Không chỉ làm giảm tuổi thọ của các con đường, xe qua tải còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đối với người tham gia giao thông.
Không chỉ làm giảm tuổi thọ của các con đường, xe qua tải còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đối với người tham gia giao thông.
9 giờ sáng ngày 27/3, có mặt trên đoạn đường từ quốc lộ 56 vào xã Đá Bạc (huyện Châu Đức), chỉ trong vòng 20 phút chúng tôi đếm được cả chục chiếc xe chở đá quá tải ì ạch, lắc lư chạy trên đường. Mặt đường tại đây lồi lõm, nhấp nhô những ổ voi, ổ gà. Do không được tưới nước nên mỗi lần xe chạy qua làm tung bụi mù cả góc trời. Ông Trần Đình Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Đá Bạc cho biết, xe chở đá quá tải khiến con đường huyết mạch dẫn đến trụ sở UBND xã xuống cấp nghiêm trọng. Không những vậy, các xe chở đá còn đe dọa đến an toàn của các em học sinh khi đi học trên con đường này. “Trên địa bàn xã có trường tiểu học và THCS, khi tan trường lượng học sinh đi trên đường này rất đông nhưng xe chở đá vẫn chạy ầm ầm, phụ huynh rất lo lắng nguy cơ gây tai nạn giao thông” - ông Toàn nói.
Từ 1/1/2012 đến ngày 28/2/2013, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh đã xử lý 1.077 trường hợp xe quá tải, tạm giữ 48 ô tô, 1.147 giấy phép lái xe, bằng chứng chỉ chuyên môn các loại.
Người dân sống ven tuyến đường từ Phước Tân - TP. Bà Rịa đi Châu Pha (huyện Tân Thành) cũng vô cùng bức xúc trước tình trạng xe chở đá quá tải. Hằng ngày từng đoàn xe quá tải nối đuôi nhau chạy qua con đường này khiến con đường phải oằn mình chống đỡ. Do không được che đậy, lại phóng nhanh vượt ẩu, nên đá rơi vãi khắp mặt đường, rất nguy hiểm cho người đi đường.
Không chỉ có các xe chở đá, trên địa bàn tỉnh còn có các loại phương tiện khác như xe đầu kéo, xe công nông chở quá tải hằng ngày chạy trên các tuyến quốc lộ, liên tỉnh, liên xã. Hình ảnh này dễ thấy nhất là trên quốc lộ 55, những chiếc xe công nông chở cả “núi” hàng, đôi khi còn có cả người ngồi trên đống hàng, nghiêng bên này, lắc bên kia lao vun vút trên đường.
Ông Nguyễn Bá Lộc, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết, trong thời gian qua, các lực lượng chức năng như: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tư, lực lượng vũ trang, công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp xe quá tải, quá khổ. Nhưng việc kiểm tra và xử lý các xe này hiện gặp không ít khó khăn. Vì lợi ích kinh tế nên nhiều chủ hàng, chủ xe bất chấp quy định của pháp luật cố tình chở quá tải và tìm mọi cách để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Các xe quá tải không chỉ phá nát các con đường, mà còn phóng nhanh, vượt ẩu ngay cả trong đường đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Thượng tá Nguyễn Tiến Quý, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh cho biết, việc xử lý các xe quá tải cũng chỉ mới dừng ở mức xử phạt hành chính. Theo Thượng tá Quý, về nguyên tắc, xe quá tải, quá khổ thì phải hạ tải ngay. Nhưng hiện nay, Cảnh sát giao thông và lực lượng Thanh tra giao thông chỉ mới dừng ở mức lập biên bản vì chưa có phương tiện hạ tải. Còn việc tạm giữ xe ở một số trường hợp chỉ là giải pháp tình thế. Ông Quý cho biết thêm, để xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe quá tải, quá khổ thì các lực lượng chức năng cần có phương tiện và bãi để hạ tải.
Theo ông Nguyễn Bá Lộc, cái gốc để giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá tải là tuyên truyền, quán triệt đối với doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe. “Chỉ khi nào các chủ hàng, chủ phương tiện ý thức được tác hại của xe chở quá tải thì mới mong giải quyết được vấn nạn này” - ông Lộc nói.
Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu