Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 6 trong tuần qua, Phòng CSGT đường thủy - CATP Hà Nội đã lên các phương án tuần tra kiểm soát xử lý các vi phạm tại các bến đò ngang. Từ thực tế công tác kiểm tra cho thấy, lực lượng CSGT đường thủy đã tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền cũng như xử lý đối với những bến khách
Theo thống kê của Phòng CSGT đường thủy cũng như các đơn vị chức năng, trên toàn địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 43 bến đò ngang thì trong đó có tới một nửa là bến đò không phép.
|
Để đảm bảo ATGT, những bến đò “ba không” sẽ bị CSGT đường thủy xử lý nghiêm |
Nhiều bến đò “3 không”
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 6 trong tuần qua, Phòng CSGT đường thủy - CATP Hà Nội đã lên các phương án tuần tra kiểm soát xử lý các vi phạm tại các bến đò ngang. Từ thực tế công tác kiểm tra cho thấy, lực lượng CSGT đường thủy đã tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền cũng như xử lý đối với những bến khách ngang sông không đủ điều kiện an toàn để hoạt động. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra toàn diện, lực lượng CSGT đường thủy cho biết còn nhiều bến đò “3 không” gồm không giấy phép, không đăng ký đăng kiểm, không thiết bị bảo vệ an toàn.
Trong thời gian qua, lực lượng CSGT đường thủy đã tiến hành kiểm tra hàng trăm lượt bến đò ngang, phạt hành chính hơn 500 trường hợp vi phạm. Trao đổi với PV Báo ANTĐ, Thượng tá Khuất Duy Kiều - Trưởng Phòng CSGT đường thủy thông báo: “Những bến đò này tập trung chủ yếu ở các khu vực giáp ranh giữa Hà Nội và các tỉnh thành khác như Hưng Yên, Hòa Bình. Tại nhiều nơi, một số cá nhân cố tình thành lập thêm những bến đò phụ. Để đảm bảo TTATGT đường thủy, ngăn ngừa những nguy cơ dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra, lực lượng CSGT đường thủy kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để, không để phát sinh “vùng cấm” đối với tất cả những bến đò ngang vi phạm”.
“Vướng” trong xử lý
Bên cạnh công tác kiểm tra xử lý những bến đò ngang không phép, lực lượng CSGT đường thủy còn tập trung rà soát lại những bến, điểm có nguy cơ sạt lở để đề nghị chính quyền địa phương cũng như chủ bến đò thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân. Ngoài ra, lực lượng CSGT đường thủy yêu cầu tất cả những chủ thuyền phải trang bị đầy đủ những dụng cụ, phương tiện cứu sinh như áo phao, phao cứu sinh, thiết bị phòng chống cháy nổ phục vụ hành khách.
Song song với công tác tuyên truyền, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đường thủy cũng đã kết hợp cùng các đơn vị chức năng tiến hành cấp phát hàng trăm áo phao cho các chủ đò ở những huyện như Ba Vì, Phú Xuyên… Đây có thể coi như là một hành động thiết thực nhằm giúp các chủ đò cũng như hành khách chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa ngoài việc kiểm tra, xử lý những vi phạm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay thực tế chứng minh cho thấy số chủ đò cũng như hành khách chấp hành các quy định về ATGT như mặc áo phao vẫn còn hạn chế.
Cũng theo đại diện của Phòng CSGT đường thủy - CATP Hà Nội, hiện nay để đảm bảo TTATGT đường thủy thì ngoài lực lượng CSGT đường thủy thôi chưa đủ mà còn cần sự vào cuộc tổng thể, kiên quyết và đồng bộ của các cấp chính quyền. Theo quy định, lực lượng CSGT đường thủy chỉ có quyền hạn tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm chứ không được phép cho đăng ký hay cấp phép kinh doanh các bến đò ngang. Chức năng này thuộc về chính quyền địa phương. Do vậy, để xử lý những bến đò ngang, những bến đò không đủ điều kiện an toàn nhưng vẫn cố tình hoạt động lén lút thì chính quyền địa phương phải cùng vào cuộc với CSGT đường thủy trong việc kiểm tra và xử lý.
Theo Báo ANTD