo KTĐT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)