Chiều 18/5, Ủy ban Quốc phòng và An ninh (QP-AN) của Quốc hội khóa XIII tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ 17. Đồng chí Nguyễn Kim Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban QP-AN chủ trì phiên họp.
Tại phiên họp, các thành viên của Ủy ban QP-AN của Quốc hội khóa XIII đã tiến hành thẩm tra Báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ QP-AN, ngân sách QP-AN và nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2014; tình hình triển khai nhiệm vụ QP-AN và ngân sách QP-AN; nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT những tháng đầu năm 2015, do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ quân sự-quốc phòng những tháng đầu năm 2015 và phương hướng thực hiện nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2015.
Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các bộ và ủy ban báo cáo, các đại biểu đã tiến hành thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT năm 2014; tình hình triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT những tháng đầu năm 2015 theo Nghị quyết 77 của Quốc hội. Nhiều ý kiến cho rằng, trong công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra thời gian tới cần thống kê và biểu dương các địa phương thực hiện tốt, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, phê bình các địa phương chưa thực hiện được mục tiêu đề ra. Các ý kiến cũng đã nêu ra những mặt còn hạn chế trong công tác bảo đảm ATGT, đó là trách nhiệm của chính quyền một số địa phương trong bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông còn yếu, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa vẫn chưa được quan tâm giải quyết triệt để; việc xử lý vi phạm thiếu kiên quyết, còn buông lỏng; tổ chức giao thông các địa bàn trọng điểm chưa chặt chẽ. Tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, nhất là vào những thời gian cao điểm (lễ, tết), vẫn còn xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, đường sắt đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người, nhưng chưa có giải pháp cụ thể để ngăn ngừa triệt để. Thực trạng này đòi hỏi từ nay đến hết năm 2015, Chính phủ cần tích cực chỉ đạo thực hiện các giải pháp quyết liệt hơn, để có thể đạt được mục tiêu nghị quyết của Quốc hội đề ra.
Bên cạnh những giải pháp đã được Chính phủ xác định, Thường trực Ủy ban QP-AN đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các biện pháp cấp bách bảo đảm trật tự ATGT. Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia cần sớm nghiên cứu để bổ sung, hoàn thiện chiến lược phát triển giao thông vận tải gắn với bảo đảm trật tự ATGT đồng bộ; nghiên cứu hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Các cơ quan hữu quan cần vào cuộc quyết liệt để làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém và xác định trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT ở các cấp, các ngành, các địa phương để có giải pháp khắc phục, xử lý kịp thời; xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Cơ quan chức năng cần tập trung chỉ đạo để làm giảm TNGT tại các địa phương có số vụ TNGT tăng hơn 10%, trong những tháng đầu năm; khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT theo hướng tăng mức xử phạt vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.