Báo động tai nạn giao thông chết người

Thứ sáu, 28/04/2017 09:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những tháng đầu năm nay, trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng, tính từ 16/12/2016 đến 15/3/2017, trên địa bàn thành phố xảy ra 27 vụ TNGT làm chết 16 người, bị thương 20 người, thiệt hại tài sản trị giá 47 triệu đồng. Nhiều địa bàn TNGT tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, quận Liên Chiểu tăng 4 vụ, tăng 3 người chết và 2 người bị thương; quận Sơn Trà tăng 1 vụ, tăng 5 người bị thương; quận Ngũ Hành Sơn tăng 1 vụ… Các vụ TNGT gây hậu quả chết người xảy ra liên tục trong thời gian ngắn.

Ảnh minh họa

Mới nhất là vào khoảng 10 giờ 30 ngày 4/4, vụ TNGT tại đường Trường Sơn (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) giữa ô tô tải chở đất đá mang BKS 43C-103.. do tài xế Lê Đình Q. (25 tuổi, quê Quảng Trị) điều khiển và xe máy BKS 52P1-25…do chị Lê Thị Thu H. (26 tuổi, quê huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) điều khiển. Hậu quả, chị H. bị cuốn vào gầm xe tải tử vong tại chỗ.

Trước đó, lúc 20 giờ 30 ngày 2/3, tại đường Ngũ Hành Sơn giao với đường Phan Tứ (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cũng xảy ra vụ TNGT giữa ô tô tải BKS 37C-170.. do anh Vũ Đại Ph. (27 tuổi, trú thành phố Hải Phòng) điều khiển va chạm với mô tô BKS 77G1-222... do anh Lê Võ Sĩ D. (22 tuổi, trú tỉnh Bình Định) điều khiển chạy cùng chiều phía trước. Hậu quả, anh D. bị chấn thương sọ não, đa chấn thương và tử vong sau đó.

Theo Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng sự gia tăng TNGT là do các công trình, dự án trên địa bàn thành phố đẩy nhanh tiến độ thi công, kéo theo lượng lớn xe ben hoạt động tăng đột biến, gây tình trạng quá tải đáng báo động. Bên cạnh đó, do nhiều công trình giao thông thi công trong thời gian dài, việc cấm phương tiện xe tải, xe khách, xe buýt… và cấm theo giờ để phục vụ thi công dẫn đến lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên một số tuyến đường khác trở nên quá tải, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Ngoài ra, các phương tiện ô tô cá nhân dừng, đỗ trên một số tuyến đường nội thành gây cản trở năng lực thông xe của các phương tiện trên tuyến. Còn phải kể đến ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, nhất là đội ngũ lái xe còn hạn chế. Kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông của một số người còn yếu, nhất là phụ nữ, học sinh, sinh viên, người lớn tuổi. Đặc biệt, tình trạng vi phạm quy định nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông còn xảy ra phổ biến và đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra TNGT.

Theo phân tích các nguyên nhân kỹ thuật gây ra TNGT thì lỗi chuyển hướng chiếm nhiều nhất (9/27 vụ, làm chết 8 người và bị thương 4 người); không chú ý quan sát (5/27 vụ làm chết 4 người, bị thương 3 người); vượt xe (3/27 vụ, làm chết 2 người, bị thương 1 người). Các lỗi khác như: đi bộ qua đường không quan sát; không giữ khoảng cách an toàn; không nhường đường; đi sai phần đường, mỗi lỗi đều xảy ra 2 vụ.

Đại tá Lê Ngọc cho rằng, để kéo giảm TNGT, thời gian đến, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là đối với đội ngũ lái xe của các doanh nghiệp xe tải, taxi. Lực lượng CSGT Công an thành phố và các trạm, đội CSGT quận, huyện tập trung triển khai chuyên đề xử lý xe tải, xe ben, chở quá tải trọng. “Chúng tôi cũng đề nghị UBND thành phố xem xét, ưu tiên quy hoạch, bố trí, xây dựng các bãi đậu, đỗ xe nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và giải quyết tình trạng dừng, đỗ xe trên đường gây ách tắc giao thông. Trong năm nay, thành phố sẽ cải tạo 47 nút giao thông (đã khảo sát) có nhiều nguy cơ TNGT nhằm bảo đảm điều kiện cho phương tiện lưu thông an toàn”, Đại tá Lê Ngọc nhấn mạnh.

hoavt

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)