Chiều ngày 7/2, tại Thành ủy Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã thông tin với báo chí về kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo ATGT và giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố năm 2012.
Theo ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, nhằm nhanh chóng cải thiện năng lực của mạng lưới hạ tầng GTVT, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, năm 2012 cùng với đổi giờ học, giờ làm, Sở GTVT Thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm như: hoàn thành khép kín Vành đai 2, Vành đai 3, các trục hướng tâm như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 3, Quốc lộ 6, Quốc lộ 32… “Các dự án này hoàn thành sẽ đáp ứng cơ bản nhu cầu giao thông từ khu vực nội đô ra bên ngoài và ngược lại, cũng như tách được các luồng giao thông quá cảnh không cho đi qua khu vực nội đô”, ông Nguyễn Xuân Tân nhấn mạnh.
Cùng với đó, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, Sở cũng sẽ tập trung mở rộng theo quy hoạch và hoàn thành dứt điểm các trục chính đô thị như: Ô Chợ Dừa - Voi Phục và Trần Khát Chân - đê Nguyễn Khoái (Vành đai 1 cũ); đường Ngô Gia Tự; trục Nguyễn Tam Trinh; Kim Mã - Trần Phú; trục Tôn Thất Tùng kéo dài đến Vành đai 4; trục Hoàng Quốc Việt kéo dài đến đường Tây Thăng Long; trục Liễu Giai - Núi Trúc - Tây Sơn; Nguyễn Hoàng Tôn, Nguyễn Văn Huyên - Yên Hòa, Lĩnh Nam… và đặc biệt là phải dứt điểm hoàn thành các trục đường đang thi công dang dở như trục Văn Cao - Hồ Tây; Cát Linh - La Thành - Thái Hà; Ngô Gia Tự…
Sở GTVT Thành phố sẽ tiếp tục khảo sát, tổ chức thi công cầu vượt bằng kết cấu thép lắp ghép tải trọng nhẹ sử dụng cho xe ô tô con, xe máy tại một số nút giao thông có mật độ phương tiện qua lại hàng ngày rất cao như: nút giao đường Láng với đường Lê Văn Lương và nút giao Láng với đường Trần Duy Hưng… để giải quyết cấp bách tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút này. Xây dựng mới một số cầu quan trọng và các cầu yếu, để đảm bảo ATGT và kết nối giao thông thuận lợi, hiệu quả với mạng lưới giao thông hiện có. Đồng thời, Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh việc di dời các trụ sở, trường đại học, bệnh viện, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu vực nội đô theo phương hướng chung của Chính phủ.
Về phát triển vận tải hành khách công cộng trong năm 2012 và những năm tiếp theo, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân cho rằng: cần phải phát triển mở rộng và hợp lý hóa luồng tuyến, nâng cao chất lượng của phương tiện, chất lượng phục vụ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm tạo được sự kết nối thuận tiện với các loại phương tiện khác, tăng lượng khách sử dụng dịch vụ này, góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, điều tiết và giãn dân cho khu vực nội thành, giảm ùn tắc giao thông.
Sở GTVT tập trung triển khai xây dựng tuyến buýt nhanh (BRT) từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa theo đúng tiến độ để có thể đưa vào thác trong năm 2013; đẩy nhanh tiến độ đầu tư một số tuyến đường sắt đô thị: tuyến Cát Linh - Hà Đông (Bộ GTVT, hoàn thành năm 2014), tuyến Nhỗn - ga Hà Nội (năm 2016), tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi; triển khai thực hiện Dự án IMV (Pháp), Dự án Trahud II (Nhật Bản) và Dự án CTF (ADB) trong lĩnh vực phát triển vận tải hành khách công cộng. Đồng thời, triển khai điều chỉnh lộ trình của 14 tuyến xung quanh khu vực Bờ Hồ và Khu phố cổ để phục vụ cho Đề án tuyến phố đi bộ dự kiến triển khai trong đầu năm 2012.
Cùng với tập trung đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, phát triển vận tải hành khách công cộng, Sở GTVT Hà Nội sẽ tăng cường công tác tổ chức, quản lý diều hành giao thông; rà soát, sắp xếp để xây dựng phương án tổ chức giao thông tổng thể, đồng bộ trên toàn địa bàn thành phố nhằm khai thác hiệu quả mạng lưới đường hiện có, hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông. Triển khai xây dựng và thực hiện Đề án quản lý giao thông thông minh cho Đại lộ Thăng Long; nâng cấp Trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông; tổ chức làn sóng xanh trên 14 tuyến đường trục chính đô thị, kết hợp với việc tổ chức phân làn phương tiện nhằm duy trì trật tự ATGT trên các tuyến phố.
Tiếp tục tổ chức phân làn cho các phương tiện để tách dòng phương tiện trên các tuyến đường chính có lưu lượng tham gia giao thông cao và tiến tới phân làn trên tất cả các tuyến đường có đủ điều kiện (đường một chiều, đường đôi, đường 4 làn xe…), đảm bảo các dòng phương tiện đi lại có trật tự, tạo thói quen trong đi lại. Tăng cường kiểm tra, rà soát việc sử dụng vỉa hè, lòng đường hiện đang sử dụng cho mục đích đỗ xe, kinh doanh thương mại để có kế hoạch sắp xếp sử dụng một cách hợp lý, trả lại hè thông đường thoáng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo không gian cho người đi bộ. Rà soát các điểm, nút giao thông có nguy cơ ùn tắc để có giải pháp tổ chức giao thông cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế.
Bên cạnh đó, Sở GTVT Thành phố sẽ tiến hành nghiên cứu đề xuất thực hiện thí điểm hạn chế lưu thông một số phương tiện cá nhân (xe máy, taxi, xe con) hoạt động trên các trục đường chính hoặc trên các tuyến vành đai vào giờ cao điểm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong tham gia giao thông, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Đặc biệt, Sở tiếp tục phối hợp với Tổng cục Đường sắt Việt Nam để duy trì hoạt động cảnh giới bảo đảm ATGT đường sắt tại các vị trí đường ngang dọc các tuyến đường sắt quốc gia địa phận Hà Nội; triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân giữ gìn trật tự ATGT” và tăng cường kiểm tra, đôn đốc các trường học trong việc thực hiện các quy định về giáo dục ATGT.
Để thực tổ chức thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ATGT và giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân cho biết, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an Thành phố, lực lượng Thanh tra giao thông xây dựng phương án huy động tối đa các lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các vi pham trật tự ATGT đường bộ, nhất là các lỗi gây ùn tắc giao thông, mất ATGT như vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, tránh vượt sai quy định, vượt đèn đỏ… Tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường thủy, phương tiện trở quá tải, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, đăng kiểm…
Xuân Nguyên