Tư thế lái xe an toàn.

Thứ năm, 07/07/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để đảm bảo lái xe an toàn trên mọi chặng đường thì tư thế ngồi khi lái xe rất quan trọng. Khi có tư thế lái xe đúng sẽ giúp bạn giảm được tình trạng chóng mệt mỏi khi điều khiển xe trong thời gian liên tục trên những chặn đường dài, giúp bạn dễ dàng điều khiển và hiệu quả..
Để đảm bảo lái xe an toàn trên mọi chặng đường thì tư thế ngồi khi lái xe rất quan trọng. Khi có tư thế lái xe đúng sẽ giúp bạn giảm được tình trạng chóng mệt mỏi khi điều khiển xe trong thời gian liên tục trên những chặn đường dài, giúp bạn dễ dàng điều khiển và hiệu quả..
Theo thống kê của nhà nước thì Việt nam hiện nay có đến khoảng 15 triệu chiếc xe gắn máy các loại đang lưu thông trên khắp đất nước. Có thể nói có nhiều hơn số người sử dụng chung xe trong một gia đình. Tuy nhiên điều dễ dàng nhận thấy đó là hầu hết người sử dụng xe và điều khiển xe máy tham gia giao thông có tư thế ngồi không đúng theo tiêu chuẩn an toàn.
Chúng ta cũng bắt đầu học lái bằng cảm tính và dựa trên sự hướng dẫn chung chung thiếu khoa học của một người quen. Tất cả trở thành thói quen cho người điểu khiển phương tiện giao thông là xe gắn máy.
Trong bài này tôi xin được phân tích cùng các bạn về tư thế ngồi đúng của một chiếc xe gắn máy. Khi tham gia giao thông thì luôn có 2 đối tượng liên kết đó là:
- (đối tượng thứ nhất) người điều khiển xe máy
- (đối tượng thứ hai) chiếc xe gắn máy. Về người tham gia giao thông thì là một người bình thường không phân biệt đặc điểm nào riêng biệt. Đối tượng là chiếc xe gắn maý thì mỗi loại xe máy sẽ có tư thế điều khiển xe khác nhau do đó chúng tôi xin được giới thiệu vể chiếc xe gắn máy phổ thông cho hầu hết các bạn đọc.
Tại sao có tư thế lái xe đúng sẽ an toàn
Khi có tư thế lái xe đúng sẽ giúp bạn giảm được tình trạng chóng mệt mỏi khi điều khiển xe trong thời gian liên tục trên những chặn đường dài, giúp bạn dễ dàng điều khiển và hiệu quả.
Sự liên kết thoải mái và không gò bó
Đây là yếu tố hết sức quan trọng trong việc điều khiển một chiếc xe gắn máy lưu thông trên đường. Đầu tiên bạn cần phải hiểu chiếc xe máy sẽ phần nào thay thế đội chân của chúng ta trong việc di chuyển trên đường, nó giúp bạn di chuyển nhanh hơn, vượt qua các chướng ngại vật, trở ngại trên đường đi. Do đó khi một chiếc xe máy và người điều khiển không Hoà Hợp, không Thoải Mái, và không tự tin thì những phản xạ của bạn sẽ kép đi rất nhiều. Để tạo được các yếu tố như : Hoà Hợp + Thoải Mái + Tự Tin thì chúng ta cần phải chú ý đến 7 điều kiện quan trọng cho tự thế lái xe chuẩn đó là:

Vị trí ngồi của người lái
Xác định tương tự như bạn ngồi xuống một chiếc ghế một cách thoải mái:
- Dựng chống đứng xe máy của bạn
- Bạn đứng 2 chân trên bàn để chân của người lái, người bạn đứng thẳng không gò bó không nghiêng về phía trước hay phía sau.
- Bạn từ từ ngồi xuống yên xe máy và đặt hai tay nắm tay lái của xe. Bạn có thể tự kiểm tra mình bằng cách bẻ lái hết về bên trái nếu tay phải của bạn không bị rướng làm lệch vai là đạt, nếu tay phải vẫn còn cong và vai bị đầy lệch là chưa đạt. Theo phương pháp trên bạn kiểm tra hướng lái bên phải.Sau khi xác định vị trí người thoải mái nhất thì bạn chuyển sang hướng nhìn của mắt.
Hướng nhìn của Mắt
Tầm nhìn của mắt giúp bạn quan sát tất cả diễn biến của tình hình giao thông phía trước. Lưu ý là đầu bạn giữ thẳng mắt nhìn thẳng về phía trước. Giữ tầm nhìn với khoảng cách xa một cách hợp lý tùy theo tốc độ và điều kiện đường xá.
Ví dụ:
1. Trong điều kiện đường phố hoặc tốc độ dưới 40km/h thì bạn cần thiết quan sát khỏang cách từ 15m đến 30m xa.
2. Tốc độ từ 40km/h đến 60km/h thì tầm quan sát của bạn cần phải có từ 40m đến 50m.
3. Tốc độ trên 70km/h thì tầm san sát của bạn cần phải có 90m đến 100m.
Khi vào các cua quẹo thì bắt buộc bạn phải đưa mắt quan sát trước hướng mình sẽ điều khiển xe vào cua.
Vai của bạn
Bạn giữ vai ngang, thoải mái không nên kềm cứng vai sẽ làm bạn mau mỏi khi điều khiển xe. Khi một bộ phận nào trên cơ thể bị mỏi sẽ dẫn đến việc thiếu tậm trung hoặc phản xạ chậm.
Cánh tay giúp bạn không mỏi và gò bó
Khuỷu tay bạn có góc 120 độ thả lỏng không ghì chặt tay lái. Hai cánh tay song song với thân mình. Tuyệt đối không nên để khuỷu tay co góc nhỏ hơn 90 độ (cùi chỏ đưa về phía sau) hoặc cánh tay bị duỗi thẳng hoàn toàn vì với tư thế đó bạn sẽ bị giảm khả năng phản xạ tốt.
Thói quen sai: Các bạn nữ thường ngồi quá ra phía trước yên xe, và các bạn nam lại ngồi quá ra phía sau yên xe.
Đầu gối và đùi của bạn giúp xe thăng bằng hơn
Thăng bằng khi điều khiển xe máy nhờ vào tư thế của đôi chân của bạn: Hai đùi song song cho đầu gối hướng về phía trước, đùi ép nhẹ vào yên xe hoặc bình chứa nhiên liệu. Việc kềm chân như vậy sẽ tạo một liên kết giữa người lái và xe máy thành một thể thống nhất.
Thói quen sai: nhiều thanh niên trẻ có thói quen ngồi dạng 2 đầu gối ngang khi lái xe.
Bàn chân giúp tạo định hướng tốt
Bàn chân đặt lên trên vị trí gác chân của người lái, mũi bàn chân hướng về phía trước song song với thân xe. Lòng bàn chân làm điểm tựa chính đối với xe.
Đối với xe máy có số và thắng chân thì bạn nên gác nhẹ lên cần số và cần thắng tránh đè mũi bàn chân có thể gây những tác động không tốt trong quá trình điều khiển xe.
Thói quen sai: Bạn nam: gác gót chân lên gác chân mũi bàn chân hướng qua 2 bên của xe dễ gây tai nạn khi va chạm; Bạn nữ: thường chỉ gác chân bằng đúng một gót gầy cao gót. Gót chân nhón cao hạn chế tác dụng của lực thắng khi cần thiết..
Trần Tiềm (theo baovinhlong)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)