Hải Phòng: Báo động về gia tăng số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Thứ hai, 07/10/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chỉ trong ít ngày, trên địa bàn thành phố liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Tình trạng lái xe ô tô, mô tô không làm chủ tốc độ, uống bia rượu… gây tai nạn khiến dư luận không khỏi bàng hoàng lo ngại. Thực tế này đòi hỏi sự nhập cuộc, siết chặt hơn nữa công tác quản lý, xử lý các trường hợp vi phạm của các cơ quan chức năng.
Chỉ trong ít ngày, trên địa bàn thành phố liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Tình trạng lái xe ô tô, mô tô không làm chủ tốc độ, uống bia rượu… gây tai nạn khiến dư luận không khỏi bàng hoàng lo ngại. Thực tế này đòi hỏi sự nhập cuộc, siết chặt hơn nữa công tác quản lý, xử lý các trường hợp vi phạm của các cơ quan chức năng.

Những con số bi thương

Theo phân tích của Phòng Cảnh sát giao thông bộ - sắt (Công an thành phố Hải Phòng), hầu hết vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra lúc đêm tối, sáng sớm. Nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện chủ quan, chạy quá tốc độ, vô tình hoặc cố tình phớt lờ quy định tốc độ, dẫn đến không xử lý kịp thời khi xảy ra tình huống bất ngờ.

Đơn cử, vào khoảng hơn 20 giờ ngày 3-10, ông Tạ Xuân Phượng điều khiển ô tô BKS 15A-042.76 trong lúc đang lưu thông theo hướng từ đường Hà Nội về cầu Bính xảy ra va chạm với bà Nguyễn Thị Mai (60 tuổi, trú tại phườngThượng Lý, quận Hồng Bàng) đang đi xe đạp cùng chiều. Sau khi kéo lê bà Mai cùng chiếc xe đạp một đoạn, xe của ông Phượng tiếp tục va chạm với chị Nguyễn Thị Lan (32 tuổi, ở phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng) đang đi xe đạp điện rồi lao lên vỉa hè, đâm vào gốc cây. Hậu quả, bà Mai thiệt mạng, chị Lan bị thương nặng.

Trước đó, hồi 20 giờ ngày 29-9 trên tỉnh lộ 359, đoạn qua địa bàn xã Trung Hà (huyện Thủy Nguyên), xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA Innova biển kiểm soát 15A-058.70 do Nguyễn Văn Bằng (sinh năm 1974, ở xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên) điều khiển chạy theo hướng từ phà Rừng về thị trấn Núi Đèo đâm liên tiếp 5 xe máy chạy ngược chiều, khiến anh Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1995, ở xã Trung Hà) tử vong, 5 người bị thương nặng. Cũng trong đêm 29-9, hồi 22 giờ, tại tỉnh lộ 359 thuộc địa phận xã Tam Hưng, (huyện Thủy Nguyên), xe ô tô biển kiểm soát 16L – 1035 do Lưu Trang (sinh năm 1983, công nhân Trung Quốc làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2) điều khiển, chạy hướng Núi Đèo về Tam Hưng va chạm với ba xe máy đi ngược chiều. Hậu quả 8 người bị thương nặng (4 người lớn, 4 trẻ em).

Hay như vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào hồi 12 giờ 30 phút, ngày 29-9 tại đường 354, địa phận thôn Tân Lập, xã Đoàn Lập (huyện Tiên Lãng) giữa 2 xe mô tô, khiến 2 người chết, 4 người bị thương. Người dân thành phố vẫn chưa quên vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 21 giờ ngày 8-8, trên đường Phạm Văn Đồng (thuộc tổ 2 phường Hải Thành, quận Dương Kinh), giữa xe ô tô BKS 15A - 000.09 do Nguyễn Duy Đốc (sinh năm 1966) điều khiển chạy theo hướng Đồ Sơn - Hải Phòng đâm vào phía sau 3 xe mô tô đi cùng chiều. Hậu quả, 2 người chết tại chỗ; 2 người khác bị thương nặng…

Tăng cường tuần tra, ngăn chặn kịp thời vi phạm

Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay tiếp tục diễn biến phức tạp. Ðối chiếu với mục tiêu ngăn chặn tai nạn giao thông, mà tiêu chí hàng đầu là giảm số người chết, người bị thương, còn nhiều việc cần chấn chỉnh. Tình hình nêu trên đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ để ngăn chặn tai nạn giao thông.

Theo Thượng tá Vũ Văn Giới, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông bộ- sắt (Công an thành phố), trước tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, đơn vị phối hợp với các địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng, như: Thủy Nguyên, An Dương, Tiên Lãng…, thường xuyên tuần tra lưu động, tập trung kiểm tra lái xe xe ô tô, mô tô vi phạm tốc độ, vi phạm quy định nồng độ cồn…, qua đó sớm phát hiện, ngăn chặn các phương tiện chạy quá tốc độ, không để gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, việc thành lập các tổ tuần tra cơ động được xem như một trong những giải pháp tình thế của Phòng CSGT nhằm giảm tai nạn giao thông. Muốn kiềm chế tai nạn giao thông, chỉ riêng lực lượng CSGT không thể đảm đương nổi, mà rất cần sự vào cuộc của tất cả lực lượng liên quan. Tình trạng lái xe uống rượu bia tham gia giao thông, vi phạm tốc độ, khi xử lý gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền, mà nòng cốt là lực lượng công an các địa phương, tăng cường công tác tuần tra lưu động, xử lý vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông như: vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, đi vào đường cấm, đường ngược chiều…trên các tuyến quốc lộ 5, 10, đường 208, 212, 353, 351…, trọng điểm là các tuyến đường 359, 353, quốc lộ 37, đặc biệt tuyến quốc lộ 10 thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Có như vậy mới kiềm chế và giảm số vụ, số người chết do tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)