Thanh Hóa có hệ thống giao thông thủy rộng khắp với 102 km đường bờ biển và 30 tuyến sông, kênh với tổng chiều dài gần 2.000 km. Đây vừa là lợi thế để phát triển giao thông thủy nội địa, nhưng cũng vừa là yếu tố tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), nhất là khi mùa mưa bão đến gần...
Mặc dù trong nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, không xảy ra vụ tai nạn đường thủy nào, tuy nhiên, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, nhất là vi phạm trên lĩnh vực vận tải hành khách qua sông...
Ảnh minh họa
Xác định công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm ATGT 2016, các đơn vị công an trong tỉnh mà nòng cốt, chủ công là Phòng Cảnh sát Đường thủy đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nghiệp vụ cơ bản, thường xuyên phối hợp và trao đổi thông tin với các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường thủy để nắm chắc tình hình, làm tốt công tác phòng chống bão lụt, cứu hộ, cứu nạn và đấu tranh phòng ngừa tội phạm; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và ban ATGT các cấp ban hành nhiều văn bản pháp luật, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm ANTT, ATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy cho hàng vạn lượt người; in ấn cấp phát hàng nghìn panô, áp phích, tờ rơi, tài liệu cho chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện, chủ bến bãi. Đồng thời gắn việc triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” với xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT trên tuyến đường thủy nội địa. Thông qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy cho các tầng lớp nhân dân, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, phòng ngừa, hạn chế tai nạn xảy ra.
Cùng với công tác tuyên truyền, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Đường thủy đã tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các bến đò chở khách qua sông, tập trung vào các tuyến giao thông đường thủy trọng điểm, có nhiều phương tiện hoạt động như tuyến sông Mã, sông Chu, sông Tào, sông Lèn, các cửa Lạch, tuyến ven biển và hồ Cửa Đạt. Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo tốt trật tự ATGT đường thủy nội địa trong mùa mưa bão, chủ động phòng ngừa ngăn chặn, không để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên các tuyến giao thông đường thủy, nhất là những lỗi vi phạm có nguy cơ dẫn đến tai nạn như chở quá số người quy định, không trang bị dụng cụ cứu sinh khi đi đò, phương tiện không đủ điều kiện an toàn, người điều khiển không có bằng, chứng chỉ chuyên môn; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật... Trong 6 tháng đầu năm 2016, đã phát hiện và xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 700 triệu đồng. Nhờ đó tình hình trật tự ATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, qua công tác tuần tra của lực lượng cảnh sát đường thủy cho thấy tình trạng các phương tiện chở khách sang sông thiếu trang thiết bị an toàn, nhiều bến, phương tiện đò ngang, kể cả người lái đò không có giấy phép hoạt động vẫn cố tình hành nghề, trong khi đó sự quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này còn lỏng lẻo và thiếu đồng bộ.
Ngoài sự nỗ lực của các lực lượng công an trong tỉnh cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy; đặc biệt là ý thức chấp hành của các chủ phương tiện vận chuyển khách qua sông trên các tuyến sông, kênh.