Cảnh báo ùn tắc giao thông trên bảng phân làn điện tử

Thứ hai, 09/07/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ nay đến cuối năm, 11 bảng phân làn điện tử trên 6 tuyến đường chính của Tp.HCM sẽ thêm tính năng hiển thị các thông tin về tình hình giao thông thực tế.
Từ nay đến cuối năm, 11 bảng phân làn điện tử trên 6 tuyến đường chính của Tp.HCM sẽ thêm tính năng hiển thị các thông tin về tình hình giao thông thực tế.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã chi hơn 12 tỉ đồng để lắp 11 bảng phân làn điện tử (1,1 tỉ đồng/bảng) trên 6 tuyến đường chính của thành phố, gồm: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Trường Chinh, Võ Văn Kiệt, Trần Quốc Hoàn, Phan Đình Giót.

Mục đích của việc lắp đặt các bảng phân làn điện tử này là nhằm tuyên truyền ý thức tham gia giao thông, chỉ hướng đi và thể hiện thông tin phân làn một cách linh hoạt theo tình hình giao thông thực tế. Trong đó, chức năng thể hiện thông tin phân làn linh hoạt được kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông trong thời gian trung tâm điều khiển giao thông thông minh của TP.HCM được xây dựng.

Tuy nhiên tính đến nay, sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, các bảng phân làn điện tử vẫn chưa khai thác hết tính năng. Theo ghi nhận, đầu tháng 7/2012 tất cả bảng phân làn điện tử tuy đã thể hiện một số chức năng nhưng chưa bảng nào hiển thị thông tin phân luồng giao thông một cách linh hoạt.

Các bảng này hiện nay chủ yếu để hiển thị các khẩu hiệu tuyên truyền chứ hoàn toàn không có tác dụng phân luồng. Chẳng hạn, các bảng ở giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Thị Sáu, hay đường Nguyễn Văn Trỗi (ngay cầu Công Lý) chỉ rộng khoảng 1,5 m2, liên tục chạy các khẩu hiệu như “Thiết lập kỷ cương giao thông”, “An toàn giao thông, trách nhiệm của mỗi người”…

Theo các chuyên gia, tự thân các bảng phân làn này không thể phát huy được hiệu quả điều tiết giao thông nếu không có các hệ thống cảm biến (sensor), truyền nhận và cảnh báo đi kèm. Nếu chỉ lắp đặt các bảng phân làn đơn thuần như hiện nay thì không thể đưa ra được cảnh báo kẹt xe chính xác cho người lưu thông. Hơn nữa, với thực trạng kẹt xe trên diện rộng, nếu biết phía trước có kẹt xe, người lưu thông cũng khó có thể tìm được hướng lưu thông thay thế.

Trước thực trạng này, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết để thực hiện được chức năng phân luồng giao thông linh hoạt đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về trang thiết bị và công nghệ. 11 bảng điện tử được lắp đặt mới chỉ là những thiết bị ban đầu.

Hiện Sở đang làm việc để phối hợp với kênh VOV giao thông, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH), hệ thống camera quan sát giao thông của Công an thành phố và Công ty FPT để có thể đưa các thông tin về tình hình giao thông thực tế (như thông tin về các điểm bị ùn tắc giao thông, tai nạn...) lên các bảng điện tử này. Từ nay đến cuối năm sẽ đưa tính năng này vào phục vụ.

Được biết, mỗi năm, Tp.HCM thiệt hại khoảng 170 tỉ đồng do ùn tắc giao thông.

Theo báo VOVGT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)