Bắc Ninh: Ngăn chặn TNGT cần kiên quyết, triệt để

Thứ năm, 18/04/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong quý I năm nay, toàn tỉnh Bắc Ninh xảy ra 33 vụ TNGT đường bộ làm 32 người tử vong, 4 người bị thương, giảm 2 vụ và 3 người bị thương nhưng tăng 4 người chết so cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân dẫn đến TNGT theo phân tích của ngành chức năng chủ yếu là chạy quá tốc độ, thiếu quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh, vượt sai quy định, sử dụng rượu bia khi lái xe....
Trong quý I năm nay, toàn tỉnh Bắc Ninh xảy ra 33 vụ TNGT đường bộ làm 32 người tử vong, 4 người bị thương, giảm 2 vụ và 3 người bị thương nhưng tăng 4 người chết so cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân dẫn đến TNGT theo phân tích của ngành chức năng chủ yếu là chạy quá tốc độ, thiếu quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh, vượt sai quy định, sử dụng rượu bia khi lái xe....

Thực tế cho thấy còn có nhiều yếu tố khác tác động đến nguy cơ gia tăng TNGT những tháng đầu năm: Bắc Ninh là là cửa ngõ phía bắc của Hà Nội, tập trung nhiều tuyến QL trọng yếu như 1A, 1B, 38, 18; trên địa bàn lại có hàng chục khu, cụm công nghiệp tập trung lực lượng lớn công nhân lao động làm lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao trong các giờ cao điểm; một số tuyến tỉnh lộ, quốc lộ đã có đoạn xuống cấp, tình trạng vi phạm về hành lang ATGT vẫn còn ở nhiều nơi chưa được giải quyết triệt để...cũng là những nguyên nhân gây TNGT.

Tại thành phố Bắc Ninh, địa bàn xảy ra 10 vụ TNGT và va chạm giao thông làm chết 9 người, bị thương 5 người (đứng đầu tỉnh về số vụ và người chết do TNGT quý I), sau khi làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban ATGT tỉnh cho thấy ngành chức năng chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức các giải pháp đảm bảo ATGT. Hiện trên nhiều tuyến phố phường Tiền An, Ninh Xá, Vân Dương…tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT còn nhiều nhưng chính quyền địa phương chưa có phương án xử lý dứt điểm, như ở đường Vũ Kiệt (Tiền An), người dân bán hàng trên vỉa hè không còn một chỗ trống, thậm chí “tận dụng” luôn cả vườn hoa để kinh doanh, xe đỗ, dừng dưới lòng đường ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự ATGT.

Từ việc người tham gia giao thông không nắm rõ hoặc cố tình vi phạm các quy định đang đặt ra vấn đề tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật Giao thông còn chưa thực sự sâu, rộng. Một nguyên nhân nữa dẫn đến TNGT trong thời gian qua là do ý thức của người tham gia giao thông hạn chế. Được biết trung bình mỗi năm có khoảng hơn 10.000 trường hợp bị xử lý do không đội MBH; một số đối tượng thanh, thiếu niên còn chạy xe phân khối lớn lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ; lực lượng cảnh sát giao thông mỏng, phương tiện hỗ trợ còn thiếu; công tác tuần tra, xử lý các vi phạm còn chưa triệt để; chưa huy động được các lực lượng tại địa phương tham gia…nhất là trong các làng nghề, trật tự hành lang giao thông chưa được thiết lập, vẫn xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.



Để ngăn chặn nguy cơ TNGT tiếp tục “nóng” trên địa bàn, hiện nay tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra Liên ngành thị sát, kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT và làm việc với lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố để tìm giải pháp khắc phục, ngăn chặn những nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT. Trong khi đó, các lực lượng CSGT, công an các huyện thị xã, thành phố, công an xã, phường, thanh tra giao thông tăng cường công tác phối hợp, tuần tra kiểm soát việc chấp hành trật tự ATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT đường bộ. Đặc biệt tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, nội thị.

Về phía các địa phương, cần nghiên cứu bổ sung các biển báo và làm gờ giảm tốc từ các đường ngang ra quốc lộ, tập trung giải quyết tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông và xử lý xe quá tải hoạt động trên tuyến. Ngoài việc tập trung tuyên truyền cho người dân, đối với các huyện, thị xã, thành phố cần triển khai công tác giải tỏa vi phạm hàng lang ATGT và giao cho UBND cấp xã, phường chịu trách nhiệm nếu để tái phạm trên địa bàn. Khảo sát mở điểm dừng đỗ xe tại các cầu vượt. Các lực lượng công an, thanh tra giao thông cần tập trung xử lý xe quá tải, chở VLXD làm rơi vãi.

Theo nhận định của Ủy ban ATGT Quốc gia thì sau 3 tháng đầu năm công tác chỉ đạo, điều hành của các tỉnh, thành phố có nhiều đổi mới, quyết liệt, chủ động, gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu; cụ thể hóa kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia, từ đó đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, huy động có hiệu quả các nguồn lực để triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tại Bắc Ninh, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cho biết đang khẩn trương thực hiện Kế hoạch số 47 của Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch tuyên truyền đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy, xe đạp điện; cảnh báo nguy cơ chấn thương, tử vong đối với người tham gia giao thông không đội MBH hoặc đội MBH không đảm bảo chất lượng. Đây là một trong những nội dung quan trọng của Năm ATGT 2013 nhằm góp phần hạn chế chấn thương vùng đầu khi tai nạn xảy ra.

Ngăn chặn TNGT rõ ràng đang là nhiệm vụ cấp bách cần sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự quyết liệt thực hiện nhiệm vụ của các ngành chức năng và thái độ tích cực vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể xã hội…từ đó tác động sâu sắc tới mỗi cá nhân có ứng xử đúng khi tham gia giao thông. Tôn trọng chính mình và tôn trọng những quy định của Luật Giao thông là giải pháp hữu hiệu giảm TNGT.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)