Hải Phòng: Giảm thiểu TNGT những tháng cuối năm

Thứ năm, 12/07/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo báo cáo của Ban ATGT thành phố Hải Phòng, 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 52 vụ TNGT làm chết 54 người và bị thương 11 người. Trong đó có tới 3 vụ TNGT nghiêm trọng và 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 12 người. Đây là hồi chuông báo động về mức độ TNGT, nếu không có những biện pháp, giải pháp quyết liệt thì những tháng cuối năm, tình hình TNGT còn nhức nhối.
Theo báo cáo của Ban ATGT thành phố Hải Phòng, 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 52 vụ TNGT làm chết 54 người và bị thương 11 người. Trong đó có tới 3 vụ TNGT nghiêm trọng và 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 12 người. Đây là hồi chuông báo động về mức độ TNGT, nếu không có những biện pháp, giải pháp quyết liệt thì những tháng cuối năm, tình hình TNGT còn nhức nhối.

TNGT giảm nhưng vẫn lo

Thống kê nguyên nhân TNGT, đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, Phó trưởng Ban ATGT thành phố chỉ rõ: hầu hết vụ TNGT đến từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông. Đại tá Phượng đưa ra dẫn chứng: trong số 52 vụ TNGT thì lỗi tốc độ chiếm 13 vụ, đi sai làn đường, phần đường 2 vụ, tránh, vượt xe 15 vụ, chuyển hướng 3 vụ, sai quy trình thao tác lái xe 15 vụ, nguyên nhân khác 4 vụ. Về số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương trên địa bàn thành phố giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra, đó là 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (xảy ra tại huyện Thủy Nguyên và Vĩnh Bảo) làm 6 người chết, mỗi vụ chết 3 người. Điều đó cho thấy, tình hình TNGT luôn tiềm ẩn những hiểm họa và nếu chủ quan, thiếu ý thức sẽ dẫn đến những tai họa khôn lường.

Nói về nguyên nhân TNGT trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố Đàm Xuân Lũy cho rằng, hạ tầng giao thông, các điểm đen giao thông đang được khắc phục. Tuy nhiên, vẫn chưa đạt được yêu cầu và một phần nguyên nhân TNGT cũng bắt nguồn từ đây. Song sự chủ quan, thiếu ý thức của người tham gia giao thông mới là điều đáng bàn. Theo ông Lũy, thời gian qua, việc tuyên truyền về trật tự ATGT đang được triển khai sâu rộng, tác động đến nhiều người, đặc biệt là tuổi trẻ. Thế nhưng người chết do TNGT chủ yếu ở độ tuổi này. Chính sự chủ quan, thiếu ý thức và thiếu luôn cả văn hóa giao thông đã dẫn đến những điều đáng tiếc.

Sự thiếu ý thức trong tham gia giao thông của người dân khiến tình hình vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố tăng mạnh. Tổng hợp của Ban ATGT thành phố cho thấy, 6 tháng đầu năm , các lực lượng thuộc Công an thành phố phát hiện, kiểm tra, xử lý 95.379 trường hợp vi phạm, trong đó có 269 trường hợp lạng lách đánh võng; phạt tiền thu qua Kho bạc Nhà nước hơn 32,6 tỷ đồng. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, xử lý 2.250 trường hợp vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng.

Quyết liệt thực hiện các giải pháp mạnh

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, một trong những giải pháp hàng đầu hiện nay cần được các địa phương quyết liệt thực hiện là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trật tự ATGT đến với mỗi người dân. Để làm được điều này, các khu dân cư, làng xã tổ chức giao lưu, học tập luật giao thông là việc phải diễn ra thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế giao thông cũng cần được thực hiện nghiêm, cần xử lý ngay những hành vi vi phạm giao thông từ mức độ nhỏ nhất và đó cũng chính là hoạt động tuyên truyền về trật tự ATGT.

Tại thành phố Hải Phòng, tuy số vụ TNGT giảm, nhưng không có cơ sở để khẳng định tiếp tục giảm trong 6 tháng cuối năm nếu như các ngành và chính quyền địa phương không tập trung thực hiện. Thực hiện nhiệm vụ giảm thiểu TNGT trong những tháng cuối năm, Ban ATGT thành phố cùng với dự án giảm thiểu TNGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam tiến hành phát tờ rơi tuyên truyền ATGT trên các tuyến đường nội thành, ngoại thành. Thành phố tổ chức ra quân tiến hành xử lý các vi phạm về trật tự ATGT và tập trung nâng cấp hạ tầng giao thông như: sơn vạch kẻ đường để tách luồng phương tiện trên tuyến Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tôn Đức Thắng; lắp đặt hệ thống biển báo hiệu, biển hướng dẫn phân làn xe trên các tuyến đường nội thành, điều chỉnh các vị trí điểm mở dải phân cách giữa trên đường Ngô Quyền và đường Phạm Văn Đồng, mở rộng nút giao Metro – Hồng Bàng, cải tạo nút giao thông tại ngã tư Thành Đội, cầu vượt Lạch Tray, sơn vạch giảm tốc trên quốc lộ 10, lắp đặt đèn tín hiệu...

Theo Ban ATGT thành phố, giảm thiểu TNGT chỉ được thực hiện có hiệu quả khi công tác chỉ đạo về bảo đảm trật tự ATGT phải quyết liệt, liên tục và đề cao vai trò người lãnh đạo, đặc biệt là mỗi việc phải có người chịu trách nhiệm cá nhân. Kế hoạch hành động thực hiện giảm thiểu TNGT phải cụ thể, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phân định rõ và phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng ngành trong lĩnh vực quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện của cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị. Đặc biệt, công tác cưỡng chế xử lý giao thông đóng vai trò quan trọng, phải thực hiện kiên quyết, nghiêm minh, đúng pháp luật và chỉ theo pháp luật, không phân biệt đối tượng vi phạm.

Theo báo Hải Phòng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)