Ngày 25/4, UBND TP.HCM chính thức đề xuất Ủy ban An toàn giao thông quốc gia áp dụng tạm bộ tiêu chí xác định tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, trong khi chờ Chính phủ ban hành bộ tiêu chí xác định ùn tắc giao thông để áp dụng đồng bộ trong phạm vi cả nước.
Theo Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, TPHCM có gần 8 triệu xe máy và ô tô, nhưng hiện việc xác định tình trạng ùn tắc giao thông chủ yếu dựa trên cơ sở tiêu chí ùn tắc kéo dài trên 30 phút.
Qua đánh giá, UBND TP nhận thấy phương pháp xác định này chủ yếu mang tính chất định tính, chưa phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên đường bộ đang khai thác.
Vì vậy, TP đề xuất tiêu chí xác định tình trạng ùn tắc giao thông dựa trên 3 yếu tố: vận tốc trung bình dòng xe = 5 km/giờ (thấp hơn vận tốc của người đi bộ), ùn tắc kéo dài trong thời gian trên 30 phút và chiều dài dòng xe kéo dài từ 200 - 300 m.
Ông Khoa cho biết qua thống kê từ giữa năm 2016, tốc độ lưu thông trung bình tại khu vực trung tâm TP giờ cao điểm sáng (20,7 km/giờ), cao điểm chiều (19,3 km/giờ), thấp điểm (20,9 km/giờ); khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình) cao điểm sáng (22,3 km/giờ), cao điểm chiều (20,3 km/giờ), thấp điểm (21,7 km/giờ); khu vực cảng Cát Lái (Q.2) cao điểm sáng (30 km/giờ), cao điểm chiều (29 km/giờ), thấp điểm (30,5 km/giờ)...