TP. Hồ Chí Minh: Tách bạch hướng rẽ trái và hướng đi thẳng ở các giao lộ

Thứ ba, 19/03/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Gần đây, gao thông ở nhiều giao lộ của TP. Hồ Chí Minh đã được tổ chức khá tốt. Tuy nhiên, có một hiện tượng dường như ngành chức năng vẫn rối, chưa tìm được cách giải quyết rốt ráo. Đó là dòng xe rẽ trái, đặc biệt là ô tô nằm ở làn ngoài cùng khi rẽ trái, chắn gần như hết đường đi của các phương tiện giao thông nằm ở các làn bên trong, đi thẳng.
Gần đây, gao thông ở nhiều giao lộ của TP. Hồ Chí Minh đã được tổ chức khá tốt. Tuy nhiên, có một hiện tượng dường như ngành chức năng vẫn rối, chưa tìm được cách giải quyết rốt ráo. Đó là dòng xe rẽ trái, đặc biệt là ô tô nằm ở làn ngoài cùng khi rẽ trái, chắn gần như hết đường đi của các phương tiện giao thông nằm ở các làn bên trong, đi thẳng.

Trong rất nhiều trường hợp, sự xung đột trong giao thông như vậy đã trở thành xung đột ngoài đời khi mà các phương tiện giao thông đi thẳng cũng “quyết liệt” lấn lên không cho các phương tiện rẽ trái. Giao thông ùn ứ, tranh cãi xảy ra và nếu không có sự xuất hiện kịp thời của cảnh sát giao thông thì giao thông khó trở lại bình thường.

Cách đây gần 10 năm, để xử lý xung đột nêu trên, TP. Hồ Chí Minh đã từng thí điểm phân làn giao thông ở một số giao lộ như ngã tư Phú Nhuận, ngã tư Trần Hưng Đạo-Nguyễn Văn Cừ… theo cách phân chỗ dừng chờ đèn xanh riêng cho mỗi hướng xe, làn xe rẽ trái dừng riêng và làn xe đi thẳng dừng riêng. Điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông cho từng làn xe lưu thông để xung đột không xảy ra. Thế nhưng, chương trình đã không thành công. Nhiều người lưu thông trên đường đã không chấp hành đúng hướng dẫn của ngành giao thông. Thay vì phải dừng, đậu đúng vị trí của mình, họ đã không làm thế. Kết quả, giao thông không được điều tiết theo hướng tốt hơn mà ngược lại, chúng rối hơn. Ngành giao thông TP. Hồ Chí Minh đã buộc phải chấm dứt chương trình thí điểm này… Liệu có cách nào xử lý vấn nạn này?

Theo nhiều chuyên gia về giao thông, nếu được tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể, chu đáo và có biện pháp chế tài mạnh mẽ thì vẫn giải quyết được vấn đề nêu trên. Hiện nay, tại nhiều nút giao thông, khi dừng chờ đèn xanh, nhiều người (sẽ) đi thẳng đã chú ý đứng gọn lại một góc, dành một lối nhỏ cho người rẽ phải đi trước. Bối cảnh hiện nay đã khác cách nay gần 10 năm… Tại sao TP. Hồ Chí Minh không thể thí điểm triển khai lại công tác phân luồng này?

Nguồn: Báo SGGP

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)