TP HỒ CHÍ MINH:QUẬN BÌNH TÂN - TAI NẠN GIAO THÔNG GIẢM TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2011

Thứ sáu, 17/06/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay, tai nạn giao thông có chiều hướng ngày càng gia tăng, nhất là khi dân số ngày càng tăng, lưu lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều mà ý thức chấp hành luật lệ giao thông của một số người dân chưa cao. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn quận trong 6 tháng qua lại giảm đáng kể so với 6 tháng đầu năm 2010.

Hiện nay, tai nạn giao thông có chiều hướng ngày càng gia tăng, nhất là khi dân số ngày càng tăng, lưu lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều mà ý thức chấp hành luật lệ giao thông của một số người dân chưa cao. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn quận trong 6 tháng qua lại giảm đáng kể so với 6 tháng đầu năm 2010.
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2011 (gồm: tháng 12/2010 và tháng 1 - tháng 5/2011), toàn quận xảy ra 52 vụ (giảm 10 vụ = 16,13% so với 6 tháng đầu năm 2010), chết 53 người (giảm 7 người = 11,66% so với 6 tháng đầu năm 2010), bị thương 14 người (giảm 7 người = 33,33% so với 6 tháng đầu năm 2010). Trong đó, tuyến đường do Công an quận đảm trách xảy ra 18 vụ, tuyến đường do PC67 Công an thành phố đảm trách xảy ra 34 vụ. Ngoìa ra, còn xảy ra 358 vụ va chạm (giảm 23 vụ = 6,04% so với 6 tháng đầu năm 2010), bị thương 419 người (giảm 61 người = 12,71%), hư hỏng 67 ô tô, 477 mô tô, 10 xe thô sơ. Theo thống kê, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông thường là do các vi phạm về an toàn giao thông. Trong 6 tháng qua, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã kiểm tra lập biên bản 32.825 trường hợp (tăng 2.182 vụ = 7,12% so với 06 tháng đầu năm 2010), trong đó, đã kiểm tra 24.656 lỗi vi phạm thường là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông (đạt 71,11%).
Đơn cử 2 vụ trong số nhiều vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trong thời gian gần đây nhất cũng xuất phát từ lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Vụ việc như sau:
Lúc 18 giờ ngày 7/6, tại trước nhà số 950 Quốc Lộ 1A, KP.7, P.Bình Trị Đông A, Nguyễn Anh Tài (SN: 1985, HKTT: 324 B Nguyễn Duy, P.1, Q.8) điều khiển xe mô tô biển số 51N1 - 9558 lưu thông trên đường Quốc lộ 1A, hướng từ Hương Lộ 2 về cầu vượt. Khi đến địa điểm trên đụng vào 1 thanh niên đi bộ (chưa rõ lai lịch) băng qua đường làm thanh niên này chết tại chỗ. Nguyên nhân do Tài điều khiển xe lưu thông không đúng phần đường và người thanh niên đi bộ qua đường khi không có lối đi riêng.
Một vụ khác xảy ra vào lúc 11 giờ 20 ngày 5/6, tại trước nhà số 907 Hương Lộ 2, KP.8, P.Bình Trị Đông, Phạm Minh Đường (SN: 1993, HKTT: Tạ An Khương, Dầm Dơi, Cà Mau) điều khiển xe mô tô biển số 56P2 - 1282 chở Phạm Tiểu Mi (SN: 1986, HKTT: Tạ An Khương, Dầm Dơi, Cà Mau) lưu thông trên đường Hương lộ 2, hướng từ Hương Lộ 2 về đường Mã Lò. Khi đến địa điểm trên đụng vào khách bộ hành là Trương Văn Nhơn (SN: 1957, HKTT: Hòa Ân, Phú Tân, Cầu Kè, Trà Vinh) băng qua đường. Hậu quả làm anh Nhơn bị chấn thương đầu phải đưa đến bệnh viện Trưng Vương cấp cứu và chết tại bệnh viện lúc 15 giờ ngày 6/6. Nguyên nhân do Đường điều khiển xe chạy nhanh và chưa đủ tuổi điều khiển xe.
Đó là 2 trong số rất nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đã dẫn đến các tai nạn giao thông đáng tiếc mà người cầm lái và cả nạn nhân đều có nguy cơ bị thương tích nặng thậm chí dẫn đến tử vong. Thiết nghĩ, người dân khi tham gia giao thông cần tuân thủ đúng Luật Giao thông và cẩn thận hơn nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân và đảm bảo an toàn cho mọi người.
 
Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được và mặt chưa được cũng như những thuận lợi, khó khăn trong năm 2010 cũng như trong những tháng đầu năm 2011, trong 6 tháng cuối năm 2011, Ban An toàn giao thông quận tiếp tục tập trung vào 4 nhóm giải pháp chủ yếu đã xác định nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương trên địa bàn quận, cụ thể:
1. Giải pháp 1: Tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận; góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nhân dân trên địa bàn và người tham gia lưu thông. Tập trung tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các khu nhà trọ, nơi có đông người nhập cư tạm trú. Nội dung tuyên truyền phải thật sự cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với từng nhóm đối tượng…
2. Giải pháp 2: Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; Có kế hoạch phối hợp thực hiện đồng bộ giữa Công an quận và lực lượng CSGT thuộc PC67-CATP trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận.
3. Giải pháp 3: Tổ chức điều tra, khảo sát, xử lý các yếu tố hạ tầng kỹ thuật giao thông trên địa bàn quận; thường xuyên kiểm tra các vấn đề bất cập về tổ chức giao thông; lập dự án hoặc kiến nghị các ngành chức năng lập dự án triển khai thực hiện trong từng giai đoạn, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu lưu thông, góp phần đảm bảo công tác trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận.
4. Giai pháp 4: Xây dựng đề án thực hiện đảm bảo công tác trật tự lòng lề đường trên địa bàn quận; Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đảm bảo giao thông thông suốt an toàn.
“An toàn là bạn, tai nạn là thù”. Nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông là trách nhiệm của mọi người và của toàn xã hội. Hãy đảm bảo an toàn giao thông nhằm đảm bảo hạnh phúc cho bản thân mình và cho tất cả mọi người xung quanh!

Chinhpc(theo binhtan.hochiminhcity.gov.vn)

Phạm Công Chính

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)