Lâu nay việc xây dựng các khu đô thị mới (KĐTM) người ta thường quan tâm làm sao để cho nó đẹp, khang trang, phù hợp với nhu cầu của người sử dụng chứ ít ai để ý đến việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Chính vì vậy đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất đáng tiếc.
Các KĐTM luôn đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của người sử dụng với cảnh quan môi trường thoáng đãng, hiện đại... Chính vì vậy trong thời gian qua “các khu đất vàng” này luôn thu hút được nhiều hộ gia đình có điều kiện kinh tế tới sinh sống.
Tuy nhiên, số dân cư sinh sống ở đây tăng nhanh cũng đồng nghĩa với việc các phương tiện tham gia giao thông trong các khu dân cư ngày một nhiều lên và tình hình tai nạn giao thông trong các KĐTM đang có chiều hướng gia tăng. Với đặc điểm quy hoạch xây dựng các khu nhà theo kiểu bàn cờ nên các KĐTM luôn có nhiều ngã tư rất nguy hiểm. Tuy nhiên, hầu hết chủ phương tiện khi tham gia giao thông trong các KĐTM lại thường có tâm lý chủ quan, không quan sát kỹ khi băng qua ngã tư vì cho rằng mật độ người dân đi lại chưa nhiều sẽ không có điều gì xảy ra được. Chính việc xem nhẹ, không cẩn trọng đã dẫn đến một số tai nạn giao thông ở đây. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, mặc dù sống trong một khu dân cư mới, hiện đại, nhưng mỗi khi đi ra khỏi nhà, người dân ở đây luôn có tâm lý lo lắng và phải quan sát thật kỹ càng khi băng qua ngã tư. Ông Nguyễn Phúc Lân, cư trú tại KĐTM Hà Khánh (TP Hạ Long) cho biết: “Khi đến đây sinh sống hầu hết các hộ dân đều không quan tâm lắm tới việc đảm bảo ATGT trong khu phố mà chủ yếu là làm sao nhà mình đẹp mà thôi. Thế nhưng sau một thời gian sinh sống, mới thấy nó trở nên quá nguy hiểm bởi các ngã ba, ngã tư quá nhiều, trong khi đó thanh thiếu niên và người dân sống xung quanh cứ mỗi lần đi vào đây là phóng bạt mạng. Một số gia đình thì tận dụng vỉa hè chưa có người ở trồng hoa hoặc cây cảnh nên cũng làm khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông... Vì thế, mỗi khi đi ra đường là lo lắm, nhiều tai nạn đã xảy ra... Nếu như trong thời gian tới các ban, ngành không có cách làm hiệu quả hơn thì các KĐTM sẽ là “điểm đen” mất ATGT của tỉnh”.
Được biết trong hồ sơ xây dựng những KĐTM đều có hạng mục lắp các biển báo, kẻ vẽ tín hiệu chỉ dẫn chấp hành ATGT. Tuy nhiên, do các ngã tư nhiều nên không thể lắp hệ thống đèn báo hiệu giao thông được tất cả và cuối cùng chỉ còn cách đòi hỏi người dân ở đây phải có ý thức “cảnh giác” khi tham gia giao thông thì mới hạn chế tai nạn giao thông ở đây mà thôi. Ông Hoàng Quang Hải, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP Hạ Long, cho biết: “Trong những năm qua chúng tôi đã có rất nhiều chương trình, kế hoạch để lập lại trật tự ATGT và nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân sinh sống ở các KĐTM. Đối với các KĐTM nếu như đã được bàn giao về cho thành phố rồi thì khi tiến hành kiểm tra, khảo sát nếu thấy thiếu các tín hiệu biển báo ATGT chúng tôi sẽ lắp bổ sung, còn đối với những KĐTM hiện đang hoàn thiện chúng tôi cũng nhắc nhở các nhà đầu tư phải thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế. Tuy nhiên, theo chúng tôi thì cái quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân khi tham gia giao thông, chứ trên thực tế không phải lúc nào các cơ quan ban ngành cũng có thể quản lý được”.
Để đảm bảo ATGT trong các KĐTM rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành có liên quan. Nhưng trong thời gian chờ đợi thì người dân cũng cần có ý thức chấp hành nghiêm túc quy định của Luật Giao thông; có như thế việc đảm bảo ATGT trong KĐTM mới thực sự có hiệu quả và không trở thành “điểm đen” mất ATGT trong thời gian tới. Hệ thống biển báo ATGT trong các khu đô thị mới rất cần có sự đầu tư đồng bộ.
NĐK Theo Baoquangninh.com.vn