Thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để kinh doanh, tập kết vật liệu, phế thải xây dựng, làm nơi đậu đỗ xe gắn máy, xe ô tô, bán hàng rong, họp chợ… diễn ra tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Cao Bằng gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.
Ô tô đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị
Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, theo đó nhu cầu sử dụng các phương tiện cá nhân có xu hướng ngày càng gia tăng. Theo ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến phố chính như: Hoàng Đình Giong, Bế Văn Đàn, Lý Tự Trọng..., trước trụ sở các cơ quan, mặc dù lực lượng chức năng đã đặt biển báo cấm đỗ, song hằng ngày tình trạng xe máy, kể cả ô tô vẫn đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường diễn ra khá phổ biến. Các phương tiện giao thông đỗ cả trên vỉa hè dành cho người đi bộ, gây nên tình trạng lộn xộn, cản trở người dân khi tham gia giao thông và làm mất mỹ quan đô thị.
Hiện nay, trên địa bàn TP. Cao Bằng có 16 tuyến phố đô thị được cắm biển báo cấm đỗ nhằm ngăn ngừa ùn tắc giao thông, như: Tuyến đường Hoàng Đình Giong từ ngã tư Phố Cũ đến ngã tư phố Bế Văn Đàn và đoạn từ ngã tư phố Bế Văn Đàn đến ngã tư phố Hồng Việt cấm đỗ cả hai hướng; từ ngã tư phố Hồng Việt đến ngã tư phố Kim Đồng cấm đỗ hướng từ phố Hồng Việt đến phố Kim Đồng; tuyến phố Xuân Trường cấm đỗ xe một phía trên toàn tuyến hướng từ chợ Xanh đến ngã ba giao cắt phố Hiến Giang; phố Hoàng Văn Thụ chỉ cho phép đỗ xe tại vị trí cắm biển báo (P) khu vực đỗ xe tại một phía tiếp giáp Nhà văn hóa trung tâm, còn lại trên toàn tuyến phố khác đều cấm đỗ xe cả hai phía…
Tuy nhiên, không ít chủ phương tiện cố ý làm ngơ trước quy định này và tùy tiện dừng, đỗ xe sai quy định. Thực tế hiện nay, tại một số đoạn đường sử dụng tạm thời một phần lòng đường được kẻ vạch đủ rộng theo quy định để làm nơi đỗ xe và cắm biển báo cho phép đỗ xe. Một số tuyến phố do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông chưa lớn chỉ để biển báo cấm đỗ về một phía của tuyến, phía còn lại được phép đỗ theo quy định nhưng không cắm biển thông báo nơi đỗ xe.
Cụ thể, các điểm giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đậu đỗ xe công cộng không bao gồm bến xe), tổng diện tích bãi đỗ và điểm đậu đỗ xe gồm 4 tuyến phố: Hoàng Văn Thụ, Hiến Giang, Xuân Trường, đường 3-10, một phần của Vườn hoa số 1, toàn bộ Vườn hoa số 2 phố Kim Đồng, với diện tích 3.500 m2. Tuy nhiên, các phương án đó chỉ là giải pháp tình thế để khắc phục trước mắt.
Không chỉ việc để, đỗ xe sai quy định, thời gian gần đây, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông diễn ra phổ biến trên địa bàn Thành phố. Lực lượng chức năng đã vào cuộc kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra ở nhiều nơi.
Bên cạnh đó, tình trạng họp chợ, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường vẫn diễn ra ở một số tuyến đường gây ách tắc giao thông do lưu lượng người đông, các phương tiện chen lấn dừng đỗ, di chuyển để mua hàng. Những biển báo cấm họp chợ ở khu vực này không phát huy tác dụng. Lòng đường chật hẹp, còn trên vỉa hè, các hộ kinh doanh trưng bày hàng hóa, bảng hiệu đặt san sát nhau chiếm nhiều diện tích, các quán nước, quán thức ăn… cũng diễn ra khá nhộn nhịp; hàng quán bày ghế trên vỉa hè, lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
Khách dựng xe kín vỉa hè, thậm chí tràn xuống đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng đã kiểm tra, nhắc nhở bằng nhiều biện pháp giải tỏa nhưng đâu lại vào đó. Cũng đã có các biện pháp mạnh tay xử lý nhưng xử lý xong vẫn tiếp tục tái diễn.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lâm Đức Xuân cho biết: Do dân số tăng, số phương tiện giao thông tăng, cơ sở kinh doanh tăng, trong khi đó cơ sở hạ tầng về giao thông, phát triển mạng lưới chợ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị. Vấn đề quy hoạch giao thông trên địa bàn Thành phố hiện đang gặp nhiều khó khăn, bất cập, đặc biệt là không có quỹ đất công để quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe, chợ nông sản..., nếu quy hoạch giải phóng mặt bằng trên địa bàn các phường trọng điểm thì kinh phí đầu tư quá lớn.
Phần lớn người dân, doanh nghiệp và các tổ chức đều phớt lờ quy định pháp luật về hành lang an toàn giao thông đường bộ. Thời gian tới, Thành phố tiếp tục rà soát, chủ động xây dựng kế hoạch trình tỉnh bố trí kinh phí để điều chỉnh quy hoạch, xây dựng thêm các điểm, bãi đỗ xe. Tăng cường công tác quản lý, kiên quyết xử lý những trường hợp cố ý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.