Hà Nội đưa ra 11 nhóm giải pháp cấp bách giảm ùn tắc và TNGT

Thứ ba, 29/01/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
"Một số giải pháp cấp bách thực hiện giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội" là tên của Dự thảo đề án quan trọng đã được Sở GTCC và UBND Tp đưa ra xin ý kiến tại cuộc họp của Thường vụ Thành ủy Hà Nội

Thay mặt UBND Tp Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND Tp Nguyễn Văn Khôi đã trình bày nội dung của dự thảo đề án quan trọng này. Theo đó, có 3 phần đáng lưu ý là : Mục tiêu và các giải pháp của Hà Nội từ 2008 - 2010; Các giải pháp cấp bách từ nay tới Tết Nguyên Đán Mậu Tý 2008, và kiến nghị của Hà Nội với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

 

Ùn tắc giao thông - Nỗi bức xúc của người dân TP

Về mục tiêu và các giải pháp cấp bách của Hà Nội nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông giai đoạn 2008 - 2010, dự thảo đề án đã nêu ra 11 nhóm giải pháp, liên quan tới các vấn đề như: Đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục; Tăng cường cưỡng chế thi hành pháp luật trật tự ATGT; Giải pháp về quy hoạch giao thông; Vận tải hành khách công cộng; Giảm thiểu thiệt hại về TNGT; Tăng cường quản lý và nân cao chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện; Nâng cao năng lực cho các lực lượng CA, thanh tra GTCC, điều hành giao thông...

Về nhiệm vụ và các giải pháp cấp bách từ nay tới Tết Nguyên Đán Mậu Tý 2008, Thành phố đã đưa ra những mục tiêu cụ thể là: Tập trung hoàn thành 110m đường Kim Liên - Ô chợ Dừa (khu vực Đàn Xã Tắc); Tổ chức triển khai, hoàn thành bờ trái sông Tô Lịch, đoạn từ Hoàng Quốc Việt tới Đào Tấn; Hoàn thành mở rộng đường Tôn Thất Tùng (đoạn từ Chùa Bộc tới Trường Chinh); Thông xe kỹ thuật đường Tôn Thất Tùng kéo dài nhằm giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc kéo dài tại nút Trường Chinh - Lê Trọng Tấn. Tổ chức cho các phương tiện giao thông từ khu vực phía Nam Tp đi qua cầu Thanh Trì nhằm giải tỏa các phương tiện đi qua cầu Chương Dương (đã làm); Hoàn thành dải đường bên trái đường 32 (chiều dài L=1100m), đoạn Mai Dịch – Cầu Diễn (quận Cầu Giấy – Từ Liêm) dự kiến sẽ hoàn thành trước 30/1/2008; Làm xong đường Trần Đại Nghĩa kéo dài (chiều dài L=600m), đoạn Lê Thanh Nghị - Đại La (quận Hai Bà Trưng)...

Hàng loạt giải pháp cấp bách sẽ được Tp áp dụng nhằm giảm ùn tắc TNGT trong năm 2008 như : Triển khai XD 2 cầu đi bộ trên đường Nguyễn Chí Thanh và Nguyễn Văn Cừ (hoàn thành trong năm 2008); Tăng cường điều tiết giao thông khu vực Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Cát Linh, Thuy Khuê, Hoàng Hoa Thám; Điều chỉnh, thay thế các xe buýt lớn bằng xe búyt nhỏ ở một số tuyến đường; Tổ chức thêm 6 - 8 cặp đường một chiều ở nội thành... Đặc biệt, từ 30/6/2008 Tp sẽ tiếp tục thực hiện đình chỉ lưu hành ô tô đã hết hạn sử dụng, xe công nông, và xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý để bán phế liệu, sung vào công quỹ. Cũng từ 30/6/2008 Tp sẽ XD cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện cho thương binh và người khuyết tật chuyển đổi phương tiện để có đủ điều kiện lưu hành và chuyển đổi nghề nghiệp, tổ chức lại lực lượng này kinh doanh có tổ chức quản lý...

Thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt Quy hoạch phát triển Vùng Thủ đô; Đưa phát triển GTVT của HN vào chương trình ưu tiên, mục tiêu quốc gia, tập trung các nguồn vốn cho HN tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông và hệ thốgn vận tải công cộng, đường sắt đô thị; Bổ sung lực lượng cho Thanh tra GTCC và CA Tp, nâng mức hỗ trợ cho lực lượng dân phòng chuyên trách. Trong trường hợp khẩn cấp, cho phép Hà Nội có cơ chế đặc thù để kịp thời triển khai các công trình chống ùn tắc giao thông. Riêng đối với Bộ GTVT, Thành phố HN đề nghị sớm hoàn chỉnh Quy hoach tổng thể GTVT Thủ đô đến 2020 trình Chính phủ phê duyệt, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư phát triển GTVT, gồm các tuyến Vành đai 3, tuyến hướng tâm, tuyến đường sắt, xe điện..., khởi công cầu Nhật Tân cho đúng tiến độ.

Nhiều ý kiến phát biểu đã đóng góp tốt cho bản dự thảo, tuy nhiên, về tựu trung các ý kiến đều cho rằng, dự thảo đề án "Một số giải pháp cấp bách thực hiện giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội" là đầy đủ, đồng bộ, đưa ra được những nhóm giải pháp cơ bản để giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Thành ủy HN Phạm Quang Nghị đã hoan nghênh nội dung đề án và những đề xuất của UBND Tp. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, các giải pháp của Hà Nội cần giải quyết tốt 4 nguyên nhân cơ bản gây nên ùn tắc và TNGT. Đó là: Ý thức tham gia giao thông kém; Hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu; Mất cân đối về phương tiện giao thông và Chế tài còn nhẹ, xử lý còn thiếu kiên quyết, chưa đủ mức răn đe. Tuy nhiên, qua dự thảo Đề án, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng lưu ý để các ban, ngành Tp cân nhắc, xem xét kỹ tới vấn đề XH nhạy cảm như: việc cấm xe máy trên một số tuyến đường; Quản lý và dẹp vỉa hè, lòng đường; Cấm xe 3 bánh, xe tự chế..., trong đó hết sức lưu ý tới việc tổ chức thực hiện. Hết sức coi trọng công tác vận động, tuyên truyền, tránh trường hợp ra văn bản, quyết định rồi thấy không thực hiện được lại phải dừng, dễ để mất niềm tin của người dân vào chính quyền.

Theo Hà Nội Mới

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)