Tăng cường công tác kiểm tra duy trì chất lượng, an toàn giao thông đường bộ

Thứ tư, 16/07/2014 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV và các Sở Giao thông vận tải (GTVT) được uỷ thác quản lý quốc lộ thực hiện các việc nhằm tăng cường công tác kiểm tra duy trì chất lượng, an toàn giao thông đường bộ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV và các Sở Giao thông vận tải (GTVT) được uỷ thác quản lý quốc lộ thực hiện các việc nhằm tăng cường công tác kiểm tra duy trì chất lượng, an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, đối với các tuyến, đoạn tuyến đã bàn giao cho các Chủ đầu tư (hoặc Nhà đầu tư) thực hiện dự án xây dựng cơ bản, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu đôn đốc Chủ đầu tư (hoặc Nhà đầu tư) thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn giao thông; không để hiện tượng lún vệt bánh xe, ổ gà, sình lầy, bụi bẩn, thiếu hệ thống báo hiệu, chỉ dẫn … gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; có các biện pháp, chế tài thiết thực để duy trì trật tự, đảm bảo ATGT khi các Chủ đầu tư (hoặc Nhà đầu tư), Nhà thầu thi công không thực hiện tốt công tác này. Yêu cầu các Chủ đầu tư (Nhà đầu tư) không sử dụng biển hạn chế tốc độ 5Km/h mà sử dụng biển “yêu cầu đi chậm” tại các công trường xây dựng.

Đối với các tuyến, đoạn tuyến có dự án xây dựng cơ bản hoàn thành đã nhận bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng nhưng đang trong thời gian bảo hành cần thường xuyên duy trì công tác tuần kiểm; bảo dưỡng thường xuyên, không để hiện tượng: Cống, rãnh bị tắc nước tràn qua đường; hệ thống biển báo bẩn, mờ, thiếu …; phát hiện kịp thời các kết cấu công trình bị hư hỏng, mặt đường bị trồi lún …, yêu cầu Chủ đầu tư khắc phục ngay để duy trì cấp hạng, chất lượng công trình, đảm bảo ATGT.

Đối với các tuyến, đoạn tuyến chưa bàn giao cho Chủ đầu tư (hoặc Nhà đầu tư) và tuyến, đoạn tuyến không có dự án xây dựng cơ bản cần tăng cường công tác tuần kiểm; duy trì công tác bảo dưỡng thường xuyên, không để hiện tượng: Nước tràn ra đường, hệ thống báo hiệu đường bộ không phát huy tác dụng; vật liệu, chất thải vương vãi ra mặt đường …; phát hiện kịp thời các kết cấu công trình bị hư hỏng, thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông, không để tai nạn xẩy ra.

Đối với các đoạn tuyến đang khai thác theo hợp đồng BOT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc duy trì chế độ bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ của Nhà đầu tư (doanh nghiệp dự án) theo hợp đồng BOT đã được ký kết giữa Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư; kịp thời báo cáo, kiến nghị Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN yêu cầu Nhà đầu tư dừng thu phí khi các hư hỏng có tiềm ẩn gây mất ATGT.

Đối với các công trình hầm đường bộ, cầu lớn, cầu trung đang khai thác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm công tác quản lý, bảo trì công trình theo qui định; phát hiện, khắc phục kịp thời các sự cố, hư hỏng, không để tai nạn xẩy ra; hệ thống báo hiệu, chỉ dẫn công trình hầm đường bộ (hầm Hải Vân) không để mờ, thiếu …; mặt cầu, hệ thống lan can, đường đầu cầu không để đọng nước, xiêu vẹo, gẫy đổ, lún võng …; có biện pháp phạt về kinh tế đối với các đơn vị không thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì công trình./.

Nguồn: Báo ĐCSVN
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)