Sau hơn một tháng cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em (từ ngày 6/4/2015), theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tỉ lệ học sinh đội MBH tăng đáng kể, bước đầu tạo được chuyển biến trong nhận thức, ý thức chấp hành của phụ huynh và học sinh.
Vẫn còn đối phó
Theo báo cáo của Cục CSGT, trong đợt cao điểm (6 - 10/4/2015), lực lượng CSGT kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện quy định đội MBH đối với 23.464 trường hợp vi phạm; lập biên bản 6.663 trường hợp; tạm giữ 311 phương tiện và phạt tiền 432 triệu đồng. Một số địa phương triển khai đạt kết quả cao gồm Hà Nội, TPHCM, Bắc Giang, Đắk Lắk, Ninh Bình, Bình Dương, Hà Tĩnh, Nam Định, Vĩnh Phúc… Tuy nhiên, đội MBH cho trẻ em vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi ý thức chủ quan của phụ huynh khi tìm nhiều cách đối phó, cùng đó việc xử lý gây ảnh hưởng đến giờ học, hoặc không xác định được độ tuổi dẫn đến khó xử lý vi phạm…
Học sinh đã có ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Tại Hội nghị sơ kết kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em vừa qua, Chánh V ăn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Trọng Thái cho biết, tại Việt Nam, mỗi năm có 2.000 trẻ em tử vong vì TNGT trong đó 50% nguyên nhân là do trẻ em không đội MBH. Điều này một lần nữa khẳng định TNGT là một hiểm họa do con người tạo ra, đe dọa tính mạng của trẻ em và là một trong bốn nguyên nhân gây nên tử vong của trẻ em. Đồng quan điểm với ông Thái, bà Mirjam Sidik, Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Phòng, chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) cũng cho biết, qua khảo sát tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, tỉ lệ học sinh đội MBH tăng trung bình từ 38% lên tới 68% sau đợt cao điểm vừa qua.
Nhiều khó khăn
Trưởng phòng Tuyên truyền pháp luật ATGT (Cục CSGT, Bộ Công an), Trung tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, hiện vẫn còn tồn tại một bộ phận phụ huynh và các em học sinh ý thức chấp hành chưa cao và còn nhiều trường hợp cố tình vi phạm. Nhiều trường hợp khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe thì bỏ chạy hoặc cho trẻ em xuống đi bộ để “né” tránh hành vi vi phạm, gây mất ATGT. Cùng đó, việc kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm đôi khi gây ảnh hưởng đến thời gian, giờ giấc sinh hoạt, học tập, đặc biệt là khó khăn trong việc xác định độ tuổi của trẻ em. Cụ thể, đối với trường hợp trẻ em dưới 14 tuổi điều khiển xe đạp điện không đội MBH, không có giấy tờ xe, giấy tờ tùy thân chưa có dẫn đến khó khăn trong việc xử lý vi phạm.
Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Ngũ Duy Anh cho biết, Bộ GD&ĐT có nhiều giải pháp để các em đội MBH khi đến trường như: Tuyên truyền giáo dục, ký kết với phụ huynh phải đội MBH cho con khi tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy và đi xe đạp điện. Đồng thời, phối hợp cùng lực lượng CSGT thống kê các vi phạm gửi danh sách học sinh vi phạm về nhà trường để kịp thời có biện pháp giáo dục, nhắc nhở, xử lý vi phạm…
Tuy nhiên, hiện tượng học sinh không đội MBH khi ngồi trên xe máy, xe hai bánh chạy điện vẫn còn xảy ra, đặc biệt là còn cao ở các khu vực nông thôn, các tuyến đường liên huyện, xã. Nhiều phụ huynh chở 3, 4 cháu đến trường không đội MBH với lý do khác nhau như vội quá, quên… Do vậy, đề nghị lực lượng công an của các địa phương cần tiếp tục tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về chấp hành đội MBH tại các khu vực xung quanh các trường học, sau đó duy trì kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT đường bộ, trong đó chú ý phát hiện, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội MBH đối với trẻ em trên tất cả các tuyến đường. “Phải có hình thức kiểm tra, kiểm điểm đối với học sinh cố tình vi phạm hoặc tái phạm quy định của pháp luật về đội MBH; gắn việc kiểm tra phê bình, đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng cuối năm đối với giáo viên chủ nhiệm, của lớp”, ông Duy Anh nhấn mạnh.