Năm 2010, thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giảm 10% số vụ ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông (TNGT) 5% về cả số vụ, số người chết và số người bị thương.
Năm 2010, thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giảm 10% số vụ ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông (TNGT) 5% về cả số vụ, số người chết và số người bị thương.
Ùn tắc giao thông ở TP HCM
Trong số các giải pháp để kéo giảm ùn tắc và TNGT được đề ra, đáng chú ý là ngành giao thông thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu và tổ chức phân luồng giao thông theo hướng tạo các cặp đường một chiều ở các khu vực thích hợp, lệch pha đèn giao thông...; lắp đặt dải phân cách trên các tuyến đường có chiều rộng từ 4 làn xe trở lên và tại các giao lộ thường xuyên bị ùn tắc và TNGT do lấn trái; cải tạo kích thước hình học, mở rộng tầm nhìn đảm bảo an toàn giao thông các giao lộ có bán kính rẽ nhỏ hẹp và trên các đường cong nguy hiểm.
Việc phối hợp với các kênh VOV giao thông, VOH giao thông trong việc hướng dẫn giao thông, đầu tư lắp đặt hệ thống thu phí tự động đối với xe ô tô ra vào khu trung tâm thành phố, đẩy nhanh dự án nghiên cứu xây dựng Trung tâm điều khiển giao thông thành phố cũng là những giải pháp mà ngành giao thông TP. Hồ Chí Minh hướng tới.
Năm 2010 cũng sẽ đánh dấu một bước chuyển biến mới trong hệ thống hạ tầng giao thông TP.HCM khi nhiều công trình giao thông sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng như: toàn bộ dự án của đại lộ Đông Tây, hoàn thành các tuyến đường dẫn qua cầu Phú Mỹ, tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được thông suốt... sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tải áp lực giao thông của TP hiện nay.
Mục tiêu giảm tai nạn giao thông đường bộ (trên cả 3 mặt số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông- TNGT) của TP. Hồ Chí Minh trong năm 2009 đã không đạt khi năm qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1.123 vụ TNGT đường bộ, làm chết 932 người và làm bị thương 486 người.
Báo cáo của Sở Giao thông vận tải thành phố ngày 14/1 cho thấy, so với năm 2008, số vụ TNGT tăng 8 vụ (0,12%), số người bị thương tăng 75 người (18,25%), chỉ giảm 22 người chết (-2,31%).
Năm qua, tại thành phố đã xảy ra 74 vụ ùn tắc lớn, kéo dài trên 30 phút, so với năm trước tăng 26 vụ, đồng thời các vụ ùn ứ giao thông trong thời gian ngắn đã xảy ra nhiều, thường xuyên hơn và ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố.
Nguyên nhân chính của tình trạng TNGT tiếp tục gia tăng và ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp được xác định vẫn là do sự quá tải của hạ tầng giao thông, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế và số lượng xe cá nhân tiếp tục tăng nhanh. Hiện số phương tiện lưu thông thành phố đang quản lý là 4.480.225 xe, xe mô tô – gắn máy là 4.071.567 chiếc (tăng 11,2% so với thời điểm đầu năm 2009) và ô tô là 408.688 chiếc (tăng 11,64%).
Trung bình mỗi ngày thành phố tăng thêm 1.129 xe mô tô và 117 xe ô tô. Chưa kể hàng ngày có khoảng 1 triệu xe mô tô và 60 ngàn xe ô tô từ các tỉnh, thành khác lưu thông vào thành phố. Bên cạnh đó, ùn tắc gia tăng, nhất là vào giờ cao điểm, còn là do tình trạng ngập nước (do mưa lớn, triều cường) và còn nhiều công trình thi công có rào chắn chiếm dụng mặt đường.
Chinhphu.vn