Ông Dương Đức Vinh - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn ĐSVN (gọi tắt là Trung tâm) - cho biết: có được kết quả trên là do năm 2014, ngoài việc kiểm tra thường xuyên theo quy định, TCT đã chỉ đạo Trung tâm và các Trung tâm khu vực phối hợp với các đơn vị cơ sở thực hiện đồng bộ hàng loạt biện pháp phòng chống TNGTĐS. Cụ thể Trung tâm đã thành lập 4 đoàn kiểm tra đảm bảo an toàn chạy tàu trên các tuyến đường sắt, rà soát lại quy trình sử dụng thiết bị tín hiệu đảm bảo an toàn chạy tàu trên nhiều tuyến có nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Đồng thời, Trung tâm cũng phối hợp với các địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí, các cơ quan bảo vệ pháp luật đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trung tâm cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Cục ĐSVN, C67 và các địa phương tổ chức nhiều đoàn kiểm tra về công tác đảm bảo TTATGTĐS.
Đặc biệt trong các đợt vận tải cao điểm phục vụ hè, lễ, Tết, Trung tâm đã tổ chức kiểm tra đột xuất trên hầu hết các tuyến đường sắt, các nhà ga, các đoàn tàu, tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGTĐS, thường trực nhiệm sở, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, qua kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh kịp thời những vi phạm, tồn tại và xử lý nghiêm những người vi phạm.
Các vụ tai nạn, vi phạm, sự cố chạy tàu đã được tổ chức điều tra, phân tích, tìm nguyên nhân, quy kết trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức liên quan, từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa. Tổ chức 123 đợt cân kiểm tra trọng lượng hàng hoá xếp trên toa xe, với tổng số 1.500 xe, gồm Apatit, gỗ, sắn, đá, đạm, lân, bách hóa,... phát hiện 14 toa xe xếp hàng vượt quá tải trọng cho phép, đã yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý kịp thời những trường hợp xếp hàng vượt tải trọng quy định.
Tăng cường trật tự, hành lang an toàn đường sắt
Trên thực tế các vụ tai nạn GTĐS chủ yếu xảy ra tại đường ngang dân sinh bất hợp pháp, do người và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt, không quan sát khi tàu đã đến gần đâm vào tàu; đi, đứng, nằm ngồi trên đường sắt hoặc vi phạm hành lang ATGTĐS bị tàu cán... Nguyên nhân, do nhận thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, trong khi hệ thống giao cắt đường bộ đường sắt chủ yếu là đồng mức, đặc biệt đường ngang dân sinh bất hợp pháp vẫn phát triển, mà một số địa phương lại quản lý ATGTĐS lỏng lẻo. Việc xử lý vi phạm của các cơ quan liên quan không thường xuyên và nghiêm minh, nên chưa đủ sức răn đe.
Về chủ quan một số CBCNV các đơn vị của TCT không chấp hành nghiêm quy định về TTATGTĐS, công tác kiểm tra, đôn đốc chưa sâu sát, chất lượng chỉnh bị đầu máy, toa xe, chất lượng vật tư, phụ tùng... cơ sở hạ tầng không đảm bảo yêu cầu, việc phát hiện và xử lý các yếu tố tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn chưa kịp thời cũng là nguyên nhân gây TNGTĐS.
Để tiếp tục giảm sâu TNGT ở cả 3 tiêu chí, năm 2015, TCty ĐSVN sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, các cơ quan chức năng và các cơ quan truyền thông chỉ đạo triển khai thực hiện tốt kế hoạch lập lại trật tự HLATGT đường bộ đường sắt giai đoạn 2014 - 2020. TCT cũng tích cực thực hiện Quy chế phối hợp giữa UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua với Bộ GTVT trong việc đảm bảo TTATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; Tiếp tục rà soát, bổ sung, sửa đổi kịp thời các văn bản liên quan đến ATGTĐS cho phù hợp với cơ cấu tổ chức mới của Tổng công ty ĐSVN. Đẩy mạnh việc áp dụng KHCN trong công tác đảm bảo ATGTĐS; Đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông ĐS để mọi người tự giác chấp hành; Đảm bảo tốt chất lượng kết cấu hạ tầng, phương tiện vận tải, khai thác có hiệu quả năng lực thiết bị, cơ sở vật chất hiện có; Thường xuyên theo dõi, phát hiện và có biện pháp xử lý các điểm đen về TTATGTĐS; chỉ đạo các Cty TNHH MTV quản lý đường sắt, Trung tâm tín hiệu đường sắt thường xuyên duy trì tốt chế độ kiểm tra tại các đường ngang, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an các địa phương và thanh tra GTĐS tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp mở đường ngang trái phép và lấn chiếm hành lang ATGTĐS...