Tăng tải trọng cho xe vận tải lưu thông ở đường bộ

Thứ tư, 20/04/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ ngày 8/4, các loại xe sơ-mi rơ-moóc sẽ được tăng tải trọng vận chuyển hàng hóa khi tham gia giao thông trên đường bộ. Đây là nội dung mới nhất vừa được Bộ GTVT ban hành. tại thông tư số 03/2011.
Từ ngày 8/4, các loại xe sơ-mi rơ-moóc sẽ được tăng tải trọng vận chuyển hàng hóa khi tham gia giao thông trên đường bộ. Đây là nội dung mới nhất vừa được Bộ GTVT ban hành. tại thông tư số 03/2011.
Theo đó, đối với loại xe sơ-mi rơ-moóc 6 trục hoặc lớn hơn quy định tổng trọng lượng cao nhất là 48 tấn (trước đây không quy định). Còn các loại xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc 5 trục khi tham gia giao thông trên đường bộ được nâng lên mức tải trọng 44 tấn thay cho mức 40 tấn trở xuống như trước đây. Đối với loại xe 4 trục, tổng trọng lượng cao nhất 34 tấn; xe 3 trục, tổng trọng lượng cao nhất là 26 tấn. Quy định mới tiếp tục cho phép xe chuyên dùng và container được xếp hàng hóa có chiều cao đến 4,35 mét thay vì 4,2 mét áp dụng kể từ ngày 1/1/2011 như qui định cũ. Tải trọng trục xe bị coi là vi phạm cũng được nâng lên ở mức 1,15 lần tải trọng trục xe tối đa được phép lưu hành thay vì 1,1 lần như trước.
Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó tổng thư ký Hiệp hội vận tả ô tô Việt Nam cho biết: Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều rất phấn khởi khi Thông tư 03 được ban hành. Theo ông Toàn: Với quy định mới này, các doanh nghiệp vận tải bằng container sẽ phát huy được tối đa năng lực của phương tiện vận tải, giảm thiểu tình trạng chạy xe thiếu tải như trước đây. Đặc biệt, trong điều kiện xăng dầu tăng giá mạnh, giá cả các mặt hàng đều tăng như hiện nay thì việc phát huy tối đa năng lực của phương tiện vận tải sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa chi phí xăng dầu..
Tuy nhiên, khi doanh nghiệp vận tải container được thuận lợi thì sẽ nảy sinh vấn đề khiến các nhà quản lý đường bộ đau đầu đó là hệ thống hạ tầng giao thông đang bất cập của Việt Nam sẽ phải “oằn mình” dưới sức nặng quá tải. Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trên toàn hệ thống quốc lộ hiện còn hơn 700 cây cầu yếu đã và đang xuống cấp.
Với các cây cầu này, việc cho phép các xe quá khổ, quá tải lưu thông là khá nguy hiểm. Nhìn nhận thực tế này, ông Toàn cho rằng, lợi ích mà các doanh nghiệp có được qua thông tư mới sắp ban hành cũng phải đồng hành với việc bảo vệ cầu đường.
“Nếu doanh nghiệp chở hàng nặng thì nên dùng xe nhiều trục để bảo đảm chia đều trọng lực lên các trục, có thể đi qua cầu mà không vượt tải trọng trục cho phép. Mặt khác, các đơn vị quản lý nhà nước cũng cần đầu tư vốn tập trung vào các cầu yếu, kém chất lượng, tránh đầu tư quá dàn trải trên một tuyến đường”, ông Toàn cho biết.
Ngoài việc nâng tải trọng đối với các loại xe vận chuyển hàng hóa, Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Bộ, các Sở Giao thông vận tải tiến hành điều chỉnh lại hệ thống biển báo tải trọng cầu hiện nay để phù hợp với thực tế hoạt động của vận tải hàng hóa bằng đường bộ.
Tunglt (Theo VietnamNet)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)