Đà Nẵng: Hiệu quả về an toàn giao thông sau khi phân làn đường

Thứ hai, 07/05/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và góp phầm kiềm chế tai nạn giao thông, từ ngày 01/4/2012 UBND thành phố Đà Nẵng đã phê chuẩn việc tổ chức phân làn trên một số trục đường phố chính. Đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai ra quân rầm rộ, đồng bộ, trật tự an toàn giao thông mạng lưới nội đô Đà Nẵng đã vào nền nếp.
Nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và góp phầm kiềm chế tai nạn giao thông, từ ngày 01/4/2012 UBND thành phố Đà Nẵng đã phê chuẩn việc tổ chức phân làn trên một số trục đường phố chính. Đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai ra quân rầm rộ, đồng bộ, trật tự an toàn giao thông mạng lưới nội đô Đà Nẵng đã vào nền nếp.

Đà Nẵng có 21 tuyến đường được phân làn và qua tuần đầu tiên thực hiện phân làn riêng cho xe cơ giới trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố, tiếp thu ý kiến phản hồi từ người tham gia giao thông, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo và được UBND thành phố thống nhất chủ trương không triển khai phân làn xe đối với 5 tuyến đường không đủ chiều rộng mặt đường để bố trí tách làn riêng cho ô tô, xe máy, xe thô sơ...và chỉ còn lại 16 tuyến tổ chức phân làn đường riêng cho ô tô, xe máy, xe thô sơ đi vào hoạt động rất hiệu quả.

Người dân cho biết; việc phân làn đường này của thành phố là rất đúng đắn, giảm được ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được sự gia tăng của phương tiện thì việc lập lại trật tự an toàn giao thông bằng cách phân làn đường cũng là một giải pháp tối ưu, vừa đem lại hiệu quả thiết thực, lại vừa là sự đầu tư ít tốn kém nhất. Đồng thời qua đó nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Lâu nay, vì không có phân làn nên người dân cứ chạy ào ào, miễn chỗ nào rộng là chạy. Hầu hết các tài xế xe taxi, xe tải, xe khách đều tỏ ra đồng ý với việc phân làn này.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra trong năm 2012 là giảm tai nạn giao thông từ 5% - 10% ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, cùng với việc phân làn, thành phố đã triển khai dự án lắp đặt đèn tín hiệu giao thông từ nguồn vốn ODA do chính phủ Tây Ban Nha tài trợ. Hiện nay dự án trong giai đoạn kết thúc, đưa vào hoạt động. Để tiếp nhận, quản lý và vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông; quản lý, điều hành vận tải công cộng UBND thành phố Đà Nẵng đã thành lập Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng trực thuộc Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng. Hiện nay dự án tín hiệu giao thông đã triển khai lắp đặt được 20 nút. Trước mắt Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho phép vận hành độc lập tại một số nút có mật độ giao thông lớn như nút giao Hùng Vương- Triệu Nữ Vương, Triệu Nữ Vương- Nguyễn Trãi, Núi Thành- Tiểu La, ….Một số nút khác chỉ cho nháy vàng cảnh báo giao thông, sau khi toàn bộ 64 nút thuộc dự án được hoàn thành (dự kiến vào tháng 10/2012) sẽ áp dụng các phương án tổ chức giao thông do Nhà thầu Sice cung cấp để phát huy hiệu quả và đảm bảo tính đồng bộ của cả hệ thống.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng đang tập trung nghiên cứu để sử dụng giải pháp tín hiệu đèn “Làn sóng xanh” trong dự án tín hiệu giao thông thành phố Đà Nẵng do Nhà thầu Sice - Tây Ban Nha trình bày.
Kiều Anh ( theo TTXVN)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)