Trong thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ diễn biến phức tạp, đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; trong đó có một số vụ tai nạn liên quan đến xe khách, khi xảy ra tai nạn không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc không duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình theo quy định.
Đà Nẵng: Tăng cường công tác quản lý, điều hành vận tải, đảm bảo ATGT
trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Ảnh minh họa)
Triển khai chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Công văn số 4558/TCĐBVN-VT ngày 23/7/2018 về việc tăng cường theo dõi, chấn chỉnh và xử lý vi phạm không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục ĐBVN; Công văn số 4587/TCĐBVN-VT ngày 24/07/2018 về việc tăng cường công tác đảm bảo ATGT khi thực hiện hoạt động vận tải tại khu vực đèo Lò Xo, đường Hồ Chí Minh;
Nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải, giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng yêu cầu Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố; phối hợp phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái thực hiện kiểm tra chuyên đề việc truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, xử lý vi phạm theo quy định hiện hành; phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý các trường hợp xe ô tô vận tải khách có dấu hiệu chở quá số người quy định, xe kinh doanh vận tải khách không có phù hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định.
Sở cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khẩn trương rà soát toàn bộ công tác quản lý, điều hành vận tải tại đơn vị; đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ, Bộ GTVT về kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô. Đặc biệt lưu ý các nội dung: Bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông phải thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, đầy đủ các nhiệm vụ được quy định tại Điều 5, Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Nghiên cứu, khảo sát, lập phương án chạy xe phù hợp, bố trí số lượng lái xe phù hợp với hành trình chạy xe, đảm bảo thời gian lái xe của 01 lái xe không quá 4 giờ liên tục và không quá 10 giờ lái xe trong ngày theo quy định. Lưu ý hạn chế tối đa việc hoạt động vận tải qua khu vực đèo Lò Xo vào khung giờ ban đêm nhằm đảm bảo ATGT cao nhất. Đơn vị phải bố trí lái xe có năng lực, kinh nghiệm hoạt động trên các cung đường đèo dốc để điều khiển phương tiện trong trường hợp phải hoạt động vận tải tại khu vực đèo Lò Xo, đường Hồ Chí Minh. Làm việc với đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình để rà soát, đảm bảo 100% thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe của đơn vị được truyền dữ liệu liên tục về máy chủ của Tổng cục đường bộ Việt Nam. Trường hợp phát hiện thiết bị không truyền dữ liệu phải phối hợp đơn vị cung cấp thiết bị khắc phục; báo cáo về Sở GTVT những trường hợp không truyền dữ liệu do lỗi của đơn vị cung cấp thiết bị và phải nêu rõ thời hạn khắc phục. Báo cáo kết quả thực hiện của các đơn vị gửi về Sở GTVT Đà Nẵng trước ngày 20/8/2018. Bố trí nhân viên theo dõi thường xuyên dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh lái xe có hành vi vi phạm, ngăn chặn việc tiếp diễn hành vi vi phạm (đặc biệt là vi phạm tốc độ); lập sổ ghi chép hành vi vi phạm của lái xe, có hình thức xử lý theo quy chế nội bộ của đơn vị để chấn chỉnh, răn đe những trường hợp cố tình vi phạm. Xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện theo đúng quy định. Thực hiện kiểm tra nghiêm túc việc đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện trước khi đưa vào hoạt động vận tải; Yêu cầu lái xe phải thực hiện kiểm tra các hệ thống an toàn của xe (hệ thống lái, phanh, chiếu sáng…) trước khi xe lên, xuống các đoạn đường đèo. Tuyệt đối không đưa các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, thiết bị giám sát hành trình không hoạt động hoặc đã hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào hoạt động. Tuyệt đối không được lắp đặt các thiết bị ngoại vi can thiệp vào thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe ô tô.
Cùng với đó, các đơn vị quản lý bến xe khách thực hiện nghiêm túc việc theo dõi, kiểm tra dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình theo quy định tại Điều 11, Thông tư số 09/2015/TT-BGTVT ngày 15/4/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô; tuyệt đối không giải quyết xuất bến cho các xe không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.