Tp Hồ Chí Minh: Giảm “lô cốt”, kẹt xe vẫn thê thảm

Thứ sáu, 26/02/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo kế hoạch của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, năm 2010 chiều dài các tuyến đường bị đào chỉ bằng một nửa so với năm 2009, thế nhưng dự báo tình trạng kẹt xe tiếp tục xấu.

Theo kế hoạch của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, năm 2010 chiều dài các tuyến đường bị đào chỉ bằng một nửa so với năm 2009, thế nhưng dự báo tình trạng kẹt xe tiếp tục xấu.

Từ ngày 24.2, nhiều đoạn đường trên địa bàn TPHCM bắt đầu cấm xe ôtô lưu  thông, để dựng “lô cốt” thi công các dự án cải tạo hệ thống cống thoát nước và cải tạo môi trường. 

Cấm xe ôtô tại nhiều tuyến đường có “lô cốt”

Từ sáng 24.2, tuyến đường Nguyễn Kiệm (đoạn từ ngã tư Phú Nhuận đi về hướng Q.Gò Vấp) bắt đầu cấm xe ôtô lưu thông, do 2/3 diện tích mặt đường trên tuyến này  dựng “lô cốt” thi công lắp đặt cống thoát nước thuộc dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Cũng tại ngã tư Phú Nhuận hướng đi vào Sài Gòn theo đường Phan Đình Phùng, xuất hiện  biển cấm  tất cả phương tiện lưu thông hướng vào trung tâm. Các xe muốn lưu thông vào trung tâm thành phố phải đi theo đường Trần Huy Liệu - Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Tương tự, các tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ đường Tân Thành đến kênh Tân Hóa) và đường Hòa Bình (đoạn từ đường Lạc Long Quân đến kênh Tân Hóa) đều cấm xe ôtô, xe 3 bánh lưu thông. Lộ trình thay thế: Đường Âu Cơ - Bàu Cát  -  Đồng Đen - Âu Cơ và ngược lại; đường Hòa Bình - Lũy Bán Bích - Âu Cơ -  Lạc Long Quân - Hòa Bình.

Cùng với sự xuất hiện  của hàng loạt “lô cốt” mới, thì nhiều tuyến đường trước tết tạm tháo dỡ “lô cốt” cũng đã bắt đầu tái xuất hiện thi công tiếp.

Theo Sở GTVT, do các dự án đang trong giai đoạn thi công về đích nên trong năm 2010, trên địa bàn thành phố có tổng cộng khoảng trên 30 -40km rào chắn đào thi công trên hơn 50 tuyến đường, nếu so với năm 2009 (khoảng 70-80km) thì số lượng “lô cốt” giảm khoảng 1/2.

Giảm “lô cốt”, kẹt xe khó giảm

Dù số lượng “lô cốt” trong năm 2010 giảm so với 2009, nhưng dự báo tình trạng kẹt xe vẫn tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Do những trục đường nhánh, đường phục trước đây đã thi công xong, hiện nay việc dựng rào chắn thi công đều tập trung vào những trục đường chính, đường huyết mạch, với mật độ giao thông dày đặc nên chắc chắn khó tránh khỏi  cảnh kẹt xe.

Có thể thấy, hiện nay phần lớn những trục đường chính dẫn từ các quận ven vào một số quận trung tâm đều bị “lô cốt” án ngữ hết 2/3 diện tích mặt đường, như: CMT8, Lê Văn Sỹ, Phan Đình Phùng, Phạm Văn Hai, Trường Chinh...

Theo ông Lý Thành Danh - Trưởng bộ phận kỹ thuật Ban QLDA vệ sinh môi trường Nhiêu Lộc - Thị Nghè - dự án đã thi công lắp đặt cống xong khoảng 55km, hiện chỉ còn 8km nữa. Dự kiến đến giữa năm 2010, những rào chắn chiếm dụng các tuyến đường trên mới được thi công hoàn tất, tháo dỡ trả lại thông thoáng cho mặt đường.

Ngoài những tuyến đường chính đã tồn tại “lô cốt” và đang tiếp tục thi công, năm 2010, dự án nâng cấp đô thị sẽ đẩy mạnh đào gần 20km đường, và chủ yếu cũng tập trung ở các tuyến chính, đường huyết mạch: Âu Cơ, Lũy Bán Bích, Nguyễn Văn Luông, Phạm Văn Chí, Khuông Việt nằm trên địa bàn một số Q.6, 11, Bình Tân, Tân Phú.

Ngoài ra, một số dự án khác thuộc các khu quản lý giao thông đô thị Sở GTVT và Trung tâm Điều hành chống ngập thành phố cũng đào gần 10km đường trên những tuyến đường vốn có mật độ giao thông đông đúc (Minh Phụng, Thoại Ngọc Hầu, Ngô Gia Tự, Nguyễn Thị Nhỏ...), nên kẹt xe ở những khu vực này sẽ thê thảm hơn.

Ông Đậu An Phúc - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT  - cho biết, năm 2010 sẽ ưu tiên giải quyết 62 điểm ùn tắc giao thông đã được xác định, nhằm hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông mới. Đặc biệt, sở tập trung giải quyết ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ phía đông và phía tây thành phố.

Đối với những dự án có rào chắn, Sở GTVT cùng các chủ đầu tư tham gia phân luồng giao thông, quản lý rào chắn, chất lượng công tác tái lập mặt đường... hạn chế tối đa ảnh hưởng xấu đến việc đi lại của người dân.

Theo LD

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)