Xử lý xe quá tải trên quốc lộ 70

Thứ năm, 20/06/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ ngày 1/6, lực lượng liên ngành tỉnh Yên Bái đã đưa vào sử dụng trạm cân tự động, kết hợp với việc tuần tra, phát hiện, xử lý các xe quá khổ, quá tải trên QL70.
Từ ngày 1/6, lực lượng liên ngành tỉnh Yên Bái đã đưa vào sử dụng trạm cân tự động, kết hợp với việc tuần tra, phát hiện, xử lý các xe quá khổ, quá tải trên QL70.

Quốc lộ 70 là tuyến huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc và nước bạn Trung Quốc. Trên tuyến này, hầu hết là các xe quá tải, siêu trường, siêu trọng chạy với mật độ đông nên mặt đường và các cây cầu hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Quốc lộ 70 trở thành con đường ngán ngẩm đối với cánh lái xe và có nhiều điểm đen về tai nạn và ách tắc giao thông.

Trước thực tế đó, từ ngày 1/6, lực lượng liên ngành của Tổng cục đường bộ Việt Nam, Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái đã đưa vào sử dụng trạm cân tự động, kết hợp với việc tuần tra, phát hiện, xử lý các xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường này. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, dù lực lượng chức năng đã xử lý hơn 300 phương tiện, hạ tải tại chỗ gần 1,3 triệu tấn hàng, nhưng hiệu quả đạt được vẫn chưa được như mong đợi:

Từ 1/6, khi Trạm cân tự động đi vào hoạt động, lượng xe chạy trên quốc lộ 70 đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bái bỗng dưng giảm hẳn. Tuy nhiên chỉ qua nửa tháng, lực lượng liên ngành cũng đã kịp dừng gần 630 xe để tiến hành kiểm tra, cân đo. Kết quả đúng như dự đoán, có tới 323 xe vượt tải trọng, chiếm 51%. Hầu hết các xe vượt từ 20 đến 50% tải trọng cho phép, trong đó có không ít xe vượt tới 100%, tức tải gấp đôi số hàng hoá được phép.

Vượt tải trọng thì mới có lãi, thế nên hầu hết các lái xe chấp nhận vi phạm. Tuy vậy, cũng có lái xe bị chủ hàng ép vượt tải, nếu không sẽ không thuê, nên miễn cưỡng phải làm theo. Một lái xe bị xử phạt phân trần: "Hỏi chủ hàng là hàng bao nhiêu tấn, bảo 30 tấn. Mình bảo 30 tấn em không đi đâu, nặng lắm. Chủ hàng bảo nặng xe nó cõng chứ mình có cõng đâu. Thế rồi khi gặp thanh tra giao thông thì mình phải trình giấy phép lái xe ra, trình ra thì bị treo bằng".

Đến hết ngày 17/6, các lực lượng chức năng đã hạ tải hơn một triệu tấn hàng. Một con số không nhỏ, nhưng vẫn chưa được như ý, bởi còn rất nhiều phương tiện né tránh, chống đối việc kiểm tra, xử lý. Rất nhiều chủ xe lợi dụng khi trời mưa, trạm cân không hoạt động được để tranh thủ dồn dập đi qua. Không ít chủ xe không tuân theo hiệu lệnh của lực lượng chức năng, thậm chí thuê người gây rối và dẫn đường để vượt mặt lực lượng chức năng. Có xe thì tìm cách né tránh, rẽ sang đường khác khiến lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Mai Văn Bộ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái cho biết, có chủ hàng còn sử dụng các thiết bị hạ tải trước và sau trạm cân, đó là chưa kể nhiều xe hàng thực phẩm, hoa quả phải xử lý thật linh động để tránh gây thiệt hại cho người dân. Chính vì vậy, việc kiểm tra, cân đo và xử lý chưa đạt hiệu quả cao.

Khi đặt Trạm cân để xử lý các vi phạm, yếu tố tuyên truyền được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, không mấy chủ xe, chủ hàng nhận thức được vấn đề, chủ yếu tìm cách né tránh, chống đối, thậm chí nhiều chủ hàng sẵn sàng nghỉ một thời gian, chờ khi trạm cân ngừng hoạt động thì mới vận chuyển trở lại.

Ông Mai Văn Bộ cho rằng, để giải quyết tình trạng quá khổ quá tải trên quốc lộ 70, việc đặt các trạm cân, kiểm tra, xử lý là chưa đủ, cần phải có những giải pháp mạnh mẽ và triệt để hơn. Ông Bộ cho biết: "Nếu chúng ta có giải pháp mạnh thì vẫn có thể giải quyết triệt để được. Chúng ta phải quản lý chặt chẽ các phương tiện vốn chỉ được hoạt động trong khu mỏ, trong công trường, nghiêm cấm các loại xe này xuống đường. Vấn đề nữa là phải quản chặt ngay từ cơ sở nhập phương tiện, bởi điều kiện công trình giao thông của nước ta chưa đáp ứng được thế nên kiên quyết không cho nhập các phương tiện đó vào, còn nếu cứ cho vào thì bằng cách này các khác người ta vẫn sử dụng nó".

Các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục dồn sức 24/24 giờ trên quốc lộ 70. Các cung đường khác cũng được tuần tra liên tục nhằm hạn chế tình trạng né tránh, chống đối qua trạm cân. Thậm chí, ngay cả trạm cân cũng đã được dịch chuyển qua vị trí mới cho phù hợp. Những nỗ lực đó đã khiến quốc lộ 70 những ngày này thông thoáng, an toàn hơn. Nhưng điều đó có thể duy trì được bao lâu nữa, khi trạm cân dừng hoạt động và việc tuần tra, xử lý không có đủ lực lượng để duy trì?

Nguồn: VOVGT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)