Được mệnh danh là “vương quốc xe đạp điện”, nhưng với hơn 90% sản phẩm trên thị trường không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia, phá vỡ các quy tắc giao thông bằng cách tăng tốc, quá tải, đã và đang khiến Trung Quốc phải đối mặt với hiểm họa tai nạn giao thông, sự suy thoái – ô nhiễm môi trường trầm trọng.
Được mệnh danh là “vương quốc xe đạp điện”, nhưng với hơn 90% sản phẩm trên thị trường không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia, phá vỡ các quy tắc giao thông bằng cách tăng tốc, quá tải, đã và đang khiến Trung Quốc phải đối mặt với hiểm họa tai nạn giao thông, sự suy thoái – ô nhiễm môi trường trầm trọng.
Theo ước tính của Bloomberg, hiện có khoảng 200 triệu dân Trung Quốc đi xe đạp điện, tăng 1.000 lần so với 15 năm trước. Trong năm 2012, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 90% lượng xe đạp điện trên thế giới, theo Công ty nghiên cứu Navigant Research ước tính, và cho tới năm 2020, khoảng 249 triệu xe đạp điện khác sẽ được bán tại nước này, khiến đây trở thành phương tiện giao thông có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Trung Quốc.
Các thành phố ban đầu nhìn nhận đây là loại hình phương tiện giao thông ít tiếng ồn và sạch hơn thay thế cho xe máy. Tuy nhiên, giới chức nước này không ngờ được rằng giải pháp giao thông thân thiện với môi trường này lại trở thành hiểm họa giao thông. Theo các kết quả nghiên cứu, một người sử dụng xe đạp điện có nguy cơ bị thương hoặc thiệt mạng do tai nạn giao thông cao hơn người ngồi trong ô tô. Việc người đi xe đạp điện thường chọn đường dành cho xe đạp, đi cùng với xe đạp truyền thống và người đi bộ cũng làm gia tăng nguy cơ tai nạn cho hai đối tượng này.
Thực tế là khi số lượng người sử dụng xe đạp điện ở Trung Quốc tăng lên thì số vụ tử vong cũng tăng. Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường đại học Bắc Kinh cùng các tổ chức khác tiến hành từ tháng 10-2010 đến tháng 4-2011 cho thấy, xe đạp điện là nguyên nhân gây ra 57% các vụ tai nạn nghiêm trọng tại một bệnh viện nông thôn ở Tô Châu, 36% trong số đó bị chấn thương sọ não.
Nguồn: Thoibaovn.com/ Bloomberg