Bắc Ninh: ATGT trên Quốc lộ 38 cần có giải pháp ổn định

Thứ sáu, 07/09/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Lâu nay, hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 38, đoạn qua Bắc Ninh xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thông và làm mất ATGT. Mới đây, tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại địa phận huyện Tiên Du, làm chết 3 người, khiến người tham gia giao thông và nhân dân sinh sống dọc tuyến rất bức xúc.
Lâu nay, hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 38, đoạn qua Bắc Ninh xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thông và làm mất ATGT. Mới đây, tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại địa phận huyện Tiên Du, làm chết 3 người, khiến người tham gia giao thông và nhân dân sinh sống dọc tuyến rất bức xúc.


Công ty sửa chữa và quản lý đường bộ 248 tu sửa, vá lấp một số ổ gà, đoạn mặt đường xấu. Các lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT cũng thường xuyên có mặt, nhằm ngăn chặn kịp thời các nguy cơ gây mất ATGT... nhưng đó mới chỉ là những giải pháp tạm thời. ATGT trên tuyến vẫn rất cần một giải pháp ổn định về lâu dài.

Quốc lộ 38 chạy qua địa bàn thành phố Bắc Ninh, huyện Tiên Du và Thuận Thành, là tuyến đường chủ đạo phục vụ đắc lực cho việc lưu thông hàng hóa đi các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng và ngược lại. Lượng người, phương tiện lưu thông trên tuyến rất đông. Nhất là từ khi trạm thu phí cầu Hồ được xóa bỏ thì các loại xe có trọng tải lớn, thường xuyên chở quá tải như xe contener, xe đầu kéo rơmooc, xe siêu trường, siêu trọng, xe chở vật liệu xây dựng... lưu thông gia tăng trên tuyến. Có thời điểm tăng gấp 300% so thời gian khi trạm thu phí vẫn hoạt động. Đây chính là nguyên nhân khiến mặt đường bị hư hỏng nặng, giao thông luôn trong tình trạng bức xúc và có phần hỗn loạn.

Hiện tại chân cầu Hồ, địa phận huyện Tiên Du và đoạn ngã tư Đông Côi, huyện Thuận Thành, đã hình thành những hố sâu lồi lõm, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua. Toàn tuyến có 3 cây cầu, trong đó đoạn Bắc Ninh có cầu Trầm xuống cấp nghiêm trọng, chỉ có thể chịu được tải trọng 17 tấn đối với 2 cây cầu thuộc địa phận Hải Dương và 25 tấn đối với cầu Trầm (Tiên Du), nhưng các phương tiện có trọng tải hơn 40-50 tấn, thậm chí cả trăm tấn vẫn đi qua hàng ngày.

Trước những bức xúc đó, Phòng CSGT Công an tỉnh, đơn vị chủ lực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT mở đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm chuyên đề ô tô chở quá trọng tải trong thời gian 1 tháng và gần 3000 lượt phương tiện ô tô quá tải bị phát hiện, xử lý. Tuy nhiên vẫn không đủ sức răn đe đối tượng vi phạm. Sau nhiều phản ánh gay gắt của nhân dân, người tham gia giao thông và ngành chức năng, cuối tháng 8 vừa qua, các đơn vị quản lý đường bộ cũng mới cho vá lấp ổ gà, kẻ lại vạch sơn tim đường, cắm lại biển báo cấm xe có trọng tải lớn lưu thông qua các cây cầu. Lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông của tỉnh cũng thường xuyên có mặt làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến... đã giúp trật tự ATGT cơ bản ổn định trở lại. Hiện tượng xe quá tải giảm rõ rệt.

Song những biện pháp khắc phục trên chưa thực sự mang tính khả thi. Thứ nhất, nếu chỉ đơn thuần đổ đá vá lấp các ổ voi, ổ gà như vậy thì chỉ trong thời gian ngắn, mặt đường sẽ hư hỏng trở lại. Thứ hai, để duy trì tuần tra, kiểm soát thường xuyên như hiện nay rất khó, vì lực lượng bảo đảm trật tự ATGT mỏng, lại thiếu các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ cần thiết như cân điện tử, thiết bị giám sát.

Được biết, tỉnh đang kiến nghị giao đoạn đường thuộc địa phận Bắc Ninh để tỉnh trực tiếp đầu tư tu sửa. Đồng thời yêu cầu các đơn vị chức năng nghiêm khắc xử lý phương tiện chở quá trọng tải quanh khu vực cầu Hồ là nguyên nhân gây phá hỏng đoạn đường này và xử lý nghiêm các chủ doanh nghiệp, chủ xe vi phạm quá tải để răn đe đối tượng. Hy vọng đây sẽ là giải pháp mang tính khả thi cho trật tự ATGT trên Quốc lộ 38.

Theo báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)