TP. Hồ Chí Minh: Ra quân xử lý taxi “dù”

Thứ sáu, 26/10/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cơ quan chức năng quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) vừa đồng loạt ra quân trấn áp, xử lý taxi quá giá, taxi “dù” hoạt động trái phép...
Cơ quan chức năng quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) vừa đồng loạt ra quân trấn áp, xử lý taxi quá giá, taxi “dù” hoạt động trái phép...

Trước tình trạng taxi "dù" chạy đầy đường, hoạt động công khai khiến dư luận bức xúc, Ban Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo cho Công an Quận 1 tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các taxi “dù” hoạt động trên địa bàn quận.

Thực hiện chỉ đạo này, những ngày qua, Công an Quận 1 đã huy động Đội CSGT, CSTT, Cảnh sát 113 quận phối hợp với công an 10 phường lên kế hoạch xóa sổ taxi “dù”.

Trong những ngày đầu ra quân, Công an Q.1 đã xử lý hàng chục xe taxi vi phạm, trong đó tạm giữ 17 xe taxi “dù”, hầu hết là xe có nguồn gốc xe thuê. Số taxi này đều nhái bảng hiệu của một số taxi chính hãng uy tín; dán logo, hộp đèn, đồng hồ tính cước giả... Khi cần, chỉ trong vòng 2 phút, tài xế taxi “dù” sẽ hô biến chiếc xe hơi du lịch 4 hoặc 7 chỗ ngồi thành taxi chính hiệu (bề trái của các logo có nam châm nên tháo dán rất dễ dàng bên hông xe).

Taxi “dù” không chỉ sử dụng đồng hồ tính tiền thiếu trung thực và không kiểm định, mà còn phổ biến với chiêu chạy lòng vòng, chặt chém tiền của khách.

Taxi nhái trà trộn với các taxi chính hãng để qua mặt hành khách. Theo TNO
Các taxi “dù” có một số đặc điểm chung như: thường sử dụng loại xe KIA 4 chỗ, Innova 7 chỗ có màu sơn trắng hoặc xám; dán nhiều logo, đề can giả của các hãng taxi uy tín; số điện thoại gần giống với các số điện thoại nóng của các hãng taxi; có gắn bộ đàm nhưng không hoạt động; gắn đồng hồ Km nhưng không có tem kiểm định; hộp đèn đặt trên trần xe có kích cỡ nhỏ...

Theo hồ sơ tài liệu của cơ quan công an, lãnh địa mà các taxi “dù” thường đóng đô là ở các khu vực: khu phố Tây (đường Phạm Ngũ Lão, Đề Thám), chợ Bến Thành, bến tàu cánh ngầm, nhiều khách sạn ở Q.1, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (Q.3), nhà hàng, bệnh viện... hoặc đi rảo ở các quận: 4, 5, 7, 8... để tìm "con mồi".

Theo Hiệp hội Taxi Tp.HCM, số lượng taxi “dù”, taxi nhái hiện nay có thể lên đến hàng ngàn chiếc, gồm nhiều loại: Thứ nhất là xe của các doanh nghiệp, hợp tác xã có đăng ký kinh doanh, nhưng nhái hộp đèn và số điện thoại của các thương hiệu taxi lớn. Thứ hai là xe của các cá nhân không đăng ký kinh doanh, không có đơn vị quản lý. Ngoài ra, còn có trường hợp tài xế từng làm việc trong các hãng taxi lớn, sau khi nghỉ việc vẫn hành nghề "chui", do nắm được đặc điểm của xe chính hãng nên nhái rất giống (một số xe còn bắt được tần số bộ đàm của hãng).

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng này phổ biến là do hình phạt chưa đủ sức răn đe. Theo Nghị định 34/2010 (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ), mức phạt cho hành vi nhái nhãn hiệu, sử dụng không đúng biểu trưng đăng ký đã tăng lên mức 2,5 - 3 triệu đồng (so với trước đây từ 1 - 2 triệu đồng).

Theo VOVGT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)