Bảo đảm an toàn trên tuyến vận tải đường bộ bắc - nam

Thứ hai, 11/06/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những vụ tai nạn thảm khốc của xe khách trong thời gian qua, cùng với nạn "xe dù, bến cóc" là vấn nạn nhức nhối trong xã hội, cần có sự vào cuộc rốt ráo của các cơ quan chức năng. Từ thực trạng này, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các cơ quan quản lý tuyến có biện pháp xử lý nghiêm khắc các doanh nghiệp vận tải để xảy ra các vi phạm về ATGT.
Những vụ tai nạn thảm khốc của xe khách trong thời gian qua, cùng với nạn "xe dù, bến cóc" là vấn nạn nhức nhối trong xã hội, cần có sự vào cuộc rốt ráo của các cơ quan chức năng. Từ thực trạng này, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các cơ quan quản lý tuyến có biện pháp xử lý nghiêm khắc các doanh nghiệp vận tải để xảy ra các vi phạm về ATGT.

Trong sáu tháng còn lại của "Năm An toàn giao thông - 2012", Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đề xuất và kiến nghị một số giải pháp thực hiện. Theo đó, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam phổ biến rộng rãi "Ðề án quản lý hiện đại vận tải đường bộ" để các cơ quan quản lý tuyến, người tham gia giao thông biết, thảo luận và thực hiện.

Trước mắt, Tổng cục chọn tuyến vận tải đường bộ bắc - nam làm tuyến trọng điểm, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện trong sáu tháng cuối năm; lựa chọn các doanh nghiệp có đủ năng lực quản lý, năng lực phương tiện và tài chính tham gia tuyến vận tải trọng điểm này. Ðối với các doanh nghiệp nhỏ lẻ, không đủ năng lực, cần cơ cấu lại tổ chức, sáp nhập thành các đơn vị lớn hoặc ngừng hoạt động trên tuyến. Các doanh nghiệp này phải chấp nhận tái cơ cấu về tổ chức, có thể dồn các đơn vị nhỏ thành đơn vị lớn, hoặc liên doanh liên kết, cho thuê phương tiện để các đơn vị có đủ năng lực quản lý điều hành. Chọn tuyến vận tải Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là tuyến mẫu, còn các địa phương khác lựa chọn những bến xe có năng lực, tổ chức tiếp nhận phương tiện, bán vé cho khách trên tuyến, bố trí nơi dừng nghỉ cho khách và các dịch vụ phục vụ vận tải. Ðến cuối năm nay, Tổng cục sẽ thẩm định lại, nếu doanh nghiệp nào đủ điều kiện sẽ được tiếp tục hoạt động, không đủ điều kiện buộc phải dừng hoạt động trên tuyến.

Các tuyến xương cá dọc quốc lộ 1 bắc - nam, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam cần giao cho cơ quan quản lý tuyến của địa phương thẩm định kỹ và bảo lãnh trước khi trình Tổng cục chấp thuận (sau khi đã khảo sát lưu lượng hành khách, số lượng phương tiện tham gia, năng lực quản lý của đơn vị vận tải và sắp xếp tần suất phù hợp). Các tỉnh, thành phố, mỗi địa phương chọn một số tuyến trọng điểm để xây dựng tuyến mẫu rồi sau đó triển khai dần ra các tuyến khác. Tổng cục cùng các đơn vị ngành GTVT phối hợp CSGT thành lập Tổ kiểm tra liên ngành từ trung ương đến địa phương, lên xe kiểm tra việc chấp hành luật lệ, đi theo trên cung, chặng để kiểm tra xử lý. Cần thành lập một Ban chỉ đạo thống nhất để xây dựng quy chế thực hiện (bao gồm cả lịch trình, thành phần kiểm tra, chế độ giao ban, báo cáo,...)bộ cũng có thể áp dụng cách làm này để siết chặt việc quản lý tuyến.

Việc xử lý nghiêm các phương tiện và đơn vị vi phạm trên tuyến bắc - nam sẽ góp phần sàng lọc các đơn vị vận tải tham gia, đưa tuyến vận tải trọng yếu này trở thành tuyến vận tải an toàn, có dịch vụ tốt cho.

Theo báo Nhân dân

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)