Ngày 3/8, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã ký công văn số 8637/BGTVT-ATGT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến việc quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi xây dựng dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành, bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hiệu lực thi hành pháp luật đối với lĩnh vực này. Tăng cường nghiên cứu, đề xuất ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý hệ thống giao thông đường bộ, bảo đảm ATGT, giảm ùn tắc giao thông.
Tổng cục chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương triển khai kế hoạch tháng cao điểm tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đặc biệt là các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; tăng cường quản lý phạm vi đất dành cho đường bộ ngay từ khi các dự án đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo đường bộ hoàn thành đưa vào khai thác; phối hợp với chính quyền cấp cơ sở và các đơn vị chức năng của địa phương xây dựng kế hoạch triển khai kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm về lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang toàn giao thông đường bộ.
Tổng cục đẩy mạnh việc cập nhật, thay thế hệ thống biển báo hiệu đường bộ theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN41: 2016/BGTVT, ưu tiên các biển báo dễ gây ra nhầm lẫn trong khai thác thực tiễn; tiếp tục đôn đốc các đơn vị quản lý đường quốc lộ trong việc triển khai xây dựng gờ giảm tốc tại các vị trí giao giữa đường quốc lộ và đường sắt; tăng cường rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên hệ thống đường quốc lộ.
Tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Ảnh tuoitrethudo.vn
Bộ yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với chính quyền cấp cơ sở ở địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ hàng lang ATGT đường sắt. Tăng cường thực hiện quy chế phối hợp với các địa phương về bảo đảm trật tự ATGT tại điểm giao cắt cùng mức giữa đường sắt với đường bộ; tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi vi phạm về sử dụng, khai thác không gian trong phạm vị đất dành cho đường sắt.
Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị chức năng của địa phương trong việc xây dựng gờ giảm tốc, tổ chức cảnh giới tại các điểm giao cắt đường bộ, đường dân sinh với đường sắt; nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến việc quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt khi xây dụng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật đường sắt (sửa đổi), bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hiệu lực thi hành pháp luật đối với lĩnh vực này. Tăng cường nghiên cứu đề xuất các ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý hệ thống giao thông đường sắt.
Bộ yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông trên cơ sở sơ kết 03 năm thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tương Chính phủ về kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020; nghiên cứu, chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và các đơn vị có liên quan triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về quản lý, lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt theo kế hoạch. Nghiên cứu tham mưu cho Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và các Bộ, ngành có liên quan triển khai kiểm tra định kỳ, hoặo đột xuất một số địa phương về việc thực hiện Quyết đinh số 994/QĐ-TTg ngày 29/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ; trong đó, chú trọng các địa phương sử dụng hành lang an ATGT đường bộ, đường sắt.
Bộ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đẩy mạnh triển khai tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ hành lang ATGT đường sắt; tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi dân sinh có nguy cơ cao xảy ra TNGT; phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị chức năng của địa phương trong việc xây dựng gờ giảm tốc, tổ chức cảnh giới tại các điểm giao cắt đường bộ, đường dân sinh với đường sắt.
Bộ yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập và triển khai kế hoạch tháng cao điểm tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; đặc biệt là các vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt; xây dựng lộ trình và xắp xếp thứ tự ưu tiên để thực hiện việc cập nhật, thay thế hệ thống biển báo hiệu đường bộ theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN41: 2016/BGTVT trên hệ thống đường bộ do địa phương quản lý; ưu tiên các biển báo dễ gây ra nhầm lẫn trong khai thác thực tiễn.
Đồng thời tiếp tục đôn đốc, huy động các nguồn lực của địa phương và người dân trong việc triển khai xây dựng gờ giảm tốc, bổ sung hệ thống ATGT tại các vị trí đường bộ của địa phương, đường dân sinh giao cắt với đường sắt; tăng cường rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường bộ do địa phương quản lý; tăng cường quản lý phạm vi đất dành cho đường bộ ngay từ khi các dự án đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo đường bộ hoàn thành đưa vào khai thác; phối hợp với với các đơn vị chức năng kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm về lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang ATGT đường bộ.
X.N