Đóng góp ý kiến về giảm thiểu TNGT

Chủ nhật, 24/12/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những vụ tại nạn giao thông gần đây đã gây sốc cho dư luận xã hội, đặc biệt vụ là vụ tai nạn giao thông đối với giáo sư Mỹ và giáo sư Nguyễn Văn Đạo.

 

Trước hết tôi xin nhiệt liệt chào mừng diễn đàn ATGT.
Những vụ tại nạn giao thông gần đây đã gây sốc cho dư luận xã hội, đặc biệt vụ là vụ tai nạn giao thông đối với giáo sư Mỹ và giáo sư Nguyễn Văn Đạo.
Đối với giao thông đô thị, đặc biệt là giao thông ở Thủ đô Hà Nội, tôi thấy việc ngăn chặn sự phát triển vô tội vạ và không định hướng của xe máy hiện nay cũng như chấn chỉnh Ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông là những việc làm cấp bách, đồng thời cần có lộ trình cấm triệt để các xe thô sơ, xe máy lưu hành trong khu vực nội đô.
Thời gian qua đã có đông đảo nhân dân qua tâm và hiến nhiều kế sách nhằm đảm bảo ATGT và giảm thiểu TNGT. Qua diễn đàn này, tôi xin có một số kiến nghị sau:
1. Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo công tác đảm bảo ATGT quyết liệt, mạnh mẽ như chỉ đạo phòng chống bão lũ vừa qua.
2. Cần hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo ATGT vững chắc và làm cơ sở pháp lý cho việc xử phạt mạnh các vi phạm luật giao thông.

 

Cội nguồn của TNGT:Ý thức hoang dã

3. Cảnh sát giao thông và chính quyền các cấp cần chấn chỉnh và tăng cường công tác giám sát giao thông, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Tp. HCM. Có thể huy động lực lượng các cựu chiến binh, những cán bộ hưu trí tham gia đảm bảo trật tự giao thông ở các đô thị. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương trong việc đảm bảo ATGT tại
 địa phương mình như Chính phủ đã làm trong phòng chống bão lũ.
 
4. Xử phạt mạnh các trường hợp vi phạm
 luật giao thông kể cả việc tịch thu phương tiện vi phạm, bán đấu giá lấy tiền để bồi dưỡng cho các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự giao thông cũng như để cải tạo và phát triển hạ tầng giao thông.
 
5. Ở Hà Nội, ngay cần tiến hành nghiên cứu lộ trình cấm xe máy để đến năm 2015 Hà Nội sẽ không có xe máy ít nhất là khu trung tâm trong phạm vi bao quanh đường vành đai 2 hiện nay. Ngay từ đầu năm 2007, cần nghiên cứu việc tăng cường xe bus cho khu vực quận Hoàn Kiếm (bao quanh bởi các đường Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn, Phùng Hưng, Hàng Đậu, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư) đảm bảo mọi người dân trong khu vực này đều có thể tiếp cận xe bus với khoảng cách không quá 300 mét,  chuẩn bị cho việc cấm triệt để xe máy trong khu vực này từ năm 2008.
 
Làm những việc trên đây, trước hết là để đảm bảo sự an toàn tính mạng cho mỗi con người và sự phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô, đất nước.
 
Phùng Văn Ổn
Trung tâm Tin học Bộ GTVT
Email: onpv@hn.vnn.vn

Phùng Văn Ổn:onpv@hn.vnn.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)